Đảng bộ thị trấn Tam Sơn đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

10:15, 29/08/2019

BHG - Thực hiện Đề án số 12-ĐA/HU của Huyện ủy Quản Bạ về nâng cao hiệu quả trong thực hiện các nghị quyết, chống tư tưởng bảo thủ, bằng lòng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 – 2024; thời gian qua, Đảng bộ thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã có một số cách làm hay về huy động nguồn lực, sức dân, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM).

Là trung tâm của huyện Quản Bạ, những năm trước đây, thị trấn Tam Sơn chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế của mình; các mô hình phát triển KT-XH còn ít, hiệu quả chưa cao. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp, cho không đối với hộ nghèo cũng tạo ra mặt trái, dẫn đến một bộ phận người dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, bằng lòng, không tích cực lao động sản xuất, thiếu ý chí vươn lên. Việc thu hút vốn đầu tư, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm còn nhiều hạn chế... Từ khi thực hiện Đề án số 12 của Huyện ủy Quản Bạ, cán bộ và nhân dân thị trấn Tam Sơn đã sớm xác định mục tiêu, quyết tâm và tập trung thực hiện các tiêu chí XDNTM gắn với khu dân cư kiểu mẫu với phương châm tiêu chí nào dễ thì làm, tốn ít kinh phí thì làm trước, nội dung nào nhân dân tự làm được thì huy động sức dân để thực hiện… Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể thị trấn đã phối hợp với các thôn, tổ dân phố thực hiện tốt các hoạt động vệ sinh môi trường và duy trì chỉnh trang đô thị; tuyên truyền, vận động nhân dân không tái lấn chiếm hành lang để kinh doanh vật liệu xây dựng, thường xuyên tham gia tu sửa, cải tạo các tuyến đường liên thôn, xóm phục vụ đi lại, trao đổi hàng hóa.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Tam Sơn, Nguyễn Văn Chinh chia sẻ: Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn đã xây dựng kế hoạch thực hiện “mỗi tuần một việc tốt” trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đô thị văn minh trên địa bàn thị trấn năm 2019. Trong đó, huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị gắn với sự tham gia có trách nhiệm của cộng đồng dân cư để phong trào tạo thành điểm nhấn đủ sức lan tỏa. Ban Thường vụ yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành phụ trách các chi bộ; cán bộ, công chức được phân công phụ trách thôn, tổ dân phố thường xuyên tham gia cùng nhân dân thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống, rãnh thoát nước, xây dựng cảnh quan, môi trường... Nhờ vậy, cảnh quan tại các khu phố, đường làng, ngõ xóm đã sạch, đẹp hơn; qua đó, góp phần xây dựng thị trấn Tam Sơn “sáng, xanh, sạch, đẹp”; tạo điểm nhấn trong phát triển du lịch gắn với giữ gìn nét văn hóa đậm đà bản sắc truyền thống riêng có của các dân tộc trên địa bàn. Đồng thời, thông qua hoạt động du lịch để góp phần thiết thực cho sự phát triển KT-XH của thị trấn.

Đến thăm thôn Thượng Sơn là thôn điểm được lựa chọn để thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, chúng tôi được Bí thư Chi bộ thôn, Tẩn Xín Phủ chia sẻ: “Từ khi có chủ trương của thị trấn, nhân dân trong thôn đều đồng tình ủng hộ thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Chúng tôi đã bàn bạc, thống nhất thực hiện những tiêu chí dễ nhân dân có thể tự làm được như vệ sinh sạch sẽ đường làng, ngõ xóm hàng tuần. Các gia đình tự chỉnh trang lại khuôn viên nhà bằng cách trồng các loại hoa, cây cảnh; dọn dẹp, vệ sinh nhà ở, đưa chuồng trại ra xa nhà. Các hộ đã tự huy động tiền và ngày công để xây dựng cổng làng, sửa chữa đường giao thông. Có hộ tự đầu tư sửa chữa nhà để làm dịch vụ homestay, cho khách đến câu cá, nấu ăn tại nhà. Bên cạnh đó, các thôn, tổ dân phố khác cũng thường xuyên duy trì việc dọn dẹp, vệ sinh môi trường với các mô hình như: “Tổ phụ nữ giữ gìn vệ sinh môi trường”; “Thứ 7 tình nguyện hướng về Nông thôn mới” của Đoàn Thanh niên; mô hình khởi nghiệp…”.

Có thể nói, qua một thời gian triển khai thực hiện Đề án số 12 của Huyện ủy Quản Bạ đã góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển chung của thị trấn, làm thay đổi nhận thức trong cán bộ và nhân dân, xóa bỏ tính trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với một bộ phận người dân. Từ đó, phát huy được sức dân trong XDNTM và phát triển KT-XH của địa phương.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong bảo vệ an ninh biên giới

BHG - Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đặc biệt chú trọng đến việc củng cố QP – AN trên tuyến biên giới, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới (ANBG) quốc gia. Huyện Hoàng Su Phì có 4 xã biên giới với gần 40 km đường biên tiếp giáp nước bạn Trung Quốc.

29/08/2019
Công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ

BHG - Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương; đồng thời phối hợp với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia; cán bộ, chiến sĩ (CBCS) luôn đoàn kết thống nhất, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Có được kết quả đó là do công tác lãnh... 

28/08/2019
Đảng viên trẻ Hoàng Văn Việt với mô hình chăn nuôi hiện đại

BHG - Là Phó Chủ tịch UBND xã Yên Định, với tính tiên phong của người đảng viên, gương mẫu, đi đầu, anh Hoàng Văn Việt đã trở thành gương sáng với mô hình chăn nuôi gà hiện đại. Với mô hình nuôi gà thịt áp dụng quy trình khép kín từ giống đến thức ăn và kỹ thuật; trong 1 năm, anh xuất bán được 2 lứa gà với hơn 1.000 con/lứa, lãi khoảng 30 triệu đồng/lứa, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. 

28/08/2019
Mèo Vạc phát huy vai trò "hạt nhân" chính trị của tổ chức cơ sở Đảng

BHG - Qua việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã và đang phát huy vai trò "hạt nhân" trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, góp phần đưa các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện sớm về đích. Đảng bộ huyện Mèo Vạc có 58 TCCSĐ, gồm 21 đảng bộ và 37 chi bộ cơ sở. Thời gian qua, Đảng bộ huyện đã ban hành các kế hoạch...

27/08/2019