Đẩy mạnh hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên

08:43, 07/04/2021

BHG - Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH. Phát huy vai trò cầu nối đồng hành cùng thế hệ trẻ, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai tư vấn, hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho ĐVTN. 

Cán bộ Tỉnh đoàn và Đoàn các xã, phường (TPHG) tìm hiểu các ngành, nghề đào tạo tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh.
Cán bộ Tỉnh đoàn và Đoàn các xã, phường (TPHG) tìm hiểu các ngành, nghề đào tạo tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh.

Đồng hành với TN trong lập thân, lập nghiệp, thời gian qua, BTV Huyện đoàn Yên Minh luôn chú trọng tuyên truyền, khuyến khích ĐVTN mạnh dạn đầu tư, vay vốn phát triển kinh tế. Qua đó, hình thành nhiều mô hình hiệu quả, như: Nuôi chim Bồ câu, bò sinh sản, gà thiến, trồng Thảo quả... Những mô hình tiêu biểu này là cơ sở để hình thành các HTX do thanh niên làm chủ. Trong đó, HTX thanh niên huyện Yên Minh do anh Phan Quốc Bảo, xã Mậu Duệ làm Giám đốc là một trong những “điểm sáng”. Thành lập năm 2020, vốn điều lệ 100 triệu đồng với 15 thành viên, HTX tập trung sản xuất, kinh doanh chè sạch, mật ong Bạc hà, một số nông sản địa phương và mở 2 địa chỉ kinh doanh nước giải khát. Mới đây, nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện, HTX tiếp tục mở rộng quy mô nhà xưởng, thiết kế bao bì sản phẩm. Sau 1 năm thành lập, HTX đạt lợi nhuận trên 100 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 9 ĐVTN. 

Một số sản phẩm do HTX thanh niên huyện Yên Minh sản xuất.
Một số sản phẩm do HTX thanh niên huyện Yên Minh sản xuất.

Theo lãnh đạo Huyện đoàn Yên Minh: BTV Huyện đoàn đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lồng ghép các nguồn vốn vay thông qua các chương trình, dự án để tạo điều kiện cho TN vươn lên. Đồng thời, chỉ đạo đoàn xã, thị trấn rà soát nhu cầu vay vốn của TN để phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện lập hồ sơ, thẩm định. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác do Đoàn TN quản lý trên 74 tỷ đồng. Mặt khác, tăng cường đào tạo, tư vấn, giới thiệu việc làm cho ĐVTN thông qua phối hợp tổ chức các lớp học nghề ngắn hạn, hội chợ việc làm… 

Đồng chí Thèn Văn Quân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, khẳng định: Vấn đề hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho ĐVTN là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác đoàn và phong trào TN. Với đặc thù lực lượng TN chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, khó khăn về kinh tế; hàng năm, Tỉnh đoàn yêu cầu các tổ chức đoàn cơ sở rà soát số lượng ĐVTV có nhu cầu việc làm để định hướng, phân loại và lựa chọn các giải pháp phù hợp. Trong đó, phân loại thành các nhóm khác nhau nhằm hỗ trợ, giải quyết và đào tạo nghề. 

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã ký kết các chương trình phối hợp đưa lao động đi làm việc ngoại tỉnh. Đồng thời, phát huy vai trò, hiệu quả của “Vườn ươm khởi nghiệp”, đây là nơi ĐVTN giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong thực hiện các dự án khởi nghiệp. Các hoạt động bồi dưỡng kiến thức về giáo dục nghề nghiệp, dịch vụ việc làm cho TN nông thôn đối với cán bộ đoàn cũng được chú trọng. Trong đó, trọng tâm xây dựng tư duy khởi nghiệp, định hướng công tác đào tạo nghề, ứng dụng tiến bộ KHCN giải quyết việc làm cho TN. Nhờ đẩy mạnh các giải pháp thiết thực, giai đoạn 2018-2020, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuyên tuyền, tư vấn hướng nghiệp và việc làm cho gần 20.000 lượt ĐVTN, trong đó có trên 11.000 ĐVTN tìm kiếm được việc làm phù hợp.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giai đoạn 2 đã có thêm 480 hộ gặp khó khăn được hỗ trợ khởi công xây dựng nhà ở

BHG - Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến ngày 31.3.2021, toàn tỉnh đã có 3.816 hộ triển khai xây dựng nhà ở, gồm: 230 hộ  chính sách, người có công; 493 hộ cựu chiến binh nghèo; 1.529 hộ nghèo xã biên giới và 1.564 hộ nghèo xã nội địa. Trong đó, 3.336 hộ được hoàn thành trong giai đoạn 1 của Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2 (từ tháng 9.2020 đến nay), toàn tỉnh tiếp tục hỗ trợ triển khai 480 hộ. 

06/04/2021
Hoàng Su Phì tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn

BHG - Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Thời điểm này, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huyện Hoàng Su Phì đang tập trung chuẩn bị cho...

06/04/2021
Đại hội điểm Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mậu Duệ

BHG - ​Ngày 5.4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là đơn vị được Hội LHPN huyện chọn tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở.

05/04/2021
Chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

BHG - Biến đổi khí hậu khiến thời tiết ngày càng diễn biến bất thường, thiên tai liên tiếp xảy ra, ảnh hưởng nặng nề đến người và tài sản của nhân dân. Với phương châm "4 tại chỗ", nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, các cấp, ngành đang triển khai nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả để chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN).

05/04/2021