Yên Minh chú trọng phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi

14:22, 13/03/2024

BHG - Với mục tiêu phát triển chăn nuôi bền vững, huyện Yên Minh tập trung thực hiện nhiều giải pháp trong phòng, chống dịch bệnh, mở rộng quy mô chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Xã Lao Và Chải là địa phương có số lượng đàn gia súc, gia cầm tương đối lớn. Để chủ động ứng phó với tình hình thời tiết cực đoan, dịch bệnh, cán bộ thú y xã đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và tham mưu cho chính quyền địa phương trong khảo sát, thống kê số lượng đàn để chỉ đạo triển khai tiêm phòng vắc xin, khử trùng vệ sinh chuồng trại. Đồng thời, hướng dẫn các hộ chăn nuôi chú trọng lựa chọn con giống, phòng, chống đói rét và chủ động nguồn thức ăn, tận dụng phế phẩm nông nghiệp, xây chuồng trại kiên cố. Nhờ đó, tổng đàn gia súc của xã phát triển tốt với trên 5.500 con, 23.000 con gia cầm, trên địa bàn không có dịch bệnh xảy ra.

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tập huấn chuyên môn cho đội ngũ thú y cơ sở.
Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tập huấn chuyên môn cho đội ngũ thú y cơ sở.

Phát triển chăn nuôi là một trong các chương trình nông nghiệp trọng tâm, thời gian qua, huyện Yên Minh tập trung duy trì tốc độ tăng trưởng đàn, xây dựng và thực hiện tốt các cơ chế, chính sách khuyến khích người dân đầu tư chăn nuôi tập trung, đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, ngành Nông nghiệp huyện tiếp tục tham mưu, thực hiện đổi mới phương thức đầu tư theo hình thức “đầu tư - thu hồi”, ưu tiên đầu tư sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Ngành chuyên môn nắm bắt, dự báo diễn biến thời tiết, biến động thị trường, tình hình dịch bệnh để không bị động, bất ngờ. Đồng thời, việc phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại là định hướng xuyên suốt được huyện triển khai hiệu quả. Nhờ định hướng đúng và nhiều chính sách khuyến khích, đến nay trên địa bàn đã xây dựng được 30 gia trại, trang trại chăn nuôi trâu, bò, lợn, gia cầm, cho thu nhập từ 100 – 500 triệu đồng/năm.

Lãnh đạo xã Mậu Long kiểm tra tình hình phát triển đàn gia súc.
Lãnh đạo xã Mậu Long kiểm tra tình hình phát triển đàn gia súc.

Một trong những giải pháp quan trọng để phát triển chăn nuôi bền vững là chú trọng hoạt động phòng, chống dịch. Đồng chí Mua Quang Bình, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Hàng năm Trạm chủ động xây dựng, ban hành các kế hoạch phòng, chống dịch, tiếp nhận, phân bổ và đôn đốc các địa phương tiêm phòng đúng thời gian. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh, kịp thời có biện pháp chữa trị, khoanh vùng, không để bùng phát lây lan ra diện rộng, đặc biệt là bệnh dịch nguy hiểm như: Tả lợn châu Phi, Viêm da nổi cục, Lở mồm long móng… Năm 2023, toàn huyện đã tiêm phòng trên 245.000 liều vắc xin các loại, tổ chức khử trùng tiêu độc với 1.134 lít hóa chất, 1.983 kg vôi bột tại các chợ, trang trại, điểm giết mổ. Cùng với đó, Trạm tích cực tham gia các tổ công tác, trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra sản xuất nông, lâm nghiệp, hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho bà con. Đội ngũ thú y cơ sở, cộng tác viên thú y tại các thôn, bản cũng không ngừng phát huy vai trò tích cực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ nên trên địa bàn trong 2 năm gần đây không có dịch bệnh xảy ra.

Với sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp, ngành, thế mạnh về chăn nuôi tại Yên Minh từng bước được khẳng định với các sản phẩm vật nuôi đặc trưng theo hướng hàng hóa như: Bò vàng, lợn đen, gà thiến… đã tạo sinh kế bền vững cho người dân. Hiện, tổng đàn gia súc toàn huyện là 108.437 con, đàn gia cầm 435.300 con và 7.700 đàn ong; tỷ trọng chăn nuôi ước đạt 35,2%, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng đàn gia súc, gia cầm, mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại; sử dụng kinh phí của Chương trình mục tiêu Quốc gia hỗ trợ triển khai các dự án sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị; đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia đầu tư vào liên kết, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bồi dưỡng kỹ năng xây dựng sản phẩm truyền thông đa phương tiện

BHG - Sáng 12.3, tại thành phố Hà Giang, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông thuộc Đại học Thái Nguyên tổ chức chương trình bồi dưỡng kiến thức, hướng dẫn kỹ năng thực hành, xây dựng sản phẩm truyền thông đa phương tiện trên nền tảng báo chí và trang thông tin điện tử.

12/03/2024
Chương trình "Hành quân theo bước chân Anh" lần thứ II sẽ được tổ chức vào ngày 24.3

BHG - Nhằm tưởng nhớ và tri ân những Anh hùng liệt sỹ đã chiến đấu và anh dũng hy sinh cho nền độc lập của dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống BĐBP (3.3.1959 – 3.3.2024), 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989 – 3.3.2024), 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2024) và Tháng Thanh niên năm 2024; hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động. Ngày 24.3.2024 tới đây, Hiệp hội Du lịch phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Giang sẽ tổ chức Chương trình du lịch trải nghiệm "Hành quân theo bước chân Anh" lần thứ II.

12/03/2024
Mái ấm nghĩa tình của Hội Cựu chiến binh huyện Đồng Văn

BHG - Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh các phong trào như giúp nhau phát triển kinh tế; phong trào vận động xóa nhà tạm, giúp hội viên khắc phục khó khăn về nhà ở. Nhờ đó, nhiều hội viên đã có được nền tảng, điều kiện phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Những mái ấm kiên cố được xây dựng lên từ sự quan tâm, sẻ chia đã giúp nhiều hội viên hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”.

12/03/2024
Chuyện những nữ trưởng thôn ở Kim Thạch

BHG - Một xã có 1 hoặc 2 người phụ nữ làm trưởng thôn có thể là chuyện bình thường ở nhiều nơi, nhưng xã có đến 6/8 trưởng thôn là phụ nữ là một điều đặc biệt, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ ngoài xã hội, đặc biệt là phụ nữ nông thôn, dân tộc thiểu số. Câu chuyện đặc biệt ấy có ở xã Kim Thạch (Vị Xuyên).

12/03/2024