Hoàng Su Phì đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ

07:31, 28/02/2017

BHG- Trong những ngày cuối năm, mưa phùn cộng thêm cái rét nơi miền Tây, càng làm cho chân, tay tê cóng, lạnh buốt hơn. Chúng tôi có dịp được cùng các đồng chí thuộc Tổ tư vấn, Hội đồng Chính sách xã Pố Lồ đến thôn Cao Sơn Thượng (Hoàng Su Phì); đây là thôn khó khăn, vùng sâu, giáp biên của xã. Tổ tư vấn đến với gia đình bà Hạng Thị Ly (dân tộc Mông) để tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ bà kê khai, hoàn chỉnh hồ sơ theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính Phủ. Trao đổi về thời gian làm nhiệm vụ dân công, bà cho biết: đầu năm 1984, khi cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc xảy ra, bà cùng nhiều thanh niên trong thôn được huy động làm nhiệm vụ vận chuyển vật liệu xây dựng công sự trận địa phục vụ chiến đấu; với bà, những tháng ngày được cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ biên giới, bảo vệ Tổ quốc là một niềm tự hào lớn lao.

Không chỉ đến với thôn Cao Sơn Thượng mà các thành viên Hội đồng Chính sách xã, Tổ tư vấn, cơ quan Quân sự đã triển khai đồng loạt, phân công cán bộ phụ trách xã, xuống tận các gia đình để tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ các đối tượng trong toàn xã có thời gian tham gia dân công hỏa tuyến hoàn thiện hồ sơ theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ.  

Ngay sau khi Ban chỉ đạo 24 huyện tổ chức tập huấn, Hội đồng Chính sách xã đã tiếp và xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy xã, tổ chức đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân để các ban, ngành, đoàn thể, thôn và nhân dân, đặc biệt là đối tượng được hưởng chế độ hiểu đúng, đầy đủ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là các quy định về đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện áp dụng, quy định về thủ tục hồ sơ, quy trình, trách nhiệm thực hiện... Qua đó, tạo sự thống nhất về nhận thức, trách nhiệm cũng như phát huy vai trò của các cấp, ngành và nhân dân trong việc giám sát thực hiện chính sách, tránh bỏ sót đối tượng hoặc áp dụng không đúng đối tượng quy định và nảy sinh tiêu cực. Việc tổ chức tập huấn cho các thành viên Hội đồng Chính sách, các đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng các thôn về triển khai Quyết định số 49 và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách thôn để thực hiện được kịp thời và hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng được thụ hưởng. Đến nay, xã đã xét duyệt và báo cáo huyện được 212 hồ sơ đối tượng, cơ bản đã hoàn thành xong trong năm 2016; năm 2017, xã tập trung xét duyệt hồ sơ còn tồn đọng, đối tượng già yếu, không biết chữ hoặc đi làm ăn xa chưa về.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Bí thư Đảng ủy xã Pố Lồ, cho biết thêm: Do đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến không còn lưu giữ được giấy tờ, thời gian tham gia đã lâu, địa bàn, địa danh có nhiều thay đổi..., bên cạnh việc tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến tất cả các đối tượng trên địa bàn bằng nhiều hình thức, phương pháp để kịp thời, chính xác; xã đã chỉ đạo, phân công các thành viên Hội đồng Chính sách xã, cơ quan Thường trực phối hợp cùng Bí thư, Trưởng thôn bám cơ sở, trực tiếp xuống các hộ, phát hiện đối tượng, giúp đỡ, hướng dẫn kê khai. 

Trên cơ sở các nghị định, thông tư, hướng dẫn của trên về triển khai Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 24 huyện đã tổ chức tập huấn và phân công cho các thành viên phụ trách các xã, đồng thời chỉ đạo lấy 1 xã biên giới (Pố Lồ) và 1 xã nội địa (Tụ Nhân) tập huấn làm điểm về tuyên truyền, hướng dẫn kê khai, quy trình xét duyệt trước khi triển khai thực hiện đồng loạt, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong toàn huyện; công tác tiếp nhận, thẩm định, xét duyệt hồ sơ cho các đối tượng được thực hiện chặt chẽ từ thôn, xã đến huyện, bảo đảm đúng quy trình. Hội đồng Chính sách các xã, thị trấn phát huy tốt vai trò, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, nòng cốt là cơ quan Quân sự, Hội Cựu chiến binh tăng cường giám sát của nhân dân và các đối tượng đã được hưởng chế độ, chính sách để tuyên truyền, phát hiện, xét duyệt đúng đối tượng, đảm bảo chặt chẽ, chính xác, đúng tiến độ. Với sự nỗ lực phấn đấu, trách nhiệm; đến nay, huyện Hoàng Su Phì đã thẩm định, đề nghị trên được 3.165 hồ sơ và hiện đã tiếp nhận, thẩm định xong 1.120 hồ sơ; với tổng số hồ sơ trong toàn huyện là trên 4.000 bộ, đạt 96% so với kế hoạch đề ra.

Hôm chúng tôi tới gia đình ông Lù Xín Kim, thôn Cao Sơn Thượng, xã Pố Lồ; một ngày thật đông vui, bởi sự có mặt của 17 dân công hỏa tuyến vừa được nhận chế độ và Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến. Quây quần bên bếp lửa, các anh, chị dân công năm xưa, nay mới có dịp tụ họp, hàn huyên ôn lại những kỷ niệm... Ông Lù Sao Kim, nguyên Chủ tịch UBND xã, là người trực tiếp được giao huy động và phụ trách tâm sự: Năm 1984, được lệnh của trên, xã đã huy động hơn 200 dân công chủ yếu là thanh niên, được chia làm nhiều đợt và trực tiếp do ông chỉ huy mở đường kéo pháo từ huyện lên xã; vừa mở đường vừa phải tránh pháo từ bên kia biên giới bắn sang, mở cả ngày, lẫn đêm để bảo đảm kịp cho xe kéo pháo vào trận địa”. Ngồi ngay bên cạnh ông Kim là bà Vàng Thị Séo, cầm trên tay Giấy chứng nhận và 2.000.000 đồng bà phấn khởi tâm sự: Tôi rất cám ơn Đảng, Nhà nước đã ghi nhận và quan tâm đến các anh, chị em dân công năm xưa, với số tiền trợ cấp bà dự định mua thêm sách vở, quần áo ấm cho hai đứa cháu...”.     

Thực hiện chính sách đối với dân công hoả tuyến, một việc làm có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc nhằm ghi nhận, tôn vinh, động viên những người có công đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần tăng cường an sinh xã hội trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Kiên Trung


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Quốc phòng giao ban đầu Xuân và chúc Tết Đinh Dậu 2017

BHG - Nhân dịp đầu Xuân năm mới, sáng 28.1 (tức ngày mùng 1 Tết âm lịch), Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban đầu Xuân và chúc Tết Đinh Dậu năm 2017 trong toàn quân. Đồng chí Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi giao ban. 

28/01/2017
Sở Giao thông Vận tải Hà Giang ký cam kết chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

BHG - Sáng 27.2, tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Giang, Công đoàn ngành GTVT Hà Giang tổ chức Lễ ký cam kết Chấp hành pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2017 giữa cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành với lãnh đạo Sở và Công đoàn ngành GTVT…

27/02/2017
Nghĩa Thuận - Nồng ấm Xuân

Xuân 2017 - Những ngày này, không khí đón Xuân của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận khá nhộn nhịp và đầm ấm. Mỗi người một việc, hối hả cùng nhau chuẩn bị cho cái Tết. Khuôn viên trong và ngoài doanh trại được tiến hành tổng vệ sinh. Những tấm pano được "tân trang" như mới; băng cờ, khẩu hiệu trang hoàng rực rỡ, chào đón khách đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn. 

25/01/2017
Hội nghị triển khai công tác Ban chỉ đạo PCTP, TNXH và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2017

BHG - Ngày 24.2, BCĐ phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (PCTP, TNXH) và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017. Dự hội nghị có Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên.

24/02/2017