Hiệu quả trong thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn

09:45, 19/10/2023

BHG - Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2009-2023 đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố kiến thức, kỹ năng ứng dụng trong công tác quản lý, lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cán bộ, đảng viên và trong lao động sản xuất của người dân.

Theo Thông báo kết luận số 396-TB/TW, ngày 23-10-2010 của Ban Bí thư khóa X và Quy chế quản lý và sử dụng sách trang bị cho cơ sở xã, phường, thị trấn của Ban Tuyên giáo Trung ương Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn việc thực hiện Đề án. Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã được tiếp nhận gần 800 đầu sách. Sau khi nhận được sách, các huyện, thành phố đều ban hành văn bản chỉ đạo về việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng và khai thác sách đạt hiệu quả cao. Anh Vàng Văn Thắng, Cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã Xín Mần, huyện Xín Mần cho biết: Từ khi được xây dựng tủ sách pháp luật đặt tại trụ sở UBND xã giúp cho các cán bộ được tiếp cận thuận lợi hơn với các tài liệu trong tủ sách. Qua đó, cập nhật kiến thức về pháp luật, những nghị định thông tư để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật chuẩn, tiếp cận pháp luật và hoà giải cơ sở cho người dân. 

Tủ sách và không gian đọc cho các cán bộ ở xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên
Tủ sách và không gian đọc cho các cán bộ ở xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên

Xã Phương Tiến huyện Vị Xuyên là một trong những địa phương có nhiều cách làm hiệu quả trong thực hiện Đề án đưa sách về cơ sở, xã, phường, thị trấn. Xã đã được tiếp nhận gần 400 đầu điểm sách các loại với nội dung phong phú, đa dạng cung cấp kiến thức, kỹ năng về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, về tư tưởng Hồ Chí Minh, kỹ năng quản lý, phổ biến chính sách pháp luật và các loại sách phổ biến kỹ thuật chuyển giao khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi… để phục vụ cho nhu cầu của nhân dân tìm đọc. Để thường xuyên cập nhật những loại sách và văn bản luật mới chưa được cấp phát, xã Phương Tiến còn chủ động in thành các tập văn bản để cán bộ và nhân dân tiện theo dõi. Ông Cấn Văn Hiến, Phó chủ tịch xã Phương Tiến nhận định: Sau quá trình xây dựng tủ sách pháp luật trên địa bàn xã đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân cũng như các cán bộ công chức xã trên địa bàn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến pháp luật. Thời gian tới, xã sẽ duy trì và phát huy hiệu quả của tủ sách pháp luật cùng với đó, hướng dẫn người dân tra cứu, tìm hiểu những quy định của pháp luật đặc biệt về luật đất đai, hôn nhân gia đình,…

Bên cạnh nhiều kết quả tích cực, việc tổ chức triển khai Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn còn một số hạn chế. Hà Giang là tỉnh miền núi, nhiều thôn nằm cách xa trung tâm xã nên nhân dân khó tiếp cận được sách của Đề án, hoặc chậm được tiếp cận; mặt khác cán bộ quản lý, khai thác, sử dụng sách đều thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm, nên ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của Đề án. Do đó, mong muốn Ban Bí thư tiếp tục duy trì Đề án, đồng thời tăng số lượng sách trang bị cho cơ sở xã, thị trấn; triển khai song hành sách giấy và sách điện tử; phát hành sách với nhiều thứ tiếng để phục vụ tốt hơn cho đồng bào các dân tộc thiểu số…

Dù trong cuộc sống còn nhiều bận rộn nhưng việc đọc sách vẫn là một nhu cầu cần thiết đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Điều này giúp nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức và hiểu biết. Việc tận dụng hiệu quả của các tủ sách tại cơ sở là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ngành, mặt trận và tổ chức đoàn thể ở cấp xã. Đặc biệt, để thực hiện hiệu quả Đề án sách cần kiểm tra việc quản lý, khai thác và sử dụng sách trang bị cho địa phương. Đồng thời, cần thiết lập các tủ sách, không gian đọc sách thuận tiện, cũng như phân công cán bộ có trình độ nghiệp vụ để quản lý, khai thác, bảo quản và sử dụng sách, tài liệu một cách hiệu quả.

Bài, ảnh: MAI ÁNH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết công tác Đoàn – Đội khối trường học năm học 2022-2023
BHG - Chiều 18.10, Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn – Đội khối trường học năm học  2022-2023. Dự hội nghị có đồng chí Đỗ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Văn hóa, TT&DL.
18/10/2023
Bế giảng lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí năm 2023
BHG - Chiều 18.10, Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang phối hợp với Công an tỉnh tổ chức bế giảng lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí năm 2023. Tới dự có lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh, Báo Hà Giang và lãnh đạo Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh.   
18/10/2023
Hà Giang có 4 đại biểu được vinh danh Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc
BHG - Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa cho biết, trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 93 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, Hội LHPN Việt Nam tổ chức chương trình tuyên dương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc lần thứ III năm 2023 với chủ đề “Những bông hoa tháng 10”. Trong số 293 đại biểu được vinh danh, Hà Giang có 4 đại biểu gồm các chị: Sùng Thị Pà, Chủ tịch Hội LHPN xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc); Phàn Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Thượng Sơn (Vị Xuyên); Nguyễn Thị Hảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì); Nguyễn Thị Thao, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành (Bắc Quang).
18/10/2023
Tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023
BHG - Sáng 18.10, Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023.
18/10/2023