Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ trong Đảng bộ Quân sự tỉnh

07:29, 27/09/2016

BHG- Quán triệt các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của trên; nhận thức sâu sắc sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động cơ bản, đồng thời là nguyên tắc tổ chức và là biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ). Thời gian qua, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã chỉ đạo, tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và  duy trì nghiêm chế độ ngày Đảng. Xác định trách nhiệm của Chi ủy, Bí thư Chi bộ về việc bảo đảm chế độ, nội dung sinh hoạt cũng như việc xây dựng và triển khai thực hiện nghị quyết của chi bộ. Cấp ủy cấp trên thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện sinh hoạt chi bộ, coi đó là một trong những căn cứ để đánh giá chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên. Thực hiện tốt việc giao ban công tác Đảng, công tác chính trị định kỳ ở từng cấp; duy trì nghiêm chế độ thông báo thời sự chính trị hằng tháng, định hướng kịp thời, cũng như nắm bắt thường xuyên diễn biến từ cơ sở.

Quán triệt đầy đủ các chủ trương, nghị quyết, cung cấp các tài liệu sinh hoạt, thông báo nội bộ đến từng chi bộ. Coi trọng củng cố, sắp xếp, kiện toàn tổ chức Đảng phù hợp với điều kiện cụ thể theo quy định của Điều lệ Đảng, thuận tiện cho việc quản lý đảng viên và sinh hoạt Đảng. Duy trì nghiêm chế độ kiểm tra nền nếp sinh hoạt ở tất cả các chi bộ, thẩm định kết quả kiểm tra, thông báo đến các chi bộ về kết quả kiểm tra; biểu dương những chi bộ làm tốt, uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, lệch lạc.

 Các cấp uỷ, chi bộ luôn chú trọng tìm giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, gắn chặt với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI). Đa số các chi bộ quy định ngày sinh hoạt định kỳ hằng tháng, nội dung sinh hoạt phong phú và đi sâu tìm giải pháp thực hiện “2 khâu đột phá, một chương trình trọng tâm” mà Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã xác định; nghị quyết, kế hoạch công tác hàng tháng, quí của chi bộ; kinh nghiệm, giải pháp thực hiện được chi bộ dân chủ thảo luận kỹ lưỡng. Điểm nổi bật trong thời gian qua là: Đảng uỷ và các cấp uỷ cơ sở trong Đảng bộ Quân sự tỉnh đã duy trì thực hiện tốt việc phân công cấp uỷ viên dự sinh hoạt hằng tháng đối với chi bộ trực thuộc, trực tiếp nắm bắt thực tế chất lượng sinh hoạt, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của từng đảng viên. Qua đó, có biện pháp lãnh, chỉ đạo, khắc phục kịp thời. Cũng chính từ làm tốt công tác này, chất lượng sinh hoạt chi bộ không ngừng được nâng lên, được cấp uỷ cấp trên ghi nhận, biểu dương. Qua phân tích chất lượng TCCSĐ hàng năm số chi bộ đạt TSVM của toàn Đảng bộ trên 90%.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thiết nghĩ, cần thực hiện những giải pháp cơ bản sau:

Một là: Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trên, như: Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26.7.2016 của BCHTW Đảng; Đề án 04 của Tỉnh ủy; Hướng dẫn 1816 và 1031 của Tổng Cục Chính trị. Chi uỷ, từng đảng viên cần hiểu sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng, mối quan hệ qua lại giữa nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ đảng viên.

Hai là: Các cấp uỷ cần đánh giá chính xác thực trạng chất lượng sinh hoạt chi bộ mình với thái độ khách quan về ưu, khuyết điểm và nguyên nhân. Đồng thời chỉ rõ những vấn đề cần thiết trong nội dung sinh hoạt chi bộ đúng với chức năng, nhiệm vụ, thể hiện được vai trò lãnh đạo của chi bộ và đảm bảo ba tính chất (lãnh đạo, giáo dục, chiến đấu). Đặt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên đúng vị trí tầm quan trọng, đồng thời đầu tư thời gian nhiều hơn cho công tác xây dựng chi bộ cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, trước hết là về tư tưởng và đạo đức.

 Ba là: Chi uỷ, chi bộ xây dựng quy chế lãnh đạo, kế hoạch cụ thể, chặt chẽ, có tính khả thi cao, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, phát huy những ưu điểm. Thực hiện nghiêm chế độ, nề nếp sinh hoạt Đảng đúng theo quy định của Điều lệ Đảng. Xây dựng quy trình sinh hoạt phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ. Làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt cho buổi sinh hoạt. Lựa chọn nội dung trọng tâm, phân công làm công tác chuẩn bị và thông báo sớm nội dung, thời gian, địa điểm sinh hoạt cho các đảng viên. Đặc biệt là dự thảo nghị quyết phải ngắn gọn, xúc tích, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải chung chung. Bố cục của nghị quyết lô gic, chặt chẽ, khoa học, bám sát chức năng nhiệm vụ của chi bộ và phải được Chi uỷ thống nhất nội dung sinh hoạt trước khi đưa ra chi bộ.

Bốn là: Quá trình tổ chức sinh hoạt, phải tuân thủ đầy đủ trình tự các bước của một buổi sinh hoạt. Duy trì thảo luận đòi hỏi phải có nghệ thuật, phát huy tinh thần tập trung, dân chủ “thực sự”, để đảng viên có thể tự tin bày tỏ chính kiến của mình, chống bệnh “Nhất ngồi lỳ, nhì đồng ý”. Nếu trong cuộc họp có nhiều ý kiến khác nhau phải kết luận và biểu quyết từng vấn đề. Phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện nghị quyết phải cụ thể, rõ ràng gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng người.

Năm là: Tích cực thực hiện công tác bồi dưỡng đội ngũ Chi uỷ viên, đặc biệt là  bồi dưỡng cho các đồng chí Bí thư Chi bộ.

Sáu là: Tăng cường công tác kiểm tra giám sát của cấp uỷ các cấp, nhất là cấp uỷ cấp trên với cấp uỷ cấp dưới, trực tiếp nắm bắt thực tế. Trên cơ sở đó, có những giải pháp tích cực cho công tác xây dựng Đảng; trong đo, có nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. 

Nguyễn Sơn Hà (PBTTT Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ CHQS tỉnh triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 2 (19.10.1946 –2016)

BHG - Nhằm tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 2 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, mang tính giáo dục cao, đồng thời gắn với các hoạt động chào mừng ngày lễ lớn năm 2016; trước hết là gắn với kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh (20.8.1891 – 2016); 25 năm Ngày tái lập tỉnh Hà Giang (01.10.1991 – 2016); 

30/08/2016
Điểm tựa lòng dân

BHG - Thời gian qua, trên địa bàn một số xã biên giới, tình trạng bắt cóc phụ nữ, trẻ em đã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng,... sự có mặt của Bộ đội Biên phòng, Công an và đặc biệt là những chiến sỹ dân quân (CSDQ) tại những điểm nóng đã thực sự tạo được niềm tin, là "lá chắn" bảo vệ an toàn cho người dân không may khi trở thành mục tiêu của những kẻ phạm tội.

30/08/2016
Đồn Biên phòng Lũng Làn: Ký kết thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ

BHG - Sáng 25.8, tại trụ sở UBND xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc), Đồn Biên phòng Lũng Làn phối hợp với UBND xã Sơn Vĩ tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai và ký kết thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ...

25/08/2016
Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng

BHG - Ngày 24.8, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng với Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh thuộc Quân khu. Thiếu tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tư lệnh – Tổng Tham mưu Phụ trách Tư lệnh quân khu 2 chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bộ CHQS tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

24/08/2016