Công tác dân vận ở Đồng Văn góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

09:40, 11/04/2019

BHG - Nói về công tác dân vận, Hồ Chủ tịch căn dặn “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng bộ huyện Đồng Văn luôn thực hiện tốt công tác dân vận; đổi mới, sáng tạo trong vận động, tập hợp quần chúng; bám địa bàn, bám dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị, quyền lợi chính đáng của nhân dân; góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Người dân xã Thài Phìn Tủng đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Thài Phìn Tủng đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn.

Vận động nhân dân, đồng bào các dân tộc tại các xã vùng biên giới là vấn đề trọng tâm của Đảng và Nhà nước ta; làm sao để nhân dân một lòng theo Đảng, hăng hái thi đua lao động, sản xuất và sớm thoát nghèo luôn đặt ra cho mỗi cán bộ làm công tác dân vận ở huyện Đồng Văn. Cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu trong công tác chính trị cũng như phát triển kinh tế, nhân dân sẽ tin tưởng nghe và làm theo. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ huyện Đồng Văn đã vận động nhân dân tham gia tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, giảm nghèo, giữ gìn trật tự, an ninh biên giới, xây dựng thế trận lòng dân vững mạnh.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 300 mô hình tiêu biểu thuộc các lĩnh vực được triển khai thực hiện, chủ yếu tập trung vào phát triển kinh tế gia đình, bài trừ các hủ tục, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, như: Bó láng nền nhà, làm đường giao thông, hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Tính từ năm 2018 đến nay, qua công tác dân vận, nhân dân đã đóng góp trên 33.900 ngày công; hiến 24.272 m2 đất mở mới đường giao thông liên thôn, xây các công trình phúc lợi xã hội. Tiêu biểu như 17 hộ dân xóm Sính Tủng Chứ, xã Thài Phìn Tủng tự nguyện đóng góp trên 370 triệu đồng thuê máy móc, góp ngày công mở gần 2 km đường mới; các hộ thuộc thôn Séo Lủng A, B, xã Sảng Tủng đi đầu trong thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa (không thách cưới bằng đồng bạc trắng, giảm thời gian tổ chức, ăn uống nhiều ngày gây tốn kém, lãng phí; đám tang không quá 3 ngày); nhiều xóm, thôn thuộc các xã, thị trấn trong huyện thành lập tổ hợp tác, nhóm sở thích để hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập; 9/19 xã, thị trấn khu vực biên giới đều có thôn, tổ tự quản đường biên, cột mốc; những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước được đồng bào các dân tộc trong huyện thực hiện tốt, khẳng định niềm tin tuyệt đối của nhân dân vào Đảng, chính quyền.

Đồng chí Ly Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đồng Văn khẳng định: “Tuy là huyện biên giới đặc biệt khó khăn, nhưng những năm qua, Đảng bộ, chính quyền đã phối hợp chặt chẽ, vận động nhân dân một lòng đi theo Đảng. Do đa số đồng bào là dân tộc Mông, đời sống còn nghèo nên việc vận động người dân xây dựng nếp sống văn hóa gắn xây dựng Nông thôn mới, bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới, phát triển kinh tế, giảm nghèo… được chúng tôi ưu tiên hàng đầu”.

Để làm tốt hơn nữa công tác dân vận, Đảng bộ huyện Đồng Văn ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ, đảng viên trẻ là người dân tộc thiểu số, thiết lập hệ thống thông tin cơ sở; đổi mới cách thức tuyên truyền theo hướng “mưa dầm thấm lâu”, sâu sát cơ sở, gần dân và gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực để củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê: Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Bộ Chính trị về giám sát và phản biện xã hội

BHG - Chiều 30.10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Bắc Mê tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217 – QĐ/TW, 218 – QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Dự có đồng chí Lò Thị Mỷ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy cùng đại biểu đến từ 13/13 xã, thị trấn.

30/10/2018
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Minh đẩy mạnh công tác dân vận

BHG - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác dân vận (CTDV) trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ (Hội PN); thời gian qua, Hội PN các cấp huyện Yên Minh đã đẩy mạnh CTDV với nhiều hình thức, nội dung sát với thực tiễn; chú trọng hướng về cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên, phụ nữ (HV, PN). Nhờ đó, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của HV...

29/01/2019
Tổng kết công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2018

BHG - Chiều 26.12, tại Phòng họp Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác dân vận; thực hiện Quy chế dân chủ năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019...

27/12/2018
"Dân vận khéo" tạo động lực phát triển kinh tế ở Bắc Mê

BHG - Trong những năm qua, hệ thống chính trị huyện Bắc Mê đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân… Có được kết quả đó là do các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, tạo động lực mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

 

27/03/2019