Công an huyện Quản Bạ chú trọng xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

08:08, 21/02/2017

BHG- Nằm ở cửa ngõ của Cao nguyên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, trong những năm qua, huyện Quản Bạ tiếp tục phát triển lợi thế về tiềm năng du lịch, thu hút lượng lớn du khách trong nước và Quốc tế. Thu nhập từ hoạt động, dịch vụ tăng cao, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, tạo ra nhiều mặt thuận lợi, nhưng cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức mới đối với nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an huyện Quản Bạ trao đổi công tác với Hội Cựu chiến binh trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.
Công an huyện Quản Bạ trao đổi công tác với Hội Cựu chiến binh trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Đại tá Trần Đức Cường, Trưởng Công an huyện Quản Bạ, cho biết: thời gian qua, lực lượng Công an đã phối hợp với các ngành chức năng  tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh biên giới, an ninh nội địa, công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa tư tưởng. Trên địa bàn không xảy ra những vụ việc đột xuất, bất ngờ, kinh tế, chính trị, xã hội và an ninh - quốc phòng không ngừng được củng cố và phát triển ổn định. Trong năm 2016, công tác đấu tranh phòn, chống tội phạm đạt nhiều kết quả quan trọng, tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 96,4%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%, vượt chỉ tiêu so với nghị quyết của năm đã đề ra...

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Đảng ủy – lãnh đạo đơn vị luôn coi trọng đẩy mạnh các mặt công tác nghiệp vụ của lực lượng Công an gắn với xây dựng lực lượng, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Để đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, mọi vấn đề nảy sinh đều được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, do đó, Công an huyện luôn chú trọng xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” và trên thực tế, công tác này luôn được đổi mới cả về nội dung, hình thức, biện pháp, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới”. Trong năm qua, đơn vị đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch bố trí cho lực lượng Công an xã công tác thực tế tại Công an huyện. Đây là dịp trải nghiệm thực tế cho lực lượng Công an xã trong công tác tham mưu, xử lý, trực tiếp giải quyết các vụ việc ở cơ sở, từ đó đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, đơn vị tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng nòng cốt của các thôn, tổ dân phố; tranh thủ phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số vận động toàn dân tham gia giữ gìn trật tự và an toàn giao thông.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho lực lượng ở cơ sở, Công an huyện đẩy mạnh công tác tham mưu cho Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ các cấp tổ chức kiện toàn các mô hình tự quản về ANTT tại các thôn, bản, cụm dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đảm bảo đủ số lượng thành viên và đi vào hoạt động có hiệu quả. Thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình hoạt động của các mô hình này đồng thời bổ sung, chỉnh sửa quy chế hoạt động phù hợp với từng thời điểm, tình hình thực tế để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn. Toàn huyện hiện có 107 Tổ hòa giải với 535 thành viên; 28 Câu lạc bộ Tuyên truyền pháp luật với 1.222 thành viên; 193 Tổ tự quản và 15 mô hình điển hình tiên tiến... Các thành viên của các mô hình hoạt động thường xuyên và có hiệu quả, tổ chức vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đây vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi để góp phần bảo vệ sự bình yên cho cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội. Quần chúng nhân dân tích cực tham gia tấn công, trấn áp, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, lên án những hành vi vi phạm pháp luật. Trong năm qua, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng Công an 84 tin liên quan đến ANTT, giúp điều tra, khám phá và xử lý kịp thời các vụ phạm pháp hình sự, vận động nhân dân tích cực tham gia đảm bảo trật tự ATGT tại địa bàn cơ sở, góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông.

Để phong trào lan tỏa sâu rộng và có hiệu quả, Ban chỉ đạo thường xuyên đổi mới hình thức và biện pháp theo từng vùng miền phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Gắn kết phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với các cuộc vận động, các phong trào cách mạng của Đảng và Nhà nước như “Chung sức xây dựng Nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa ở khu dân cư”, “Dân vận khéo”, “Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”... Huy động sức mạnh tổng hợp của Khối đại đoàn kết toàn dân tham gia “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” theo phương châm: đoàn kết – hiệu quả - thiết thực. Tại các vùng đồng bào dân tộc và phức tạp về ANTT, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện thực hiện “4 cùng” với nhân dân, tuyên truyền, phổ biến cho đồng bào hiểu và phòng ngừa với hoạt động của các thế lực thù địch và bọn tội phạm, nêu cao tinh thần cảnh giác, phát huy ý thức, trách nhiệm, nhất là đối với những người có uy tín trong vùng đồng bào, do đó, tình hình ANTT luôn được giữ vững và ổn định, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Đại tá Trần Đức Cường, Trưởng Công an huyện cho biết thêm: lực lượng Công an tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt duy trì thực hiện tốt các quy ước, quy định về ANTT tại các thôn bản, cơ quan, đơn vị để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; giữ gìn tình làng nghĩa xóm; làm tốt công tác hòa giải, giải quyết dứt điểm những mẫu thuẫn trong nhân dân; phát huy vai trò của cán bộ lão thành, người có uy tín trong cộng đồng dân cư tham gia cùng các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc và lực lượng Công an trong việc đảm bảo ANTT nơi cửa ngõ của Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.

Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bình yên nơi biên cương Tổ quốc

BHG - Dưới cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông vùng biên viễn, những cánh hoa đào tươi thắm ở Đồn Biên phòng Lũng Làn vẫn bung mình khoe sắc. Cũng giống như những người lính biên phòng nơi đây, dành tuổi thanh xuân và khát vọng để bảo vệ cho biên giới Tổ quốc được bình yên suốt nhiều năm qua. Vấn đề an ninh trật tự (ANTT) vùng biên giới là vấn đề nhạy cảm và vô cùng cấp thiết, lực lượng biên phòng tuần tra biên giới chính là nòng cốt trong công cuộc bảo vệ ấy. Chúng tôi đến Đồn Lũng Làn vào một ngày đông, vẫn cảm nhận sâu sắc được sự ấm áp và bình yên!

31/12/2016
Bộ Quốc phòng giao ban đầu Xuân và chúc Tết Đinh Dậu 2017

BHG - Nhân dịp đầu Xuân năm mới, sáng 28.1 (tức ngày mùng 1 Tết âm lịch), Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban đầu Xuân và chúc Tết Đinh Dậu năm 2017 trong toàn quân. Đồng chí Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi giao ban. 

28/01/2017
Nghĩa Thuận - Nồng ấm Xuân

Xuân 2017 - Những ngày này, không khí đón Xuân của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận khá nhộn nhịp và đầm ấm. Mỗi người một việc, hối hả cùng nhau chuẩn bị cho cái Tết. Khuôn viên trong và ngoài doanh trại được tiến hành tổng vệ sinh. Những tấm pano được "tân trang" như mới; băng cờ, khẩu hiệu trang hoàng rực rỡ, chào đón khách đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn. 

25/01/2017
Họp Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh năm 2016

BHG- Ngày 23.12, Hội đồng cung cấp khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh và các thành viên hội đồng.

23/12/2016