Bộ đội Biên phòng Hà Giang với báo chí

07:39, 26/06/2013

HGĐT - Từ nhiều năm nay, nhận được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các tòa soạn, thư viện, phòng đọc của các đơn vị cơ sở trực thuộc BĐBP tỉnh đã được trang bị cơ bản đầy đủ và kịp thời nhiều loại báo như: Báo Nhân Dân, báo Quân đội Nhân dân, báo Hà Giang,... đây là một trong những điều kiện cần thiết để thúc đẩy phong trào đọc báo trong các đơn vị quân đội phát triển.


Mỗi cơ quan đơn vị hiện nay có thể có từ 100 đến 200 tờ báo để đọc trong một tháng. Hằng ngày, theo quy định cán bộ, chiến sĩ trong quân đội có 15 phút đọc báo tập trung; việc đọc báo từ lâu đã trở thành nền nếp trong các đơn vị, sau đó từng cán bộ chiến sĩ có thể mượn báo đọc trong các giờ nghỉ, ngày nghỉ.



Cảnh quan đơn vị, báo chí cùng góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CBCS ở Đồn Biên phòng Săm Pum.    Ảnh: PHƯƠNG HOA
 

Thông qua việc đọc báo, cán bộ chiến sĩ trong các đơn vị đã nẩy sinh ra các ý tưởng hay, nhiều cách làm mới, kêu gọi được nhiều người chung sức vì cộng đồng, thống nhất được ý chí và hành động trong toàn quân, góp phần đáng kể xây dựng lực lượng vững mạnh, giữ vững chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, BĐBP Hà Giang đã tích cực, chủ động tham gia viết bài cộng tác với Báo Hà Giang, Báo Biên phòng và một số báo khác. Kịp thời phản ánh công tác huấn luyện sãn sàng chiến đấu, tình hình an ninh biên giới, công tác xóa đói giảm nghèo và chia sẻ các bài học kinh nghiệm quý báu nhằm xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, thúc đẩy phong trào thi đua thực sự là phong trào hành động cách mạng, tích cực và tự giác. Đảng ủy BĐBP Hà Giang luôn xem việc thực hiện chế độ đọc báo, viết báo là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá cán bộ; là hình thức tuyên truyền giáo dục hữu ích, qua đó gắn công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng, đồng thời gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP”, góp phần giữ vững ANCT, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc vùng biên giới. Thông qua hoạt động báo chí đã phát huy tinh thần tự chủ, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa. Giúp cấp ủy, chỉ huy các đơn vị nắm chắc tư tưởng và hành động của cán bộ, chiến sĩ, kịp thời phát hiện những tư tưởng lệch lạc, sai trái, xử lý các vụ việc vi phạm không để diễn biến xấu xảy ra, đảm bảo an toàn trong đơn vị và địa bàn. Đồng thời, báo chí cũng là một kênh để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật pháp luật, quy định đơn vị, đạo đức lối sống của cán bộ, chiến sĩ... đảm bảo đơn vị tuyệt đối an toàn về chính trị. Chăm lo củng cố xây dựng tổ chức Đảng TSVM, đơn vị vững mạnh toàn diện. Nhiều năm qua các chi, đảng bộ cơ sở luôn đạt TSVM, tỷ lệ đảng viên “Đủ tư cách, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ” luônđạt trên 75%, tỷ lệ vi phạm kỷ luật giảm, các đơn vị cơ bản đều hoàn thành  tốt nhiệm vụ. Trong đội ngũ cộng tác viên của Báo Hà Giang thuộc lực lượng BĐBP thời gian qua đã có nhiều tác phẩm báo chí rất có giá trị, tập trung phản ánh các phong trào phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, đoàn kết giúp nhau vượt qua khó khăn, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; chủ động tiến công phòng, chống các loại tội phạm.

 

Để báo in nói chung, Báo Hà Giang nói riêng vừa đúng định hướng vừa thu hút được nhiều độc giả hơn, theo tôi cần phải làm tốt một số nội dung sau:

 

- Tiếp tục thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nhà báo phải luôn trung thực, khách quan, thông tin càng nhanh nhạy, đa dạng, phong phú thì càng phải trung thực, chính xác, coi đó là một trong những tiêu chuẩn đạo đức số một của người làm báo cách mạng.

 

- Tích cực đấu tranh mạnh mẽ bằng ngôn luận để bảo vệ chủ quyền biển, đảo, an ninh biên giới Quốc gia. Các tác phẩm phải tiếp tục đi sâu phân tích các vấn đề về xây dựng nông thôn mới, sản xuất nông nghiệp, về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc...

 

- Cấp ủy, chính quyền, các đơn vị cần tạo điều kiện thuận lợi cho những người làm báo, thực hiện nghiêm túc các quy định về việc phát ngôn, cung cấp thông tin chính xác cho báo chí... Mỗi người làm báo cần tiếp tục học tập rèn luyện, nhanh nhạy trong tiếp cận công nghệ mới, bản lĩnh chính trị vững vàng; tiếp nhận và xử lý tốt thông tin. Tất cả từ cái tâm trong sáng của người làm báo cách mạng, vì lợi ích của Quốc gia, dân tộc, vì quyền lợi chính đáng của người dân.

- Nên có triển lãm sách báo hay, giới thiệu những tờ báo có nội dung, chất lượng cao để làm cho người dân yêu thích đọc báo in. Tổ chức nhiều thư viện lưu động đi đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để đem sách báo đến cho bạn đọc.

 

- Các thư viện, các phòng đọc phải luôn cập nhật, bổ sung nhiều loại sách báo phong phú tạo cho các đối tượng đọc một môi trường đọc sách báo đa dạng. Thầy cô giáo và thủ trưởng các cơ quan đơn vị cũng nên hướng dẫn học sinh và cán bộ công chức của mình về kĩ năng đọc sách báo như lựa chọn sách báo tốt như thế nào, đọc sách báo ra sao để có hiệu quả...

- Tăng cường giáo dục, động viên khích lệ cán bộ, công viên chức và chiến sĩ tự giác đọc và viết báo, đồng thời có chế tài chính sách rõ ràng để tổ chức thực hiện chế độ đọc báo, nghe tin, xem thời sự và tham gia viết báo.

 

Đọc và viết sách báo cũng giống như việc học cần phải có một quá trình lâu dài, nếu chúng ta biết cách tự tạo cho mình một kỹ năng, sở thích đọc và viết báo hiệu quả sẽ là những đóng góp thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh nói chung, BĐBP Hà Giang nói riêng.

 

                                    Phan Minh

                             (Đồn BP Phó Bảng)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn TN phường Nguyễn Trãi tích cực tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị
HGĐT- Sáng 22.6, BCĐ phường Nguyễn Trãi (TPHG) tổ chức ra quân tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị. Đến dự buổi ra quân có lãnh đạo UBND phường.
25/06/2013
Cả nước vào cuộc tiếp sức thí sinh
Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ diễn ra. Đồng hành với thí sinh trên toàn quốc, cả xã hội, mỗi nơi một cách vào cuộc giúp thí sinh chuẩn bị “vượt vũ môn”.
24/06/2013
Chút tâm sự với người yêu nghề báo
HGĐT- Có lẽ trong rất nhiều ước ao nghề nghiệp của các cô cậu học trò còn ngồi trên ghế nhà trường, có người ước trở thành nhà báo.
22/06/2013
Tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho HS cứu sống 5 em nhỏ
Sáng 20/6, Trường THCS Thanh Ngọc (huyện Thanh Chương, Nghệ An) tổ chức tuyên dương em Lê Văn Được, người dũng cảm cứu sống 5 em nhỏ thoát khỏi chết đuối hôm 17/6.
21/06/2013