Những lưu ý các tài xế cần biết khi sử dụng ô tô điện trong mùa đông

10:08, 25/01/2024

Vào mùa đông, nhiệt độ môi trường thấp là một thách thức không nhỏ đối với ô tô điện, làm ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động thực tế của xe.

Ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, xe điện đang dần trở thành lựa chọn phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường.

 

Tuy nhiên, tầm vận hành thực tế của xe điện gần như không bao giờ chính xác 100% so với thông số công bố của nhà sản xuất. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của xe điện là nhiệt độ môi trường.

Ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường đối với xe điện

Nhiệt độ môi trường thấp, đặc biệt dưới 4 độ C, có thể làm giảm tầm vận hành của xe điện tới 30 - 40%. 

Trong điều kiện thời tiết lạnh của mùa đông miền Bắc Việt Nam, với nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C và thậm chí tới mức 0 độ C, hiệu suất của pin lithium-ion - trái tim của xe điện - giảm sút rõ rệt.

Nguyên nhân là bởi pin hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ từ 15 - 27 độ C. Ngoài ra, khi nhiệt độ thấp, nhu cầu sử dụng chế độ sưởi trong xe cũng tăng lên, khiến cho ô tô điện hao pin nhanh hơn.

 

Các biện pháp giúp cải thiện khả năng vận hành của xe điện vào mùa đông

Làm ấm xe trước khi di chuyển

Hầu hết xe điện hiện đại đều có chức năng làm nóng trước có thể kích hoạt qua ứng dụng di động. Điều này cho phép làm ấm cả nội thất lẫn bộ pin mà không làm giảm dung lượng pin. Ngoài việc tăng hiệu suất pin, việc này còn tạo ra một không gian nội thất ấm áp trước khi bạn bắt đầu hành trình.

Sử dụng chế độ lái tiết kiệm

Chế độ này hạn chế sức mạnh của động cơ và giảm lượng điện tiêu thụ của các hệ thống phụ trợ như hệ thống sưởi và điều hòa. Bên cạnh đó, Việc chuyển sang chế độ này khi sử dụng xe ô tô vào mùa đông còn giúp cân bằng giữa nhu cầu vận hành và tiết kiệm năng lượng.

 

Sử dụng hệ thống phanh tái sinh

Thay vì sử dụng phanh cơ học thông thường, hệ thống phanh tái sinh chuyển động năng thành điện năng, tái sạc một phần năng lượng vào pin. Tăng cường sử dụng phanh tái sinh giúp tăng hiệu suất năng lượng, đặc biệt khi di chuyển trong đô thị với nhiều tình huống dừng và chạy liên tục.

Cân đối thời gian sạc pin

Thời gian sạc pin có thể kéo dài hơn trong thời tiết lạnh. Lên kế hoạch sạc pin vào thời điểm nhiệt độ ấm áp hơn trong ngày hoặc sử dụng sạc nhanh khi cần thiết. Trên thực tế, hệ thống quản lý pin (BMS) đã có sẵn tính năng giám sát và điều chỉnh quá trình sạc để tối ưu hóa tuổi thọ pin và hiệu suất ở nhiệt độ thấp.

Sử dụng hợp lý chế độ sưởi

Thay vì để nhiệt độ sưởi ở mức cao, hãy điều chỉnh ở mức vừa phải và sử dụng các tính năng như sưởi ghế hoặc vô lăng để tiết kiệm năng lượng. Tránh sử dụng hệ thống sưởi không cần thiết như sưởi kính sau để giảm lượng điện tiêu thụ.

 

Đỗ xe trong nhà

Đỗ xe trong nhà, nơi có nhiệt độ ổn định, giúp giữ pin ở mức nhiệt độ lý tưởng và tránh việc tự tiêu hao năng lượng quá nhanh. Theo các chuyên gia, người dùng nên đảm bảo pin luôn được giữ ở mức trên 20% để tránh tình trạng suy giảm năng lượng nhanh chóng trong thời tiết lạnh.

Theo Thể thao 24/7


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Số L trên hộp số tự động ô tô có vai trò như thế nào?

Hộp số tự động là một trang bị quen thuộc trên các mẫu xe ô tô ngày nay. Trên hộp số tự động thường có các ký hiệu viết tắt "P, R, N, D, L". Trong lái xe hàng ngày, tài xế sẽ thường quen thuộc với các chức năng của 4 ký tự đầu tiên và đôi khi không biết chữ “L” trên bộ chọn số tượng trưng cho điều gì.

29/12/2023
Sắp thay đổi mức thu phí sử dụng đường bộ cho tất cả các loại xe

Từ 1-2-2024, mức thu phí sử dụng đường bộ sẽ thay đổi theo quy định mới tại Nghị định 90/2023 vừa được ban hành. 

28/12/2023
Các biển báo cấm đậu, cấm dừng cần nhớ để tránh bị phạt nguội

Khi tham gia giao thông có rất nhiều các loại biển báo cấm. Vì vậy bạn cần nhớ các loại biển báo cấm đậu, cấm dừng sau để tránh bị phạt.

27/12/2023
Nhận xe mới tinh mà ODO đã chỉ 50 km, có bất thường?

Nhiều người thắc mắc, mặc dù mua một chiếc xe ô tô mới tại hãng nhưng khi nhận xe lại thấy chỉ số ODO hiển thị xe đã đi được 50km, như vậy có bất thường?

25/12/2023