Sức hút từ tình yêu người lính

06:56, 12/10/2016

BHG- Là một trong những hoạt động trọng điểm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu (19.10.1946-. 2016), Cuộc vận động sáng tác Văn học- Nghệ thuật (VHNT), báo chí về đề tài “LLVT Quân khu 2, 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành” vừa khép lại sau 10 tháng triển khai, tổ chức thực hiện.

Cuộc vận động đã thu hút sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình CBCS đã và đang công tác trong LLVT Quân khu cùng đông đảo cán bộ, CCVC, học sinh,  sinh viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn Tây Bắc cùng tham gia.

Kết quả sau gần 10 tháng phát động, toàn Quân khu đã có gần 25.000 tác phẩm thuộc các thể loại: Truyện ký; thơ; báo chí; ảnh nghệ thuật và âm nhạc của 19.526 tác giả trong và ngoài Quân đội tham gia. Trong đó, có 1.373 tác phẩm thuộc các thể loại được các cơ quan, đơn vị và cá nhân lựa chọn gửi tham gia vòng Chung khảo cấp Quân khu. Dòng chủ đạo của hầu hết các tác phẩm là ca ngợi Đảng Quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và tinh thần đoàn kết, đấu tranh kiên cường, bất khuất; tình yêu quê hương đất nước, bản làng; truyền thống của quân và dân các dân tộc Tây Bắc. Các tác phẩm cũng đi sâu phản ánh chân thật, sinh động những hình ảnh cuộc sống và kết quả hoạt động, công tác của CBCS LLVT Quân khu trong giai đoạn.

Ban Tổ chức Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm VHNT Quân khu đã lựa chon 86 tác phẩm tiêu biểu xuất sắc ở các thể loại để in thành tập sách mang tên “Viết tiếp bản hùng ca Tây Bắc” và trao giải (Nhất, Nhì, Ba, Khuyên khích) cho các tập thể và tác giả. Theo đó, có 18 tập thể được trao giải:1 giải Nhất thuộc về Bộ CHQS tỉnh Yên Bái; 3 giải Nhì thuộc về Bộ CHQS 2 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Sơn La; 5 giải Ba thuộc về Cục Chính trị Quân khu, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang, Lữ đoàn 168, 406, 604; 9 giải Khuyến khích thuộc về Cục Hậu cần Quân khu, Trường Quân sự Quân khu, Sư đoàn 316, Lữ đoàn 297, Lữ đoàn 543 và Bộ CHQS các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Tuyên Quang, Lai Châu.

Về cá nhân, ở thể loại Truyện ký: 1 giải Nhất thuộc về tác phẩm “Trang giấy ở chiến trường Lào” của Trần Cao Đàm (Yên Bái). 2 giải Nhì thuộc về tác phẩm “Người không ra trận” của Vũ Quốc Khánh (Phú Thọ) và tác phẩm “Lính Pháo binh” của Nguyễn Ngọc Yến (Hội Liên hiệp Văn học - nghệ thuật tỉnh Yên Bái). 3 giải Ba thuộc về các tác phẩm “Chuyện của một người lính” của tác giả Nguyễn Hiền Lương (Yên Bái); tác phẩm “Đại tá về làng...”Phá rào” của Đại úy Đào Khắc Tố (Bộ CHQS tỉnh Lào Cai) và tác phẩm “Con đường kỷ niệm” của Thiếu tá Triệu Thế Linh (Trường Quân sự Quân khu 2).

Ở thể loại Thơ: 1 giải Nhất thuộc về Chùm thơ“Người anh hùng áo chàm; Bài ca trên núi; Bây giờ bạn ở đâu; Cuộc chia xa màu xanh” của tác giả Đặng Quang Vượng (Hà Giang); 2 giải Nhì thuộc về các tác phẩm “Nắm đất Đền Hùng đang ở giữa Trường Sa” của tác giả Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) và Chùm thơ: “Hình Bác trên đường con đi; Nén; Ký ức về Cha” của Phùng Hải Yến (Lai Châu). 3 giải Ba thuộc về các tác phẩm: “Về với Quân khu 2” của Nguyễn Đức Thành (Bệnh viện Quân y 109); Chùm thơ “Tiếp bước; Tên Anh; Cột đá thề” của Bùi Văn Phẩm (Phú Thọ) và tác phẩm “Bãi tập vùng trung du” của Đại úy Nguyễn Quốc Trị  (Lữ đoàn 406).

Ở thể loại Nhạc: 1 giải Nhất thuộc về tác phẩm “Dáng đứng biên thùy”, lời của Cao Xuân Thái, nhạc Khánh Nhung, Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ. 2 giải Nhì thuộc về tác phẩm “Về đây đồng đội ơi” của Trương Quý Hải, Hà Giang và “Vang mãi bài ca Quân khu 2” của Quang Ánh (Sơn La). 3 giải Ba thuộc về các tác phẩm: “Tây Bắc khúc quân ca” của Quốc Dũng, Đoàn Văn công Quân khu 2; “Chúng tôi lại hành quân”, thơ Nguyễn Ngọc Trung, nhạc Trọng Khiêm, Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc và “Bài ca chiến sỹ Việt Lào” của Xuân Dũng, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Sơn La.

Ở thể loại Báo chí: 1 giải Nhất thuộc về tác phẩm“Gặp người chỉ huy trận đánh tàu Pháp trên ghềnh Khoan Bộ” của Nguyễn Thị Thanh Vĩnh, Báo Vĩnh Phúc; 2 giải Nhì thuộc về tác phẩm “Lời thề giữ nước vọng về từ đá” của Thượng tá Đào Đức Hanh ( Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ) và “Bảo tàng ông Thu” của Đại úy CN Nguyễn Hồng Sáng, (Báo Quân khu 2). 3 giải Ba thuộc về các tác phẩm: “Kỳ tích của một dân tộc” của Quang Thiều (Báo Yên Bái); “Cuộc sống mới trên địa bàn Khu ủy Tây Bắc” của Thanh Hương (Báo Yên Bái) và “Tuổi trẻ trên đỉnh Tà Xùa” của Đại úy Nguyễn Văn Giáp (Lữ đoàn 604).

Thể loại ảnh Báo chí: 1 giải Nhất thuộc về tác phẩm “Diệt mục tiêu” của Đại úy Đào Dâng Triều (Báo Quân khu 2). 2 giải Nhì thuộc về tác phẩm “Giúp dân” của Thanh Miền (Báo Yên Bái) và “Tay súng thêm chắc, con mắt thêm tinh” của Ngô Gia Bảo (Báo Sơn La). 3 giải Ba thuộc về các tác phẩm: “Sẵn sang cơ động” của Đại úy Nguyễn Văn Huy (Lữ đoàn 406); “Quyết giành điểm cao” của Tuấn Nghĩa (Yên Bái) và “Nữ dân quân thành phố Sơn La” của Nguyễn Hà Bắc (Báo Sơn La).

Qua kết quả CVĐ cho thấy, để  có được những tác phẩm hay “Neo đậu” vào lòng người đọc là điều không dễ dàng, đòi hỏi rất cần sự tâm huyết và niềm đam mê của mỗi người trong cuộc. CVĐ tuy chưa có nhiều sự xuất hiện của những tên tuổi “lớn” tham gia; nhưng sự hưởng ứng của phần lớn CBCS, QNCN, CNVCQP tại các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu và cán bộ, CCVC, học sinh,  sinh viên ngoài Quân đội đã chứng tỏ VHNT luôn có “sức hút” đối với mọi đối tượng và mọi lứa tuổi, góp phần làm lan tỏa, bồi đắp lịch sử, truyền thống, tình yêu VHNT, tình yêu người lính gắn với tình yêu quê hương, đất nước trong tâm thức của mỗi người. Đây chính là sự thành công to lớn mà Cuộc vận động sáng tác VHNT của Quân khu 2 đã đem lại.

VŨ VIẾT DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh: Biểu dương người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trên lĩnh vực đảm bảo ANTT

BHG - Ngày 28.9, Công an tỉnh Hà Giang tổ chức hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trên lĩnh vực đảm bảo ANTT trong vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo tỉnh Hà Giang giai đoạn 2012 - 2016. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số đơn vị có liên quan và 100 đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo.

29/09/2016
Thực hiện tốt "Cuộc vận động 50"

BHG- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 2 (19.10.1946 - 1916), trong thời gian qua, các đơn vị trong Bộ CHQS tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông" (gọi tắt là Cuộc vận động 50); góp phần quan trọng nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, chất lượng công tác huấn luyện của LLVT tỉnh. 

27/09/2016
Đại diện biên giới đoạn 4 tỉnh Hà Giang hội đàm với đại diện biên giới đoạn 4 tỉnh Vân Nam - Trung Quốc

BHG - Sáng ngày 26.9, tại khu vực thôn Nà La, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), Đoàn đại biểu Đại diện Biên giới Đoạn 4 (Việt Nam) do Thượng tá Phạm Hồng Sơn, Phó trưởng Đại diện Biên giới Đoạn 4 cùng Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh Hà Giang đã có buổi hội đàm với Đoàn đại biểu Đại diện Biên giới Đoạn 4 (Trung Quốc) do Đại tá Trương Quý Thành, trưởng Đại diện Biên giới Đoạn 4 (Trung Quốc) làm trưởng đoàn.

27/09/2016