Góp sức dựng xây những ngôi nhà nghĩa tình

14:52, 06/09/2022

BHG - Thực hiện Chương trình 1953 của tỉnh trong việc hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ và tích cực của địa phương, Huyện đoàn Bắc Mê đã triển khai nhiều cách làm hay trong huy động nguồn lực để làm nên những ngôi nhà tình nghĩa cho các đối tượng được hỗ trợ.

Huyện đoàn Bắc Mê trao tặng nhà cho hộ gia đình Mua Thị Giàng, xã Minh Sơn.
Huyện đoàn Bắc Mê trao tặng nhà cho hộ gia đình Mua Thị Giàng, xã Minh Sơn.

Sau 3 năm triển khai, toàn huyện đã xây dựng được 289 ngôi nhà, trong đó có 233 nhà theo Chương trình 1953 của tỉnh, 37 ngôi nhà theo nguồn của huyện và các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ, 19 nhà đại đoàn kết và Quỹ đền ơn đáp nghĩa với tổng kinh phí từ Ban chỉ đạo tỉnh là 15 tỷ đồng; 3 tỷ đồng từ Ban chỉ đạo huyện cùng các tổ chức, cá nhân. Đóng góp vào đó, Huyện đoàn đã vận động và xây dựng được 26 căn nhà với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

Chia sẻ về cách làm của Huyện đoàn, chị Nguyễn Thị Hằng, Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Nhằm thực hiện tốt chương trình của tỉnh, Huyện đoàn đã tổ chức phát động cho đoàn viên, thanh niên tham gia trong việc phát động phong trào “Ngày thứ Bảy hướng về cơ sở” bằng các việc làm thiết thực như: San mặt bằng nền nhà, vận chuyển vật liệu xây dựng, dựng nhà… Chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở tổ chức tuyên truyền nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các kế hoạch của tỉnh, huyện về chung tay hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo lồng ghép với hoạt động công tác Đoàn thông qua các cuộc sinh hoạt chi đoàn, câu lạc bộ; họp thôn, trên loa phát thanh, trang thông tin điện tử, trang fanpage của Đoàn, Hội các cấp… Qua đó tác động tích cực đến đoàn viên và nhân dân nỗ lực tham gia”.

Bên cạnh nguồn lực của tỉnh và việc phối hợp với các ngành hỗ trợ làm nhà cho hộ, BTV Huyện đoàn chủ động kết nối nguồn lực xã hội hóa qua kênh Youtube và Vlog giúp đỡ xây dựng được 26 căn nhà, với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng và 1.000 ngày công lao động. Đồng thời, BTV Huyện đoàn đã kêu gọi hỗ trợ các gia đình mua sắm vật dụng cần thiết như: Giường, chăn màn, tủ... để ổn định cuộc sống. Đặc biệt đã xây dựng được 1 căn nhà “Khăn Quàng đỏ” cho 3 cháu mồ côi trị giá 105 triệu đồng. Đoàn các xã, thị trấn thành lập được 2 đội xung kích xây dựng nhà ở với 24 thành viên, các đội thường xuyên duy trì hoạt động giúp các hộ vận chuyển tấm lợp, san lấp nền nhà, đào móng. Ngoài việc hỗ trợ về vật chất, đội tình nguyện còn trực tiếp tuyên truyền đến hộ gia đình về nếp sống văn hóa, dần xoá bỏ hủ tục lạc hậu...

Anh Nông Chí Bền, Bí thư Đoàn xã Minh Sơn chia sẻ: “Là một xã của huyện 30a, với nhiều hộ nghèo và hộ khó khăn về nhà ở, Chương trình 1953 của tỉnh đã mở ra phong trào “tương thân, tương ái” trong nhân dân. Bên cạnh hỗ trợ của tỉnh, Đoàn xã vận động nguồn lực xã hội hóa thông qua mạng xã hội, mối quan hệ, cùng với đó là huy động ngày công lao động. Trong 3 năm, Đoàn xã đã tiến hành xây dựng mới được 14 căn nhà; điển hình như gia đình em Ly Mí Vư, thôn Kẹp A, chị Mua Thị Giàng thôn Bó Pèng là hộ có hoàn cảnh như mồ côi cha mẹ, mẹ đơn thân…”.

Với lòng nhiệt huyết, cống hiến của tuổi trẻ, bằng những hoạt động sôi nổi, thiết thực, đoàn viên, thanh niên huyện Bắc Mê đã đóng góp sức mình cùng với các cấp, ngành trên mọi lĩnh vực, nhằm chung tay xây dựng một cuộc sống cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.

                                                                                                                        Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Đội trong trường học
BHG - Công tác đoàn, đội trong trường học có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, lối sống, kỹ năng cho đoàn viên, thiếu niên, nhi đồng. Thời gian qua, Huyện đoàn Yên Minh đã quan tâm đẩy mạnh hoạt động này bằng nhiều phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn, đội viên tham gia.
31/08/2022
Sức trẻ nơi địa đầu Tổ quốc
BHG - Bằng sức trẻ và nhiệt huyết, các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nơi địa đầu Tổ quốc luôn khắc ghi lời căn dặn của Bác; không ngừng phấn đấu, hăng hái đi đầu trong mọi phong trào thi đua, hiện thực hóa các phong trào, các chương trình đồng hành với thanh niên gắn với nhiệm vụ thực tiễn của địa phương, đơn vị.
30/08/2022
Đại hội Đoàn cần xác định khâu đột phá và các nhiệm vụ trọng tâm
BHG - Chiều 27.8, tại Tỉnh đoàn, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị duyệt công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2022-2027. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí Tỉnh ủy – Trưởng BCĐ đại hội các tổ chức chính trị xã hội và đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Vàng Seo Cón – Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Tổ công tác chỉ đạo Đại hội Trung ương Đoàn; lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Dân vận Tỉnh ủy.
27/08/2022
Thanh niên Đồng Văn phát huy vai trò nòng cốt trong bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống
BHG - Là địa bàn có trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, với vai trò xung kích, đi đầu trong các hoạt động, phong trào, những năm qua Huyện đoàn Đồng Văn luôn đề cao nhiệm vụ giáo dục ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Với lòng tự hào và sự tiếp nối giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước...
27/08/2022