Đổi mới phương thức lãnh đạo ở Đảng bộ huyện Quang Bình

08:58, 18/05/2017

BHG - Nhận thức sâu sắc về quan điểm, chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và hệ thống chính trị, trong thời gian qua Đảng bộ huyện Quang Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó đặc biệt coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo, thể chế hoá, cụ thể hoá quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, định hướng cho việc phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, QP-AN của địa phương.

Giao ban Bí thư các Đảng ủy trực thuộc Huyện ủy hàng tháng là một trong những phương pháp đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Đảng bộ huyện Quang Bình.
Giao ban Bí thư các Đảng ủy trực thuộc Huyện ủy hàng tháng là một trong những phương pháp đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Đảng bộ huyện Quang Bình.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình cho biết: Ngay sau khi Nghị quyết T.Ư 5 (khoá X) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị; Kết luận số 64 –KL/TW, ngày 28.5.2013 của Hội nghị T.Ư 7 (khoá XI) một số vấn đề tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ T.Ư đến cơ sở được ban hành, BTV Huyện ủy Quang Bình đã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện tới các Chi, Đảng bộ trực thuộc trong toàn huyện. Đồng thời giao cho các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ, biên chế của các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội. Bên cạnh đó đánh giá chất lượng về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở để qua đó xây dựng kế hoạch bố trí, sắp xếp luân chuyển cán bộ. Với cách làm như vậy, trong những năm qua BTV Huyện ủy đã thực hiện phương thức lãnh đạo thông qua công tác luân chuyển cán bộ từ ngành sang ngành, từ huyện xuống xã và từ xã lên huyện. Bố trí cho cán bộ chủ chốt các xã lên học việc tại Huyện ủy, UBND huyện. Xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ đi học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do tỉnh và T.Ư tổ chức...

Để cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và thực hiện việc “Nói đi đôi với làm”, BTV Huyện ủy xác định Văn phòng cấp ủy và các Ban xây dựng Đảng Huyện ủy có chức năng tham mưu giúp việc cho cấp ủy thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo hệ thống chính trị một cách toàn diện trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, QP-AN và toàn xã hội. Vì vậy, Huyện ủy Quang Bình lựa chọn cán bộ các ban, văn phòng là những đồng chí có phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn và kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng. Qua tổ chức thực hiện, đến nay đội ngũ cán bộ của Văn phòng Huyện ủy và các Ban Đảng cơ bản có đủ trình độ chuyên môn và khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với các cơ quan Nhà nước, qua rà soát chức năng nhiệm vụ, sắp xếp đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đến nay cơ bản đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý đã ổn định. Trình đô, năng lực của đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng lên; việc bố trí sắp xếp cán bộ đúng chuyên môn, năng lực sở trường công tác được chú trọng. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể cơ bản được bố trí phù hợp, có năng lực và nhiệt tình trong các hoạt động đoàn thể.

Cùng với đó, BTV Huyện uỷ đã chỉ đạo rà soát, bổ sung, sửa đổi Quy chế làm việc của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc lãnh đạo của Đảng trên cơ sở phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân để tổ chức thực hiện đạt kết quả; khắc phục hiện tượng độc đoán, chuyên quyền, mất dân chủ, nói không đi đôi với làm, làm không đúng chủ trương, quan điểm, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không lắng nghe ý kiến và tôn trọng cấp dưới. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương phân cấp công tác quản lý cán bộ; chú trọng nâng cao trách nhiệm, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của tổ chức Đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị bảo đảm theo hướng sâu sát cơ sở, trực tiếp và gần gũi nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác cán bộ. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ đối với cán bộ chủ chốt, cá nhân người đứng đầu cơ quan, tổ chức, nhằm phát hiện, uốn nắn và xử lý kịp thời các biểu hiện lệch lạc, sai trái xảy ra. Tiếp tục thực hiện công khai nội dung đăng ký các chuẩn mực “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đảm bảo đi vào thực chất đối với tất cả cán bộ đảng viên;...

Có thể nói, việc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị của Đảng bộ huyện Quang Bình trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới trên tất cả các lĩnh vực, sự đổi mới này góp phần tăng cường hiệu quả quản lý và điều hành của các cấp uỷ Đảng, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện.

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Đảng viên gương mẫu đi đầu – nhân dân làm theo" ở Yên Minh

BHG - Đây là phương châm triển khai thực hiện phong trào thi đua chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 cũng như các ngày lễ lớn trong năm 2016. 

29/04/2017
Bắc Quang tập trung đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Phát huy những thành tích đã đạt được của năm 2016, năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Quang tập trung thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết (NQ) của Đảng bộ huyện với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng Bắc Quang thành huyện phát triển động lực của tỉnh.

29/04/2017
Nâng cao chất lượng sinh hoạt ở Đảng bộ xã Ma Lé

BHG - Đảng bộ xã Ma Lé (Đồng Văn) hiện có tổng số 17 Chi bộ, trong đó có 12 Chi bộ thôn, bản, với 202 đảng viên. Trong đợt đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng năm 2016 cho thấy: 100% đảng viên trong Đảng bộ đều hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở lên, có 10 Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 6 Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 Chi bộ hoàn thành nhiệm vụ; Đảng bộ xã đạt TSVM.

29/04/2017
Bắc Mê phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

BHG- Là huyện còn nhiều khó khăn, để làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo theo hướng bền vững, thay đổi cách nghĩ, cách làm của nhân dân để phát triển kinh tế (PTKT) luôn là mục tiêu để Đảng bộ huyện Bắc Mê ưu tiên. Trong đó, cán bộ, đảng viên (ĐV) là người tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào làm kinh tế... để cùng với bà con nhân dân chung tay xây dựng Nông thôn mới.

21/04/2017