Điểm tựa cho nhân dân vùng biên

15:29, 03/03/2024

BHG - Dù quản lý địa bàn rộng, nhân lực hạn chế, đời sống đồng bào các dân tộc còn nhiều hủ tục, nhưng bằng tình yêu nghề, đội ngũ y, bác sỹ công tác tại các trạm y tế trên địa bàn biên giới Yên Minh đã và đang khắc phục mọi khó khăn để cống hiến, xứng đáng là điểm tựa chăm sóc sức khỏe (CSSK) nhân dân.

Na Khê là một trong 4 xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh, giao thông không thuận lợi, trình độ dân trí của một bộ phận người dân chưa cao, nhiều tập quán, lối sống lạc hậu đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc CSSK người dân. Để đến với các thôn, nhóm hộ vùng biên, “băng rừng, vượt suối” hàng chục km là cách duy nhất mà các y, bác sỹ Trạm Y tế xã Na Khê đến với người dân. Nhiều ngày qua, ông Chảo A Hàn, 80 tuổi, thôn Thèn Phùng bị đau đầu nhưng chưa có điều kiện xuống trạm y tế khám bệnh. Đường xá đi lại cách trở, mùa rét ở vùng núi heo hút, lại sống một mình nên càng khó khăn gấp bội. Rất may, ông Hàn được các y, bác sỹ trạm y tế xã đến thăm khám tại nhà, tư vấn và tặng thuốc hỗ trợ sức khỏe nên ông rất phấn khởi.

Cán bộ Trạm Y tế xã Na Khê thăm, khám sức khỏe tại nhà cho ông Chảo A Hàn.
Cán bộ Trạm Y tế xã Na Khê thăm, khám sức khỏe tại nhà cho ông Chảo A Hàn.

Đồng chí Nguyễn Thị Nhơn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Na Khê cho biết: Trạm hiện có 4 cán bộ, quản lý địa bàn rộng gồm 10 thôn, dân cư thưa thớt nên anh, chị em trong đơn vị luôn cố gắng hết mình để hoàn thành công việc. Trong đó, chúng tôi tập trung làm tốt công tác khám, chữa bệnh ban đầu, triển khai các đợt tiêm chủng mở rộng, giám sát dịch bệnh, quản lý bệnh không lây nhiễm, thực hiện Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường và y tế học đường. Trạm luôn đảm bảo trực 24/24 giờ để đón tiếp người bệnh đến thăm khám và tổ chức sơ cấp cứu, chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên. Bên cạnh đó, phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh. Nhờ đó, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao và dần xóa bỏ nhiều hủ tục trong sinh hoạt, không tin lời thầy mo, thầy cúng để chữa bệnh. Năm 2023, trạm đã khám tổng số 1.893 lượt bệnh nhân, đạt 126% kế hoạch, tỷ lệ điều trị kết hợp y học cổ truyền cao.

Các trạm y tế ứng dụng phần mềm vào quản lý bệnh nhân.
Các trạm y tế ứng dụng phần mềm vào quản lý bệnh nhân.

Trạm y tế là cơ sở CSSK ban đầu, địa chỉ gần dân nhất, bảo đảm mọi người đều được CSSK cơ bản. Thời gian qua, Trạm Y tế xã Phú Lũng đã không ngừng hoạt động hiệu quả, củng cố, duy trì Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã và rèn luyện nâng cao công tác chuyên môn, tham gia tập huấn nâng cao nghiệp vụ. Với dân số trên 3.700 người, sinh sống tại 13 thôn, người dân khi mắc các bệnh như: Đau đầu, đau bụng, tăng huyết áp, bệnh lao, hô hấp, sơ cứu… đều đến trạm để điều trị nên tỷ lệ khám, chứa bệnh tăng qua các năm. Đặc biệt, các chương trình mục tiêu y tế được trạm triển khai hiệu quả như các dự án: Phòng, chống sốt rét, lao; tiêm chủng mở rộng; chăm sóc sức khỏe tâm thần; phòng, chống HIV/AIDS, suy dinh dưỡng… Nhờ được đầu tư về cơ sở vật chất, trạm đã thực hiện kết nối khám, chữa bệnh từ xa thông qua hệ thống Teleheath, phần mềm “Bác sỹ cho mọi nhà” trong khám, hội chẩn trực tuyến với tuyến trên. Qua đó, kịp thời cấp cứu nhiều ca bệnh nguy hiểm, tận dụng được thời gian “vàng” trong điều trị, giảm chi phí cho người bệnh.

Với tinh thần trách nhiệm cao, say mê với nghề, đội ngũ y, bác sỹ tại các trạm y tế khu vực biên giới huyện Yên Minh tiếp tục phát huy vai trò “gác cổng”, trong chăm sóc sức khỏe, nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng các kỹ thuật mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và giữ vững an ninh, chính trị tại địa phương.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Lương y như từ mẫu”
BHG -Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y như từ mẫu” cùng hành trang “Sâu y lý, giàu y đức, giỏi y thuật”, Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang đã có nhiều nỗ lực vượt bậc để trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân khu vực cửa ngõ phía Nam của tỉnh.
29/02/2024
Bí thư Chi bộ thôn Lũng Làn tích cực bảo vệ đường biên, cột mốc
BHG - Là người con của vùng đất biên giới, gắn bó với từng cột mốc biên cương, những năm qua, Bí thư Chi bộ thôn Lũng Làn, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) Hoàng Thị Tương luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong thôn tham gia phát triển kinh tế, bảo vệ đường biên, cột mốc.
29/02/2024
Đào tạo nên những lái xe an toàn và am hiểu Luật Giao thông đường bộ
BHG - Để đáp ứng nhu cầu học và cấp bằng lái xe ngày càng tăng của người dân, Trung tâm đào tạo lái xe ô tô, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang đã chủ động đầu tư và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học theo hướng đồng bộ, hiện đại.
29/02/2024
Người dân xã Sủng Trà (Mèo Vạc) trả lại tài sản cho khách du lịch đánh rơi
BHG - Vừa qua, trên đường đi làm nương về, anh Già Mí Sính, 51 tuổi cùng con gái Lù Thị Mỷ, 23 tuổi, trú tại thôn Ha Chế, xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc đã nhặt được chiếc ba lô có các đồ dùng cá nhân và tiền bên trong.
29/02/2024