“Lương y như từ mẫu”

08:33, 29/02/2024

BHG -Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y như từ mẫu” cùng hành trang “Sâu y lý, giàu y đức, giỏi y thuật”, Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang đã có nhiều nỗ lực vượt bậc để trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân khu vực cửa ngõ phía Nam của tỉnh.

Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang là bệnh viện hạng 2, có 31 khoa, phòng chức năng và 1 Phòng khám ĐKKV Đồng Yên. Để thực hiện tốt sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã quan tâm xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp; tập trung nguồn lực nâng cấp bếp ăn Bệnh viện, xây dựng tuyến đường hội họa, kho lưu trữ bệnh án, cải tạo, chỉnh trang tất cả các khoa, phòng của Bệnh viện nhằm đảm bảo cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ người bệnh. Theo kết quả chấm điểm của Sở Y tế cho thấy: Năm 2023, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đạt 90/100 điểm đối với cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và xếp loại Tốt trong công tác cải tiến chất lượng bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Không chỉ xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp, tạo cảm giác thân thiện, an tâm cho bệnh nhân khi đến khám, điều trị; Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang còn chú trọng xây dựng bệnh viện thông minh để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Theo đó, Bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai hệ thống đếm, gọi tự động tại Khoa khám bệnh, đón tiếp bệnh nhân từ 6 giờ 30 phút. Điều này vừa giúp giảm ùn tắc, giảm thời gian chờ đợi vừa mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Ngoài việc ứng dụng, duy trì hiệu quả các phần mềm quản lý, điều hành tổng thể như quản lý nhân lực, quản lý khám, chữa bệnh, quản lý truyền nhiễm... Bệnh viện còn triển khai các tiện ích số như: Thanh toán không dùng tiền mặt qua mã QR để thanh toán viện phí; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe với Cổng Dịch vụ công quốc gia; triển khai đăng ký khám bằng thẻ căn cước công dân. Qua đó, từng bước đổi mới phương thức hoạt động của Bệnh viện, hướng tới nền y tế ứng dụng công nghệ 4.0 hiện đại, hội nhập và phát triển bền vững.

Đặc biệt, Bệnh viện đã được Bộ Y tế phê duyệt là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ngay tại tuyến cơ sở. Không những vậy, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang còn triển khai hệ thống khám, chữa bệnh từ xa (trực tuyến) với các bệnh viện tuyến T.Ư gồm: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E, Bệnh viện Bạch Mai. Qua đó, giúp bệnh nhân chủ động đặt lịch khám và lựa chọn chuyên gia là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành của bệnh viện tuyến T.Ư để khám chuyên môn sâu, tư vấn phác đồ điều trị, kê đơn đối với nhiều chuyên ngành. Mặt khác, các bệnh viện tuyến T.Ư còn cử nhiều thạc sĩ, bác sỹ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm đến chuyển giao kỹ thuật, trực tiếp khám, điều trị, tư vấn cho bệnh nhân tại Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang với các chuyên ngành: Tim mạch, nội soi can thiệp đường tiêu hóa, cơ xương khớp, ngoại khoa, nhi khoa, hồi sức cấp cứu, kiểm soát nhiễm khuẩn, truyền thông giáo dục sức khỏe.

Từ năm 2023 đến nay, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã ứng dụng thêm 56 dịch vụ kỹ thuật mới như: Phẫu thuật thay khớp háng, sinh thiết thận qua da dưới siêu âm, chọc tháo dịch màng phổi dưới hướng dẫn của siêu âm... Đồng thời, tổ chức khám bệnh cho gần 75.000 lượt người, điều trị nội trú cho hơn 17.500 lượt bệnh nhân, thực hiện gần 78.000 ca thủ thuật, trên 2.300 ca phẫu thuật; tổ chức thành công 3 chương trình khám, tư vấn sức khỏe trực tuyến cùng chuyên gia tuyến T.Ư với tổng lượt khám lên đến hơn 1.000 lượt người.

Xác định: “Sâu y lý, giàu y đức, giỏi y thuật” không chỉ là hành trang mà còn là “khuôn vàng thước ngọc” để xứng danh “Lương y như từ mẫu”. Do vậy, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã cử nhiều cán bộ đi đào tạo sau đại học, tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, chuyển giao kỹ thuật chuyên khoa nội, nhi, sản, tâm thần, vi sinh, chẩn đoán hình ảnh... Đến nay, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang có 279 cán bộ; trong đó, có 1 Tiến sỹ Y học, 1 Thạc sĩ, 43 bác sĩ chuyên khoa I, 31 bác sĩ đa khoa...

Tiến sĩ Phạm Mạnh Công – Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang cho biết: Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn và khu vực, năm 2024, chúng tôi tiếp tục cải tiến chất lượng bệnh viện; thực hiện hiệu quả Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; đẩy mạnh công tác khám bệnh trực tuyến với các chuyên gia của bệnh viện tuyến T.Ư. Đồng thời, thực hiện tốt “5S” trong bệnh viện (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) để quản lý bệnh viện một cách khoa học, chuyên nghiệp, gia tăng sự tin tưởng, hài lòng của người bệnh đối với các dịch vụ chăm sóc y tế tại đơn vị.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chàng trai người Mông viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ
BHG - “Ngay từ khi còn đang học lớp 12, em đã có mong muốn được thực hiện nghĩa vụ quân sự, đóng góp một chút sức lực nhỏ bé của mình để bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, em đã tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ”. Đó là chia sẻ của em Giàng Mí Phình, dân tộc Mông, thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc).
28/02/2024
Những khoảnh khắc xúc động trong ngày tân binh lên đường nhập ngũ
BHG - Sáng 27.2 tại Quảng trường 26/3, 79 tân binh trên địa bàn thành phố Hà Giang chính thức lên đường nhập ngũ. 
28/02/2024
Bước tiến trong chăm sóc sức khỏe nhân dân
BHG - Vượt qua nhiều khó khăn, thời gian qua, ngành Y tế Hà Giang đã nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng y tế, tạo nhiều dấu ấn, vững vàng sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân nơi địa đầu Tổ quốc.
28/02/2024
“Sự tin tưởng của người bệnh là động lực để tôi nỗ lực mỗi ngày”
BHG - Đó là tâm sự của Bác sỹ CKII Nguyễn Quốc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Bác sỹ Dũng cho rằng: “Được làm việc mà mình mong muốn, được cống hiến một phần nhỏ bé trên chính quê hương là niềm vinh dự, trọng trách lớn lao và trên hết sự tin tưởng của người bệnh là động lực để anh nỗ lực mỗi ngày”.
28/02/2024