Những lưu ý khi dừng xe, đỗ xe để đảm bảo an toàn

09:15, 23/01/2024

Dừng đỗ xe bên lề đường, đặc biệt là vào buổi tối, luôn chứa đựng rủi ro va chạm không lường trước được. Bởi vậy, tài xế cần có những lưu ý để tránh những tình huống nguy hiểm xảy ra.

Những lưu ý cần thiết khi dừng đỗ xe để đảm bảo an toàn

Việc dừng đỗ xe bên lề đường, đặc biệt là vào buổi tối, luôn chứa đựng rủi ro va chạm không lường trước được. Với những lưu ý sau, tài xế có thể giảm thiểu rủi ro và nguy cơ tai nạn:

Chọn điểm dừng đỗ thông thoáng và an toàn

Một trong những quy tắc quan trọng nhất là tránh dừng đỗ ở những nơi khuất tầm nhìn, nhất là các điểm giao nhau, khúc cua, hoặc nơi có ánh sáng kém. Tài xế cần chọn những cung đường rộng rãi, dừng đỗ sát lề đường và đảm bảo khoảng cách an toàn từ xe đến các điểm nguy hiểm.

 

Đảm bảo khoảng cách an toàn

Khi dừng đỗ, bánh xe gần nhất không nên cách lề đường quá 0,25 mét và phải tránh gây cản trở hay nguy hiểm cho giao thông. Đặc biệt, tài xế không được dừng đỗ xe trên đường xe điện, miệng cống thoát nước, hoặc gần các điểm nhạy cảm khác.

Kéo phanh tay và bật đèn cảnh báo

Luôn kéo phanh tay khi dừng đỗ, ngay cả trên đường bằng phẳng. Điều này ngăn chặn xe trôi tự do. Vào ban đêm, đặc biệt ở những khu vực thiếu ánh sáng, việc bật đèn cảnh báo hoặc đèn đỗ là cần thiết để thông báo cho các phương tiện khác biết vị trí của xe bạn.

 

Sử dụng vật phản quang để báo hiệu

Ngoài việc bật đèn, việc sử dụng các vật phản quang như đèn cảnh báo, chóp phản quang đặt sau xe khoảng 15 - 25 m giúp cảnh báo cho các xe khác từ xa, giảm nguy cơ va chạm.

Nếu không có những vật phản quang, bạn có thể dùng các dụng cụ khác như thùng nước, lốp xe, cành cây,.... và nhớ cất gọn chúng ngay trước khi xe di chuyển.

 

Tránh đứng phía sau xe

Trong trường hợp xe khác không may đi nhanh và không kịp phản ứng, việc đứng sau xe dừng đỗ có thể gây nguy hiểm. Tài xế cần chọn vị trí đứng an toàn, có tầm nhìn rộng để quan sát tình hình giao thông.

 

Tuân thủ các quy định an toàn giao thông

Bên cạnh những lưu ý trên, việc tuân thủ các quy định an toàn giao thông là hết sức quan trọng. Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt hành chính lên tới 12 triệu đồng cho lỗi dừng đỗ xe sai quy định, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật lệ.

Việc dừng đỗ xe an toàn không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân tài xế mà còn góp phần tạo nên một môi trường giao thông lành mạnh và an toàn cho mọi người.

Theo Thể thao 24/7


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Số L trên hộp số tự động ô tô có vai trò như thế nào?

Hộp số tự động là một trang bị quen thuộc trên các mẫu xe ô tô ngày nay. Trên hộp số tự động thường có các ký hiệu viết tắt "P, R, N, D, L". Trong lái xe hàng ngày, tài xế sẽ thường quen thuộc với các chức năng của 4 ký tự đầu tiên và đôi khi không biết chữ “L” trên bộ chọn số tượng trưng cho điều gì.

29/12/2023
Sắp thay đổi mức thu phí sử dụng đường bộ cho tất cả các loại xe

Từ 1-2-2024, mức thu phí sử dụng đường bộ sẽ thay đổi theo quy định mới tại Nghị định 90/2023 vừa được ban hành. 

28/12/2023
Các biển báo cấm đậu, cấm dừng cần nhớ để tránh bị phạt nguội

Khi tham gia giao thông có rất nhiều các loại biển báo cấm. Vì vậy bạn cần nhớ các loại biển báo cấm đậu, cấm dừng sau để tránh bị phạt.

27/12/2023
Nhận xe mới tinh mà ODO đã chỉ 50 km, có bất thường?

Nhiều người thắc mắc, mặc dù mua một chiếc xe ô tô mới tại hãng nhưng khi nhận xe lại thấy chỉ số ODO hiển thị xe đã đi được 50km, như vậy có bất thường?

25/12/2023