Hà Giang

Vừ Mí Tủa, Bí thư Chi bộ gương mẫu

15:41, 28/05/2018

BHG - Sinh ra và lớn lên ở xã Niêm Tòng (Mèo Vạc), mảnh đất cách xa trung tâm huyện, giao thông đi lại khó khăn…, nhưng với nghị lực, quyết tâm anh Vừ Mí Tủa, sinh năm 1984, thôn Nà Pù đã vượt qua bao ngọn đồi, con suối để đến trường tìm “cái chữ”. Sau này, anh được bà con, các đảng viên trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ.

Anh Vừ Mí Tủa chăm sóc bò của gia đình.
Anh Vừ Mí Tủa chăm sóc bò của gia đình.

Chúng tôi đến thôn Nà Pù vào một ngày tháng 5, sau hơn 3 giờ vượt con đường đất mới mở vắt qua những ngọn đồi; cơn mưa bất chợt đổ xuống khiến con đường thêm trơn trượt. Tiếp chúng tôi trong ngồi nhà 3 gian, anh Tủa tâm sự: Trước kia, ở đây chưa có điện, người dân chỉ dùng đèn dầu, nhóm củi lấy ánh sáng; đường đi lại thì khó khăn, muốn cho các con, cháu học cái chữ cũng khó. Từ khi có điện về, các con, cháu được xem ti vi, có ánh sáng để học cái chữ và được biết nhiều thông tin qua các phương tiện truyền thông, người dân ai cũng vui.

Sau khi tốt nghiệp THCS, anh Tủa ở nhà, phụ giúp gia đình làm kinh tế. Năm 2005 – 2010, anh Tủa được bà con bầu làm công an viên thôn. Là người có “cái chữ” và luôn nhiệt tình, đi đầu trong mọi việc, năm 2008 anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với vai trò của người đảng viên, anh luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ như: Giải quyết những vướng mắc trong thôn; tuyên truyền, vận động người dân cùng phát triển kinh tế, tăng thu nhập; bài trừ hủ tục; phòng, chống các tệ nạn xã hội… Năm 2010, anh được các đảng viên trong chi bộ bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Nà Pù.

Đáp lại sự kỳ vọng của người dân, nhận thấy muốn cuộc sống được nâng cao thì cần phải có đường đi lại, có điện chiếu sáng. Vì vậy, năm 2014 anh Tủa đã vận động mỗi hộ dân đóng góp 6,5 triệu đồng kéo đường điện dài hơn 4 km về trung tâm thôn, sau đó, các hộ kéo về gia đình. Đồng thời, anh vận động bà con chung tay, góp sức mở rộng hơn 4 km đường vào thôn và xây dựng cuộc sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh thôn, bản.

Anh Giàng Mí Sàng, người dân cùng thôn chia sẻ: Sau khi được anh Tủa tuyên truyền, vận động, gia đình tôi cùng nhiều hộ khác đã cùng nhau đóng góp tiền, công sức kéo điện. Từ khi có điện, tôi đã mua ti - vi, quạt và các vật dụng trong gia đình. Giờ có ti - vi, có điện sáng để các con học cái chữ; mùa Hè thì có quạt mát, ai cũng vui. Từ khi có điện, có đường vào thôn, không chỉ gia đình tôi mà các hộ khác có cuộc sống văn minh hơn, biết được nhiều thông tin về cách phát triển kinh tế.

Không chỉ nhiệt tình, gương mẫu trong công việc xã hội, anh Tủa còn chú trọng phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình anh nuôi 6 con bò, 4 con dê; ngoài ra, anh còn nuôi gà, vịt, trồng các loại rau, đậu để phục vụ nhu cầu của gia đình. Bình quân một năm, gia đình anh thu nhập khoảng 50 triệu đồng… Anh Vừ Mí Tủa xứng đáng là một tấm gương để nhiều người học tập, noi theo.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Cao Mã Pờ tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thời gian qua, Đảng bộ xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, giúp người dân thoát nghèo bền vững.Đảng bộ xã biên giới Cao Mã Pờ có 13 chi bộ, 154 đảng viên; xã cách trung tâm huyện 36 km, đất đai khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân chủ yếu vẫn dựa vào làm nương rẫy… kinh tế tăng trưởng nhưng chưa bền vững, chưa phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, để phát triển toàn diện - Bí thư Đảng ủy xã Tẩn Dâu Cò chia sẻ...

30/04/2018
Người đảng viên dám nghĩ, dám làm

BHG - Đến thăm trang trại của anh Hà Ngọc Dân, sinh năm 1990, trú thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), khi anh đang chuẩn bị cỏ cho đàn bò. Anh Dân vui vẻ chào khách và mời vào nhà, đồng thời cũng luôn tay tranh thủ chuyển nốt cỏ vào khu chuồng bò. Người dân thôn Bảo An nhận xét, anh Dân là một đảng viên trẻ, luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động Đoàn, công tác xã hội ở địa phương, đồng thời mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi bò sinh sản, lợn, gà. Tạm dừng công việc đang làm, qua trò chuyện, tôi được biết anh Hà Ngọc Dân là một đảng viên năng động. Anh được kết nạp đảng vào năm 2012. 

30/04/2018
Đảng bộ thành phố Hà Giang: Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu

BHG - Triển khai Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính (CCHC); nghị quyết của BCH Đảng bộ thành phố về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, giai đoạn 2016 – 2020; thời gian qua, công tác CCHC luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện trên 6 nội dung về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính, trong đó, đặc biệt coi trọng cải cách TTHC. Một trong những kết quả nổi bật là hoạt động của Trung tâm Giải quyết TTHC công thành phố bước đầu đem lại niềm tin, sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

 

25/04/2018
Chi bộ Báo Hà Giang thấm nhuần lời dạy của Bác về công tác kiểm tra, giám sát

BHG - Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Đã lãnh đạo thì phải kiểm tra", "Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời"… Xuyên suốt quá trình hoạt động hơn nửa thế kỷ qua, Chi bộ Báo Hà Giang đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng. Qua đó, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ trong giai đoạn cách mạng hiện nay; xứng tầm cơ quan ngôn luận, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.

 

24/05/2018