Bao lâu thì nên bôi trơn xích xe máy?

09:48, 26/10/2023

Bôi trơn xích xe máy là việc nên làm thường xuyên, cứ cách khoảng 800 - 1.000km thì nên làm một lần.

Anh Tuấn Huy, thợ sửa xe máy tại La Khê (Hà Đông, Hà Nội) tư vấn, nên bôi trơn xích xe máy sau khoảng 800 - 1.000 km. Đồng thời cần vệ sinh vào bôi trơn xích xe máy ngay sau khi xe máy đi mưa, lội nước, sên xích bị ngập nước.

“Trên lý thuyết, trong điều kiện vận hành bình thường thì xe chạy được khoảng 800 - 1.000km là xích xe khô rồi, chủ xe nên bảo dưỡng, bôi trơn cho bộ phận này. Ngoài ra, việc để nước mưa và bùn đất bám vào sên xích xe lâu ngày dẫn đến việc sên xích của xe dễ gỉ sét, hỏng hóc, vì vậy cũng cần vệ sinh ngay và không được để quá hai ngày”, anh Huy nói.

Anh Huy cũng cho biết, nếu xích không được bôi trơn thường xuyên thì bộ truyền động của sên xích xe máy sẽ không truyền lực đúng cách, từ đó có thể dẫn đến chuyển động của bánh xe bị giật và răng nhông xích nhanh bị mòn.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Dây xích của xe máy là một chuỗi kim loại quay với tốc độ rất cao, nếu không có chất bôi trơn, xích sẽ bị mòn nhanh hơn gấp 3 - 4 lần so với xích được bôi trơn. 

Ngoài ra, khi xích quá khô sẽ làm tăng sự ma sát trên dây xích, từ đó có thể dẫn đến sự cố nghiêm trọng, khiến dây xích bị rung lắc dữ dội. Điều này có thể gây thiệt hại cho xe hoặc người lái. 

Dưới đây là những tác hại của việc xích không được bôi trơn định kỳ:

- Thiếu bôi trơn xích sẽ dẫn đến việc truyền lực từ động cơ đến bánh sau không đồng đều. Nếu sức mạnh không được truyền đúng cách từ động cơ đến bánh xe thì quãng đường đi được và hiệu quả sử dụng nhiên liệu sẽ bị giảm đáng kể.

- Sẽ có những chuyển động của bánh xe bị giật. Vì bánh xe không nhận được lực từ xích đúng cách, tốc độ liên tục giảm dần.

- Dây xích sẽ dễ bị mòn. Việc thiếu dầu bôi trơn cho xích sẽ dẫn đến hao mòn nhiều và sinh nhiệt nhiều hơn.

- Các điều kiện môi trường như bụi bẩn, sạn, nước và cát sẽ ít ảnh hưởng hơn đến xích được bôi trơn.

- Một dây xích được kiểm tra, bôi trơn và bảo dưỡng định kỳ sẽ hoạt động êm hơn.

Theo VTC News


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Giải mã” xu hướng xe điện tại Việt Nam
Sản xuất xe điện đang từng bước trở thành xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ô-tô trên thế giới. Tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP), Chính phủ Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để nắm bắt cơ hội, thực hiện tốt các mục tiêu, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể với tầm nhìn dài hạn, xây dựng chính sách đồng bộ và khả thi để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam theo hướng “xanh”.
29/09/2023
6 hãng xe an toàn nhất thế giới
Theo Hotcars, những hãng xe an toàn nhất thế giới được đánh giá dựa trên dữ liệu NHTSA và IIHS.
29/09/2023
Chính thức áp dụng các quy định mới nhất liên quan đến xe ô tô từ tháng 10-2023
Tăng lệ phí đăng ký, cấp biển số ô tô lên tới 40 lần, công khai phí kiểm tra chất lượng xe ô tô nhập khẩu... là những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 10 tới.
27/09/2023
Đề xuất bỏ quy định tuổi lái xe khách, "cởi trói" cho doanh nghiệp vận tải
Bỏ quy định tuổi tối đa với lái xe chở người trên 30 chỗ là một trong những điểm mới của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Bộ Công an.
25/10/2023