Hoàng Su Phì thi đua thực hiện lời Bác dạy

08:08, 07/06/2019

BHG- Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Hoàng Su Phì luôn đẩy mạnh thi đua thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì cùng nhân dân diệt sâu keo mùa thu.
Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì cùng nhân dân diệt sâu keo mùa thu.

Thực hiện lời dạy của Người, đó là: “Tất cả các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu, giúp đỡ nhau như anh em một nhà”; những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Hoàng Su Phì luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tập hợp các lực lượng, tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, đồng thuận tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của huyện đề ra. Đặc biệt là thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các tiêu chí. Từ năm 2015 đến nay, nhân dân đã hiến 174.868 m2 đất, đóng góp 197.096 ngày công và  ủng hộ quỹ “Tình nghĩa quê hương - xây dựng Nông thôn mới” của huyện. Đến nay, toàn huyện có 2 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, các xã còn lại đều đạt trên 7 tiêu chí, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn ngày càng khởi sắc.

Khắc sâu lời căn dặn của Người là: “Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người áo ấm, cơm no; phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn; trồng cây ăn quả và cây làm thuốc…”; cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung chỉ đạo tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao tỷ trọng chăn nuôi; tập trung sản xuất, chế biến chè; đẩy mạnh phát triển cây dược liệu; quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh cây trồng để tạo thành hàng hóa tập trung. Với quyết tâm đưa cây chè Shan tuyết trở thành cây chủ lực trong phát triển kinh tế, huyện đang chú trọng quy hoạch lại các vùng chè trọng điểm theo hướng VietGap và hữu cơ, tạm giao vùng nguyên liệu cơ bản cho các doanh nghiệp, HTX nhằm tạo ra các chuỗi giá trị liên kết từ khâu trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm… Bên cạnh cây chè, huyện cũng chú trọng phát triển cây dược liệu theo chỉ đạo của tỉnh, hiện nay diện tích cây dược liệu trên địa bàn là 2.324,4 ha, trong đó có nhiều loài dược liệu quý như: Sa nhân tím, Hà thủ ô, Xuyên khung, Tam thất, Sâm vũ diệp… Trong năm 2019, huyện dự kiến trồng mới 161,5 ha cây dược liệu tại các xã có điều kiện phù hợp.

Là địa phương có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp trồng các loại cây ăn quả bản địa có giá trị kinh tế cao như lê, mận Máu, những năm gần đây, huyện chỉ đạo nhân dân mở rộng diện tích, quy hoạch vùng trọng điểm phát triển cây ăn quả theo hướng sản xuất hàng hóa, liên kết xây dựng vườn ươm cây giống đảm bảo đủ cung ứng theo nhu cầu của người dân. Đến thời điểm hiện tại, Hoàng Su Phì có gần 300 ha cây ăn quả giống bản địa; trong đó, cây lê 185,1 ha; cây mận Máu 108 ha. Diện tích cho thu hoạch 53,7 ha; sản lượng đạt 735,64 tấn. Giá trị bình quân đạt 180 – 200 triệu đồng/ha. Cùng với đó, huyện tập trung hỗ trợ xây dựng, phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, đến nay toàn huyện có 28 gia trại và 2 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Huyện đã xây dựng cơ chế hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi như: Hỗ trợ mỗi hộ nghèo 1 con trâu hoặc bò giống để phát triển kinh tế; hỗ trợ kinh phí cho các hộ trồng cỏ, làm chuồng trại; tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ chăn nuôi; thành lập các nhóm chăn nuôi để giúp nhau cùng phát triển sản xuất…

Không chỉ tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân, Đảng bộ, chính quyền huyện luôn ghi sâu lời căn dặn của Bác: “Cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải đoàn kết chặt chẽ, phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân trên lợi ích riêng của mình, phải gương mẫu trong đoàn kết dân tộc, trong học tập và trong lao động sản xuất…”. Minh chứng là đã có hàng trăm mô hình “Mỗi cán bộ chủ chốt, một mô hình kinh tế” hiệu quả của cán bộ, đảng viên cấp cơ sở trong thực hiện việc nêu gương để nhân dân học tập, noi theo. Các đồng chí lãnh đạo huyện cũng tăng cường sâu sát cơ sở, đẩy mạnh hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội.

Hơn nửa thế kỷ đã qua đi, nhưng Tám lời căn dặn của Người dành cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang vẫn còn nguyên giá trị, trở thành bài học vô giá và nguồn động lực tinh thần to lớn để huyện Hoàng Su Phì nói riêng và đồng bào các dân tộc tỉnh ta nói chung nỗ lực vượt khó vươn lên, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia, xây dựng quê hương cực Bắc Hà Giang ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy nơi địa đầu Tổ quốc: Kỳ 3 – Khi các cơ quan "về chung một nhà"

BHG - Sau sáp nhập, nhiều cơ quan, đơn vị tương đồng chức năng, nhiệm vụ và một số cơ quan tham mưu giúp việc khối Đảng, cơ quan chuyên môn khối chính quyền đã "về chung một nhà". Qua đó, khẳng định sự ưu việt từ quyết sách mang tầm chiến lược của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong công cuộc đổi mới, sắp xếp tinh gọn bộ máy.

31/10/2018
Bắc Mê, lan tỏa mô hình giúp đỡ hộ nghèo

BHG - Để phong trào thi đua "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang ngày càng thiết thực, hiệu quả, Huyện ủy Bắc Mê đã triển khai mô hình "Các cơ quan, đơn vị, trường học và doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cá nhân phụ trách...

31/08/2018
Tinh gọn bộ máy nơi địa đầu Tổ quốc – Kỳ 2: Bộ máy tinh gọn

BHG - Khắc phục thực trạng tổ chức, bộ máy cồng kềnh, trùng chéo, nhiều tầng nấc trung gian và có xu hướng ngày càng tăng cả về quy mô, số lượng, nhất là ở cơ sở; một cuộc "cách mạng" mang tên: Đổi mới, sắp xếp các cơ quan trong hệ thống chính trị tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6 khóa XII trên địa bàn tỉnh chính thức đi vào cuộc sống.

30/10/2018
Xây dựng phong cách làm việc theo tư tưởng Hồ Chí Minh ở Đảng bộ thị trấn Vinh Quang

BHG - Phát huy kết quả đạt được sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đã tập trung đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" chuyên đề năm 2018: Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên (CBĐV). Trong đó, tập trung vào những vấn đề liên quan đến tác phong làm việc của CBĐV gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị và các phong trào thi đua ở địa phương, nhằm tạo chuyển biến căn bản, mang lại hiệu quả thiết thực. 

 

30/08/2018