“Phụ nữ phải chủ động hơn để gìn giữ hạnh phúc và khẳng định mình”

08:14, 27/06/2013

HGĐT- Đó là tâm sự của bà Lê Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trong cuộc trao đổi gần đây với phóng viên Báo Hà Giang về chủ đề “Nâng cao vai trò của người phụ nữ trong xã hội hiện đại”. Nhân kỷ niệm ngày “Gia đình Việt Nam ” 28.6; chúng tôi xin trích đăng cuộc trò chuyện này.


Phóng viên: Xin bà cho biết khái quát về tình hình hoạt động của Hội LHPN tỉnh trong thời gian qua?

 

Bà Lê Thị Bích Hằng: Tỉnh ta hiện có trên 114.000 hội viên Hội LHPN; những năm qua, được sự quan tâm của Trung ương Hội, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, hoạt động của Hội Phụ nữ không ngừng được đổi mới và có nhiều chuyển biến tích cực, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em phụ nữ. Các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”;

 



Cuộc vận động “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn vớiphong trào “Nhà sạch, vườn đẹp” làm khâu đột phá;phong trào “Ủ phân xanh làm phân hữu cơ”; “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khoẻ gia đình cộng đồng”; Cuộc vận động xây dựng, sửa chữa “Mái ấm tình thương”, “Phụ nữ dân tộc thiểu số học chữ và nói tiếng phổ thông”... đều có sức lan tỏa mạnh mẽ. Các hoạt động của hội đều hướng trọng tâm đến cơ sở, thực hiện phương pháp cầm tay chỉ việc; tiết kiệm tại chi hội để giúp đỡ hội viên nghèo phát triển kinh tế; phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức mở các lớp dạy nghề và chuyển giao kỹ thuật cho lao động nữ; các hoạt động lồng ghép về Dân số, chăm sóc SKSS/KHHGĐ; dinh dưỡng; phòng chống HIV/AIDS, vệ sinh ATTP; phòng chống bạo lực gia đình; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội... thương xuyên được quan tâm, chú trọng. 100% Hội phụ nữ cơ sở duy trì, nâng cao hiệu quả sử dụng tủ sách, báo; đã thành lập được 101 CLB “Gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan” với 3.029 thành viên; Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các loại hình câu lạc bộ trong lĩnh vực gia đình: CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ không sinh con thứ 3”,“Trách nhiệm và chia sẻ”; “Đồng cảm”,“Bạn giúp bạn vàhàng chụcCLB thuộc loại hình khác.

 

Phóng viên: Với những kết quả đạt được trong hoạt động Hội như vậy, nhận thức của xã hội về vai trò của người phụ nữ trong gia đình được nâng lên như thế nào, thưa bà?

 

Bà Lê Thị Bích Hằng: Với những phong trào có sức lan toảm mạnh mẽ mà Hội phụ nữ đang triển khai thực hiện hiệu quả, các cấp, các ngành và xã hội ngày càng ưu ái và nhìn nhận đúng đắn hơn về vai trò của người phụ nữ; tuy nhiên, Hà Giang là tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện về kinh tế, văn hóa giáo dục vẫn còn chưa phát triển; một số nơi vùng sâu, vùng xa còn tồn tại các hủ tục, định kiến với người phụ nữ; bạo lực gia đình, sự chênh lệch việc nhà trong mỗi gia đình, sinh con thứ ba trở lên... Đặc biệt, một số nơi ở khu vực biên giới, tình trạng lừa bán, bắt cóc phụ nữ, trẻ em, phụ nữ bỏ đi khỏi nơi cư trú không rõ lý do, làm thuê bất hợp pháp, phụ nữ theo học đạo, truyền đạo trái pháp luật, di cư tự do, ngộ độc thực phẩm, phụ nữ tự tử... vẫn xảy ra. Vì vậy, việc triển khai thực hiện quyền bình đẳng giới cho phụ nữ gặp rất nhiều trở ngại; trong nhiều gia đình, phụ nữ chưa nhận được nhiều sự sẻ chia của người chồng; ngoài xã hội, rất ít phụ nữ được nhìn nhận vai trò, năng lực của mình.

 

Phóng viên: Như vậy, thực tế trên địa bàn tỉnh ta, vai trò của người phụ nữ trong gia đình hiện đại vẫn chưa được nâng cao; Hội đã có những hoạt động nào để bảo vệ quyền bình đẳng giới và nâng cao vai trò cho người phụ nữ, thưa bà?

 

Bà Lê Thị Bích Hằng: Để nâng cao vai trò của người phụ nữ, bảo vệ quyền lợi, quyền bình đẳng giới cho hội viên, Hội đã có rất nhiều hoạt động liên quan nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò của người phụ nữ. Ngoài các biện pháp tuyên truyền thường xuyên, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút hàng ngàn lượt phụ nữ tham gia như: Diễn tập xử lý tình huống khi phụ nữ bị mua, bán, bắt cóc; tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về DS/KHHGĐ; SKSS cho cán bộ, hội viên, phụ nữ; phối hợp lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS, đặc biệt là phòng lây truyền từ mẹ sang con; giáo dục kiến thức về phòng chống suy dinh dưỡng, kỹ năng dinh dưỡng hợp lý; hỗ trợ tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho phụ nữ tại các cơ sở. Duy trì hoạt động của 150 câu lạc bộ “Phụ nữ tìm hiểu pháp luật” với 5.494 thành viên tham gia. Phối hợp với Sở Tư pháp về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ (giai đoạn 2013-2017); vận động phụ nữ các tôn giáo thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xây dựng chương trình phối hợp vận động phụ nữ tôn giáo thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;tổ chức các lớp tập huấn về “Nâng cao nhận thức pháp luật, phòng chống mua bán người” cho cán bộ Hội LHPN và một số ngành liên quan cấp huyện, xã thuộc các huyện nghèo; tập huấn kiến thức pháp luật liên quan đến phòng chống mua, bán người cho 90 người làm nghề lái xe ôm tại một số xã biên giới. Hội phụ nữ các cấp phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn, tư vấn pháp luật và có ý kiến với các ngành chức năng giải quyết đơn thư, khiếu nại nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, phụ nữ; chú trọng tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ nêu cao tinh thần cảnh giác, không học đạo, truyền đạo trái pháp luật; xoá bỏ tập tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá, truyền thống tốt đẹp của từng dân tộc, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

 

Phóng viên: Để hướng tới xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, bà có thể nói gì với những hội viên, phụ nữ trong thời đại ngày nay?

 

Bà Lê Thị Bích Hằng: Phụ nữ giờ đây không chỉ hoàn thành tốt công việc ngoài xã hội, biết làm kinh tế, chăm sóc tốt chồng, con mà trong xã hội hiện đại, phụ nữ cần biết cách dung hòa giữa gia đình và sự nghiệp; khéo léo để nhận được sự sẻ chia của người đàn ông, giữ lửa gia đình hạnh phúc và hơn hết họ phải chủ động hơn để khẳng định mình.

 

Phóng Viên: Xin cảm ơn bà đã tham gia cuộc phỏng vấn.


BIỆN LUÂN (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng Hà Giang với báo chí
HGĐT - Từ nhiều năm nay, nhận được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các tòa soạn, thư viện, phòng đọc của các đơn vị cơ sở trực thuộc BĐBP tỉnh đã được trang bị cơ bản đầy đủ và kịp thời nhiều loại báo như: Báo Nhân Dân, báo Quân đội Nhân dân, báo Hà Giang,... đây là một trong những điều kiện cần thiết để thúc đẩy phong trào đọc báo trong các đơn vị quân đội phát triển.
26/06/2013
Đoàn TN phường Nguyễn Trãi tích cực tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị
HGĐT- Sáng 22.6, BCĐ phường Nguyễn Trãi (TPHG) tổ chức ra quân tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị. Đến dự buổi ra quân có lãnh đạo UBND phường.
25/06/2013
Cả nước vào cuộc tiếp sức thí sinh
Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ diễn ra. Đồng hành với thí sinh trên toàn quốc, cả xã hội, mỗi nơi một cách vào cuộc giúp thí sinh chuẩn bị “vượt vũ môn”.
24/06/2013
Chút tâm sự với người yêu nghề báo
HGĐT- Có lẽ trong rất nhiều ước ao nghề nghiệp của các cô cậu học trò còn ngồi trên ghế nhà trường, có người ước trở thành nhà báo.
22/06/2013