Mèo Vạc thiếu nước sinh hoạt ngay từ đầu tháng 10

14:38, 24/10/2023

BHG - Câu chuyện thiếu nước sinh hoạt ở huyện Mèo Vạc vào mùa khô qua bao năm nay vẫn luôn là bài toán nan giải. Trước diễn biến thời tiết cực đoan trong năm 2023, ngay từ những ngày đầu tháng 10 nhiều hộ dân và một số đơn vị trường học đã thiếu nước sinh hoạt.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc kiểm tra hệ thống cấp nước sinh hoạt khu vực huyện lỵ
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc kiểm tra hệ thống cấp nước sinh hoạt khu vực huyện lỵ

Trường PTDT Bán trú Tiểu học xã Khâu Vai có số lượng học sinh bán trú đông, nhu cầu sử dụng nước rất lớn, trong khi nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho các em học sinh ở xã không đảm bảo. Mới đầu tháng 10 nhưng khi nấu bữa ăn bán trú cho học sinh, nhân viên cấp dưỡng phải chắt chiu, dùng tiết kiệm từng xô nước mưa để nấu. Quanh năm trường chỉ biết trông chờ vào nước mưa, năm nay hạn hán kéo dài, giờ một số bể chứa nước của nhà trường đã cạn trơ đáy. Thầy Vũ Đức Ánh, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Khâu Vai, cho biết: Khó khăn nhất đối với nhà trường hiện này là nước sinh hoạt cho các em học sinh, nhu cầu sử dụng nước bình quân khoảng 8m3/ngày. Vào những đợt nắng nóng kéo dài, có những tháng nhà trường phải mua 150m3 nước với giá trung bình khoảng 50 nghìn đồng/khối. Mong muốn các cấp quan tâm đầu tư hệ thống nước sinh hoạt cho nhà trường để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

Còn theo phản ánh của nhiều hộ dân tại thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi cho dù đã lắp đặt đường ống dẫn nước về đến nhà nhưng nước vẫn không có, hoặc có thì rất ít. Do đó, các hộ phải đi mua nước về sử dụng với số tiền lên đến vài triệu đồng, thậm chí những hộ kinh doanh phải bỏ ra mấy chục triệu đồng mua nước vào mùa khô mỗi năm. Ông Đặng Văn Minh, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi cho biết: Cả năm gia đình tôi chỉ mất hơn 20.000 đồng để trả tiền nước cho Trung tâm Dịch vụ công cộng môi trường và cấp thoát nước của huyện, trong khi trung bình cứ 5 ngày gia đình phải mua 1 xe nước 8m3 với giá 450.000 đồng/xe, số tiền gia đình tôi bỏ ra để mua nước có những năm lên đến 30 triệu đồng.

Mới đầu mùa khô nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã phải mua nước sinh hoạt.
Mới đầu mùa khô nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã phải mua nước sinh hoạt.

Đồng chí Đinh Văn Hưng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ công cộng môi trường và cấp thoát nước huyện Mèo Vạc, cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện Mèo Vạc chưa được đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch. Nguồn nước chủ yếu được dẫn từ đầu nguồn về qua bể lọc thô và dẫn vào hệ thống đường ống cấp nước chung của huyện. Hệ thống đường ống dẫn đã xuống cấp nghiêm trọng, có những đoạn được lắp đặt từ năm 1987 đã bị rỉ sét, mọt ống gây rò rỉ. Do nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng, lượng nước khai thác từ hệ thống nước mặt không đủ cho nhu cầu sử dụng, nhất là những tháng mùa khô chỉ đáp ứng được 40-50% nhu cầu sử dụng nước của nhân dân và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn trung tâm huyện.

Trong những năm qua, mặc dù đã được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều thôn, bản ở huyện Mèo Vạc đã được đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân. Song một số công trình chưa phát huy hiệu quả, hầu hết hệ thống hồ treo không có nguồn nước dẫn vào hồ. Trong khi đó, năm nay hạn hán kéo dài dẫn đến mực nước các hồ rất thấp, dù mới bước vào đầu mùa khô. Do vậy, để đảm bảo nguồn nước sản xuất, sinh hoạt cho người dân, rất cần sự quan tâm, đầu tư đồng bộ của các cấp, ngành.

Bài, ảnh: M.Chuyên - M.Giàng  (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay của phụ nữ
BHG - Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên vay các nguồn vốn ưu đãi nhằm phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Từ đó đã giúp cho hội viên phụ nữ có điều kiện phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.
24/10/2023
 “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”
BHG - Bằng rất nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình đã vận động, thu hút được đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia các phong trào, hoạt động của Hội, làm cho đời sống của chị em ngày thêm hạnh phúc, tiến bộ và bình đẳng, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
23/10/2023
Thị trường hoa, quà tặng Ngày phụ nữ Việt Nam 20.10
BHG - Dọc con đường trung tâm thành phố Hà Giang, xuất hiện nhiều điểm bán hoa với nhiều quà tặng, mẫu mã đa dạng nhằm phục vụ nhu cầu tặng quà cho phái đẹp dịp lễ 20.10. Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 19.10, các tiểu thương và chủ cửa hàng hoa cho biết thị trường hoa tại địa phương khá ảm đạm so với mọi năm.
22/10/2023
Người dân Đồng Văn được hỗ trợ lương thực những tháng giáp hạt
BHG - Trong những tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Đồng Văn xảy ra tình trạng khô hạn kéo dài, thiếu nước sinh hoạt và sản xuất đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. Hàng nghìn ha hoa màu bị khô hạn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Để kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn trong những tháng giáp hạt, cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo phòng chuyên môn rà soát, triển khai xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia, qua đó giúp người dân ổn định cuộc sống.
22/10/2023