Hà Giang

Xín Mần chú trọng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

09:53, 08/04/2021

BHG - Xác định công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển nhân lực và tạo cơ hội cho người dân có việc làm, tăng thu nhập, huyện Xín Mần đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn sát với thực tiễn. Bên cạnh đó, tăng cường kết nối, tư vấn giới thiệu việc làm ngoài tỉnh cho lao động có nhu cầu, qua đó góp phần nâng cao đời sống nhân dân trong những năm qua.

Học viên lớp dạy nghề hướng dẫn viên du lịch tại xã Cốc Rế.
Học viên lớp dạy nghề hướng dẫn viên du lịch tại xã Cốc Rế.

Trong năm 2020, Phòng Lao động TB&XH huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức 2 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực về công tác giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh và nước ngoài cho 693 cán bộ làm công tác tuyên truyền tại cơ sở xã, thôn bản và tư vấn cho 358 lao động tại 16 xã. Tại các xã, tổ chức 11 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 352 lao động nông thôn, 6 lớp nghề nông nghiệp với 195 học viên, 1 lớp trồng rau an toàn tại xã Nà Chì; 2 lớp chăn nuôi và trị bệnh cho trâu, bò tại xã Quảng Nguyên và Bản Ngò, 1 lớp trồng mận xã Nàn Ma, 1 lớp trồng chè xã Chế Là. Mở 3 lớp xây dựng dân dụng tại thị trấn Cốc Pài, các xã Thèn Phàng, Trung Thịnh; 1 lớp hướng dẫn du lịch tại xã Cốc Rế. Sau khi kết thúc, các học viên đã áp dụng được kỹ năng được truyền thụ vào chăn nuôi, sản xuất tạo ra thành quả trong chăn nuôi sản xuất tại địa phương, nhiều mô hình mới đã được thực hiện mang lại hiệu quả kinh tế. Từ các lớp đào tạo nghề, người lao động nông thôn được nâng cao kỹ thuật về sửa chữa máy cơ giới nông nghiệp, từ đó áp dụng vào đời sống, thuận tiện cho hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, các lớp học phi nông nghiệp giúp người lao động có kỹ năng khi đi lao động ngoài tỉnh. 

Quan tâm và tạo điều kiện để người có nhu cầu đi lao động có thời hạn ngoài tỉnh, năm 2020 huyện đã giải quyết, cho vay hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 3.578 triệu đồng với 133 dự án. Đến hết năm 2020, toàn huyện giải quyết việc làm cho 2.005/2.000 lao động, đạt 100,25% kế hoạch giao. Số lao động đã qua đào tạo trong tổng số lao động được tạo việc làm 1.742/1.740 đạt 100,1% kế hoạch. Từ những lớp đào tạo nghề trên địa bàn đã góp phần tạo ra nguồn nhân lực trẻ có tay nghề đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, đồng thời giúp người lao động địa phương tự tin hơn khi bước vào môi trường lao động mới. Có thể nói, nguồn lao động ngoại tỉnh đã góp phần đảm bảo tiêu chí thu nhập cho các địa phương trên địa bàn. Số lao động sang Trung quốc làm thuê tự do trong năm là 1.214 lượt người, giảm 762 lượt người so với cùng kỳ năm trước.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Trưởng phòng Lao động TB&XH huyện được biết: Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong nhiệm vụ quan trọng của huyện, góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng. Trong những năm qua, huyện đã định hướng các lớp dạy nghề phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tế tại từng địa phương gắn với thế mạnh sản xuất của bà con. Năm nay, Phòng tiếp tục tổ chức các lớp dạy nghề theo kế hoạch, đồng thời kết nối với các công ty trong và ngoài tỉnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động. Bên cạnh đó, Phòng cũng phối hợp với các trung tâm đào tạo nâng cao chất lượng đào tạo nghề sát với nhu cầu của lao động nông thôn trên địa bàn huyện để các lớp dạy nghề phát huy hiệu quả, thực sự tạo được nghề cho người lao động sau khi kết thúc.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đột phá "khám, chữa bệnh từ xa" ở Bắc Quang

BHG - Không cần chuyển tuyến, bệnh nhân vẫn được các chuyên gia đầu ngành là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ... công tác tại bệnh viện tuyến T.Ư khám, tư vấn sức khỏe, đưa phác đồ điều trị ngay tại bệnh viện tuyến huyện. Thành công này tạo nên bước ngoặt mang tính đột phá tại Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số ngành Y tế.

08/04/2021
Đẩy mạnh hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên

BHG - Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH. Phát huy vai trò cầu nối đồng hành cùng thế hệ trẻ, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai tư vấn, hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho ĐVTN. 

07/04/2021
Tổ chức Kết nối nữ doanh nhân Sen Vàng hỗ trợ xây điểm trường Mầm non thôn Kho Tấu

BHG - Ngày 7.4, tổ chức Kết nối nữ doanh nhân Sen Vàng (BWON) Việt Nam phối hợp với UBND xã Pả Vi tổ chức khánh thành và bàn giao công trình nhà lớp học điểm trường Mầm non thôn Kho Tấu, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc.

07/04/2021
Hoàng Su Phì tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn

BHG - Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Thời điểm này, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huyện Hoàng Su Phì đang tập trung chuẩn bị cho...

06/04/2021