Bắc Mê phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

17:09, 21/04/2017

BHG- Là huyện còn nhiều khó khăn, để làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo theo hướng bền vững, thay đổi cách nghĩ, cách làm của nhân dân để phát triển kinh tế (PTKT) luôn là mục tiêu để Đảng bộ huyện Bắc Mê ưu tiên. Trong đó, cán bộ, đảng viên (ĐV) là người tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào làm kinh tế... để cùng với bà con nhân dân chung tay xây dựng Nông thôn mới. Những việc làm của mỗi ĐV đã dần lan tỏa, thu hút các tầng lớp nhân dân tích cực lao động sản xuất, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Anh Bồn Văn Đồn (người đứng đầu), Bí thư Chi bộ Thôn Bó Lóa (Giáp Trung), là một tấm gương điển hình được nêu gương đảng viên trong PTKT.
Anh Bồn Văn Đồn (người đứng đầu), Bí thư Chi bộ Thôn Bó Lóa (Giáp Trung), là một tấm gương điển hình được nêu gương đảng viên trong PTKT.

Đảng bộ xã Giáp Trung có 207 đảng viên, sinh hoạt ở 18 chi bộ. Những năm qua, công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về PTKT luôn được Đảng bộ xã đặt lên hàng đầu; chú trọng phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của ĐV trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất để nâng cao thu nhập; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân làm theo. Bằng nhiều giải pháp cụ thể của Đảng bộ xã trong lãnh đạo đã tập trung khai thác thế mạnh của địa phương, những năm gần đây, kinh tế của xã Giáp Trung không ngừng phát triển.

Nếu như năm 2012, thôn Bó Lóa được tách ra từ thôn Khâu Nhòa, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã trên 60% (theo tiêu chí cũ) thì cuối năm 2016 giảm xuống còn trên 50% theo chuẩn nghèo đa chiều mới. Là Bí thư Chi bộ thôn Bó Lóa nhiều năm, anh Bồn Văn Đồn nói: Sau khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, bản thân tôi luôn nỗ lực và không ngừng học hỏi, tiên phong thực hiện việc nói đi đôi với làm. Bằng số tiền tích góp ít ỏi, tôi đã đầu tư phát triển chăn nuôi;  đến nay, gia đình tôi đã có một cơ ngơi với 5 con trâu, 8 con lợn, 10 con dê và hàng trăm con gia cầm các loại. Trên cương vị là Bí thư Chi bộ, hàng tháng tại các buổi sinh hoạt chi bộ, tôi đã dành nhiều thời gian để các đồng chí ĐV trong Chi bộ cùng nhau thảo luận, trao đổi những cách làm hay trong PTKT.

Đồng chí Nông Văn Tiến, Bí thư Đảng bộ xã Giáp Trung, cho biết: Thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ các cấp, đặc biệt là Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh; xã chỉ đạo các thôn đăng ký phát triển đàn gia súc, khuyến khích các ĐV phát triển kinh tế trang trại. Trong đó, hỗ trợ nguồn vốn vay giúp nhân dân phát triển sản xuất được duy trì thường xuyên và đang từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân. Qua quá trình triển khai, mỗi cá nhân, gia đình ngày càng tự giác, tích cực hăng hái thi đua lao động sản xuất, PTKT, nhiều ĐV trên địa bàn xã đã phát triển mạnh về chăn nuôi trâu, bò, lợn... biết làm kinh tế, đời sống ngày một nâng lên.

Đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Việc thực hiện nêu gương ĐV trong PTKT, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch số 34-KH/HU được triển khai trong toàn huyện. Nhiều ĐV đã có những cách làm mới, chủ động tìm hướng đi riêng trong PTKT. Những năm trước, Bắc Mê thực hiện chuyển đổi khung thời vụ rất chậm, qua quá trình triển khai, đến nay cơ bản việc chuyển đổi khung thời vụ ở Bắc Mê đã hoàn thành được nhiệm vụ đề ra. Nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả đã xuất hiện, như: mô hình trồng Hồi của Bí thư Chi bộ thôn Nà Nôm, người đã tiên phong đi đầu; với cơ chế hỗ trợ của huyện, đến nay trên địa bàn xã Đường  Âm đã có được trên 150 ha cây Hồi đang cho thu nhập. Tiếp đó là các mô hình như nuôi trâu, bò nhốt với quy mô từ 10 đến 15 con cũng là mô hình của các đồng chí ĐV, các đồng chí Chủ tịch xã... Ngoài ra, một số mô hình phát triển cây nghệ, trồng nghệ xen canh với cây ngô cũng đang phát triển tốt. Tính riêng năm 2016, sản lượng nghệ đạt khoảng 1.500 tấn. Những năm gần đây, các ĐV trẻ đã mạnh dạn đưa nhiều mô hình vào làm thử nghiệm thành công và mang lại hiệu quả. Từ đó, thu hút nhân dân trên địa bàn tham gia tích cực vào phong trào phát triển kinh tế, đưa chất lượng cuộc sống ngày một cải thiện và nâng cao.

Phát huy vai trò ĐV gương mẫu đi đầu ĐV trên mặt trận xóa đói, giảm nghèo đã giúp hàng trăm gia đình trên địa bàn huyện Bắc Mê vươn lên thoát nghèo và khơi dậy phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần xây dựng quê hương Bắc Mê ngày càng phát triển.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII)

BHG - Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, cấp ủy, tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở ở Vị Xuyên đã nghiêm túc triển khai thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu.

29/03/2017
Đảng bộ xã Cao Bồ phát huy vai trò "hạt nhân" lãnh đạo

BHG- Những năm qua, Đảng bộ xã Cao Bồ (Vị Xuyên) luôn phát huy vai trò "hạt nhân" lãnh đạo cũng như tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) trong mọi hoạt động. Qua đó, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.

22/03/2017
Mèo Vạc đưa Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về cơ sở

BHG- Đến nay, sau gần nửa năm triển khai, 100% các Chi, Đảng bộ cơ sở trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt và thực hiện các nội dung của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, BCH Trung ương Đảng khóa XII đến toàn thể cán bộ, đảng viên tại các Chi, Đảng bộ, đảm bảo theo đúng tiến độ và thời gian.

21/04/2017
Đảng viên "9x" dám nghĩ, dám làm

BHG- Thời gian gần đây, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới được tuổi trẻ huyện Vị Xuyên tích cực hưởng ứng. Đảng viên trẻ Lộc Đức Khim, sinh năm 1992, ở thôn Bản Hình, xã Minh Tân (Vị Xuyên) là một điển hình như thế.

18/03/2017