Xín Mần chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

20:12, 04/03/2024

BHG - Năm 2023, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng các cấp ủy, chính quyền huyện, với sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của ngành Y tế, công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn huyện Xín Mần có nhiều chuyển biến, người dân ngày càng được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong triển khai nhiệm vụ do cơ sở vật chất còn hạn chế, trang thiết bị phục vụ khám và điều trị chưa đồng bộ, đặc biệt là các tuyến y tế ở cơ sở; tuy nhiên, tập thể cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Xín Mần không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh và các chương trình y tế quốc gia nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc sức khoẻ, khám, chữa bệnh (KCB) cho Nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần phối hợp với y, bác sỹ tuyến trên khám và mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân.
Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần phối hợp với y, bác sỹ tuyến trên khám và mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tình, Trưởng Khoa phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Xín Mần chia sẻ: Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, khoa phòng chống dịch bệnh đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các xã, thị trấn về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Thời gian này, khoa cũng phối hợp với các đơn vị chuyên môn và các Trạm Y tế phân công cán bộ trực 24/24h và nắm bắt tình hình sức khỏe Nhân dân, tăng cường tuyên truyền và thực hiện đúng quy định về tiêm chủng mở rộng.

Trong năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Xín Mần đã thực hiện KCB cho gần 83 nghìn lượt người đạt trên 109% kế hoạch. Số bệnh nhân vào điều trị nội trú đạt gần 13 nghìn lượt bệnh nhân. Hoạt động kết hợp KCB bằng y học cổ truyền thường xuyên được triển khai, thực hiện và phát triển tại 17/18 Trạm Y tế xã/thị trấn, tổng số lượt khám bệnh bằng y học cổ truyền đạt hơn 10 nghìn lượt; tổng số lần siêu âm có hơn 15 nghìn ca. Song song với công tác KCB, Trung tâm Y tế còn triển khai tốt các chương trình, như: Phòng, chống suy dinh dưỡng; sức khỏe tâm thần; phòng, chống sốt rét và các chương trình vệ sinh môi trường; bảo vệ sức khoẻ bà mẹ, trẻ em; kế hoạch hoá gia đình… Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện luôn chú trọng trong công tác phục vụ, cải cách hành chính, 100% cán bộ, viên chức ký cam kết và thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Trạm Y tế thị trấn Cốc Pài thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Trạm Y tế thị trấn Cốc Pài thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế luôn tích cực áp dụng các kỹ thuật mới trong công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng điều trị tại các khoa phòng để đạt được kết quả tốt nhất. Triển khai hiệu quả việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành công việc M-OFFICE kết nối đến khoa phòng, Trạm Y tế xã. 100% cán bộ đã được cấp chữ ký số, 100% Trạm Y tế xã, thị trấn có máy quét mã QR thẻ Bảo hiểm y tế. Ứng dụng phần mềm quản lý cán bộ, phần mềm NIDI liên thông y tế, được thực hiện 18/18 Trạm Y tế xã, thị trấn và đang hoạt động tốt phục vụ cho công tác KCB.

Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên trong thời gian qua trên địa bàn huyện không xảy ra dịch lớn, một số ổ bệnh nhỏ lẻ, rải rác như sốt vi rút, tiêu chảy, nhiễm khuẩn hô hấp... được nhanh chóng dập tắt, không để bùng phát thành dịch. Về công tác dự phòng và điều trị, mặc dù thời gian qua lượng bệnh nhân điều trị nội trú tăng nhưng Trung tâm Y tế huyện Xín Mần luôn sẵn sàng các đội phản ứng nhanh, tổ chức thực hiện trực báo cáo dịch 24/24h. Đối với công tác dự phòng, đơn vị đã rà soát và chủ động về thuốc điều trị, hóa chất, bột khử trùng, thiết bị hỗ trợ điều trị phòng, chống dịch để kịp thời ứng phó và xử trí các tình huống khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xín Mần, Vương Thanh Nguyên cho biết: Trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ, y bác sỹ của Trung tâm tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết nỗ lực vượt khó để đem đến sự hài lòng của người bệnh.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Lương y như từ mẫu”
BHG -Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y như từ mẫu” cùng hành trang “Sâu y lý, giàu y đức, giỏi y thuật”, Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang đã có nhiều nỗ lực vượt bậc để trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân khu vực cửa ngõ phía Nam của tỉnh.
29/02/2024
Hỗ trợ và kết nối trong khám, chữa bệnh từ xa
BHG - Từ năm 2021, ngành Y tế của tỉnh bắt đầu thực hiện hệ thống khám, chữa bệnh (KCB) từ xa. Với những lợi ích đem lại, đến nay, hoạt động KCB từ xa không chỉ được áp dụng tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, mà còn vươn xa đến toàn bộ hệ thống cơ sở y tế các xã, phường. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ y, bác sỹ, giúp cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được KCB, chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.
29/02/2024
Đẩy lùi hủ tục bằng sức mạnh truyền thông
BHG - Thời gian qua, ngành Y tế của tỉnh bằng việc đa dạng các hoạt động truyền thông đã tạo sức mạnh nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi người dân về hậu quả, hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
29/02/2024
Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam làm việc tại Hà Giang
BHG - Sáng 29.2, tại Sở Ngoại vụ, Đoàn công tác của Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam do bà Migea Shulia, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh. Tiếp đón và làm việc với đoàn có đồng chí Mao Quốc Toản, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn.
29/02/2024