Hà Giang

Chi bộ Báo Hà Giang thấm nhuần lời dạy của Bác về công tác kiểm tra, giám sát

13:39, 24/05/2018

BHG - Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đã lãnh đạo thì phải kiểm tra”, “Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời”… Xuyên suốt quá trình hoạt động hơn nửa thế kỷ qua, Chi bộ Báo Hà Giang đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng. Qua đó, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ trong giai đoạn cách mạng hiện nay; xứng tầm cơ quan ngôn luận, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.

Phóng viên Báo Hà Giang Điện tử tác nghiệp tại xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang).
Phóng viên Báo Hà Giang Điện tử tác nghiệp tại xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang).

Hiện nay, Chi bộ Báo Hà Giang có 32 đảng viên, được chia thành 5 Tổ đảng, tương ứng với 5 phòng nghiệp vụ: Tổ đảng Phòng Phóng viên; Phòng Thư ký – Xuất bản; Phòng Bạn đọc – Tư liệu – Thư viện; Phòng Trị sự - Hành chính và Phòng Báo điện tử. Ban Chi ủy Chi bộ Báo Hà Giang gồm 6 đồng chí, trong đó, Bí thư Chi bộ là Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập.

Xác định, KTGS là một trong những hoạt động quan trọng nhằm đảm bảo Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết… của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thi hành hiệu quả và nhất là để “kiên quyết chống lại thói nghị quyết một đường, thi hành một nẻo” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn. Do vậy, trước khi tiến hành các hoạt động KTGS, Ban Chi ủy Chi bộ Báo Hà Giang đặc biệt coi trọng công tác tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của T.Ư về thi hành Điều lệ Đảng, công tác xây dựng Đảng, KTGS và kỷ luật Đảng đến từng cán bộ, đảng viên. Đồng thời, triển khai các nghị quyết, kế hoạch, quy định, chỉ thị của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy; chú trọng đẩy mạnh học tập, thực hiện các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Báo chí và quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo…

Không chỉ quán triệt trong Tòa soạn, Ban Chi ủy còn chỉ đạo đưa vào kế hoạch xuất bản báo hàng tháng để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền thường xuyên. Điều này được minh chứng bằng việc duy trì hiệu quả nhiều chuyên mục như: “Học tập và làm theo Bác”, “Chính sách với cuộc sống”, “Ý kiến cử tri” và nhất là 1 tháng có 4 chuyên trang “Đảng trong cuộc sống hôm nay”… Chính điều này đã tạo sự phong phú, đa dạng và dấu ấn mới của Báo Hà Giang trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng nói chung, hoạt động KTGS của Đảng nói riêng.

Ghi sâu lời dạy của Bác: “Nếu tổ chức sự kiểm tra cho chu đáo thì công việc của chúng ta nhất định tiến bộ gấp mười, gấp trăm”; sau mỗi kỳ Đại hội, Ban Chi ủy Chi bộ Báo Hà Giang đều xây dựng Chương trình KTGS toàn khóa, kế hoạch từng năm để thực hiện. Trong đó, tập trung vào việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết, pháp luật của Đảng, Nhà nước; các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng cấp trên, nghị quyết của Chi bộ; việc thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện quy chế làm việc và các quy định khác của cơ quan. KTGS việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về những việc đảng viên, công chức, viên chức không được làm; việc giữ gìn đạo đức, lối sống, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng đến việc giữ gìn đoàn kết nội bộ; chấp hành quy định ở nơi cư trú…

Trong quá trình KTGS, khi phát hiện đảng viên mắc khuyết điểm, Ban Chi ủy cũng giống như một lương y, trị bệnh cứu người. Từ đó, sự việc không chỉ được giải quyết thấu lý, đạt tình mà còn mang hiệu quả thiết thực, đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Kiểm tra khéo về sau khuyết điểm nhất định bớt đi”. Ví như Ban Chi ủy đã quán triệt Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đối với các đồng chí trong Ban Chi ủy. Qua kết quả chấm điểm, không cán bộ, đảng viên nào có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Những việc làm trên đã kết tinh thành “quả ngọt”, nhiều năm qua, Chi bộ Báo Hà Giang không có đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật hay vi phạm đạo đức nghề nghiệp và những điều đảng viên không được làm. Đặc biệt, nhiều đảng viên làm nghiệp vụ phóng viên đã có những tác phẩm báo chí chất lượng, phản ánh sự buông lỏng quản lý, làm sai trong chỉ đạo, điều hành và sự tha hóa về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó, giúp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ngành hữu quan… có tư liệu, căn cứ, đánh giá, chấn chỉnh để làm tốt công tác lãnh, chỉ đạo, xử lý vấn đề đúng, trúng, kịp thời, góp phần tích cực củng cố niềm tin, yêu của nhân dân với Đảng. Và để có được kết quả này, mỗi cán bộ, đảng viên trong Chi bộ không chỉ thấm nhuần, trau dồi đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp mà sâu trong tâm, họ luôn răn mình: Phải “thanh” bản thân trước khi “tra” người khác!.

Có thể khẳng định, trên bước đường hoạt động, ánh sáng từ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại về công tác KTGS, Chi bộ Báo Hà Giang luôn không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu để vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.

Bài, ảnh: HẢI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Cao Mã Pờ tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thời gian qua, Đảng bộ xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, giúp người dân thoát nghèo bền vững.Đảng bộ xã biên giới Cao Mã Pờ có 13 chi bộ, 154 đảng viên; xã cách trung tâm huyện 36 km, đất đai khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân chủ yếu vẫn dựa vào làm nương rẫy… kinh tế tăng trưởng nhưng chưa bền vững, chưa phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, để phát triển toàn diện - Bí thư Đảng ủy xã Tẩn Dâu Cò chia sẻ...

30/04/2018
Người đảng viên dám nghĩ, dám làm

BHG - Đến thăm trang trại của anh Hà Ngọc Dân, sinh năm 1990, trú thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), khi anh đang chuẩn bị cỏ cho đàn bò. Anh Dân vui vẻ chào khách và mời vào nhà, đồng thời cũng luôn tay tranh thủ chuyển nốt cỏ vào khu chuồng bò. Người dân thôn Bảo An nhận xét, anh Dân là một đảng viên trẻ, luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động Đoàn, công tác xã hội ở địa phương, đồng thời mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi bò sinh sản, lợn, gà. Tạm dừng công việc đang làm, qua trò chuyện, tôi được biết anh Hà Ngọc Dân là một đảng viên năng động. Anh được kết nạp đảng vào năm 2012. 

30/04/2018
Đảng bộ thành phố Hà Giang: Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu

BHG - Triển khai Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính (CCHC); nghị quyết của BCH Đảng bộ thành phố về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, giai đoạn 2016 – 2020; thời gian qua, công tác CCHC luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện trên 6 nội dung về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính, trong đó, đặc biệt coi trọng cải cách TTHC. Một trong những kết quả nổi bật là hoạt động của Trung tâm Giải quyết TTHC công thành phố bước đầu đem lại niềm tin, sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

 

25/04/2018
Chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Giang

BHG - Công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, góp phần nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Thực hiện nhiệm vụ này, những năm qua, Thành ủy Hà Giang đã ra các nghị quyết, văn bản chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên mới.

 

23/04/2018