Nâng cao chất lượng đảng viên ở Mèo Vạc

15:21, 10/09/2019

BHG - Đảng bộ huyện Mèo Vạc có 58 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), với 21 đảng bộ và 37 chi bộ cơ sở. Trong những năm qua, Đảng bộ huyện đã ban hành các kế hoạch, hướng dẫn, văn bản chỉ đạo về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ; phân công các đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ huyện phụ trách, theo dõi các TCCSĐ nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và lãnh đạo trực tiếp cơ sở… Nhờ đó, hầu hết các TCCSĐ đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; đồng thời lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân  thực  hiện  tốt chủ  trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Để đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ đảng viên; Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã ban hành kế hoạch xây dựng TCCSĐ kiểu mẫu, đồng thời ban hành nghị quyết về đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động của BTV Đảng ủy cơ sở giai đoạn 2017-2020 và kế hoạch dự, chấm điểm các buổi họp BTV Đảng ủy cơ sở; mời luân phiên Thường trực các đảng ủy cơ sở dự, học tập cách thức tổ chức, điều hành các kỳ họp BTV Huyện ủy. Chỉ đạo thực hiện tốt việc giải thể chi bộ cơ quan xã, thị trấn và giới thiệu đảng viên về sinh hoạt tại nơi cư trú theo Nghị quyết T.Ư 7 khóa XII; ban hành kế hoạch về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên…

Tiếp tục kiện toàn các tổ công tác phụ trách xã, thị trấn do các đồng chí trong BCH Đảng bộ huyện làm Tổ trưởng để theo dõi, giám sát đến tận thôn, tổ dân phố; ban hành quy chế phụ trách cơ sở; thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện các chủ trương, nghị quyết, kết luận của TCCSĐ; dự sinh hoạt chi bộ, họp thôn, tổ dân phố; tham gia với cấp ủy, chính quyền xã trong việc kiện toàn cấp ủy, chi bộ, công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên… Đến nay, 100% các xã, thị trấn đều đã thành lập đảng bộ cơ sở, 199/199 thôn, tổ dân phố và 55/55 trường học đều đã có chi bộ độc lập. Đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố thường xuyên được kiện toàn nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Công tác kết nạp đảng viên mới ở các thôn, tổ dân phố cơ bản đạt theo kế hoạch; từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện kết nạp được 1.049 đảng viên, đạt 87,42%  Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Thực hiện Chỉ thị 28-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; BTV Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các TCCSĐ thực hiện một cách nghiêm túc. Qua thực hiện rà soát, sàng lọc đã phát hiện 12 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; 49 đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng; 4 đảng viên vi phạm pháp luật; 4 đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín trong nhân dân; 3 đảng viên đang bị đình chỉ sinh hoạt Đảng để các cơ quan điều tra làm rõ vi phạm; 5 đảng viên đã đưa ra khỏi Đảng; 67 đảng viên đang được TCCSĐ xây dựng kế hoạch tiếp tục xem xét và đưa ra khỏi Đảng đối với những trường hợp không còn đủ tư cách đảng viên.

Đồng chí Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: Hằng năm, BTV Huyện ủy đều ban hành kế hoạch đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên; phân công các đồng chí Ủy viên BTV dự, chỉ đạo, theo dõi, giám sát việc tổ chức triển khai, thực hiện. Gợi ý kiểm điểm đối với những tập thể và cá nhân thuộc quyền quản lý có những vấn đề cần kiểm điểm làm rõ. Chỉ đạo các TCCSĐ cụ thể hóa thực hiện đảm bảo theo đúng yêu cầu, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên… Nhìn chung, công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ, đảng viên hàng năm được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, theo đúng hướng dẫn, phát huy được tính dân chủ, khách quan trong tổ chức thực hiện.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Quang Bình

BHG - Nhằm giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, Đảng bộ huyện Quang Bình đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), ngăn ngừa sai phạm, kịp thời uốn nắn, khắc phục thiếu sót, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

30/08/2019
Hoàng Su Phì tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong bảo vệ an ninh biên giới

BHG - Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đặc biệt chú trọng đến việc củng cố QP – AN trên tuyến biên giới, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới (ANBG) quốc gia. Huyện Hoàng Su Phì có 4 xã biên giới với gần 40 km đường biên tiếp giáp nước bạn Trung Quốc.

29/08/2019
Đảng bộ thị trấn Tam Sơn đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Thực hiện Đề án số 12-ĐA/HU của Huyện ủy Quản Bạ về nâng cao hiệu quả trong thực hiện các nghị quyết, chống tư tưởng bảo thủ, bằng lòng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 – 2024; thời gian qua, Đảng bộ thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã có một số cách làm hay về huy động nguồn lực, sức dân, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM).

 

29/08/2019
Công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ

BHG - Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương; đồng thời phối hợp với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia; cán bộ, chiến sĩ (CBCS) luôn đoàn kết thống nhất, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Có được kết quả đó là do công tác lãnh... 

28/08/2019