Đảm bảo an ninh trật tự để phát triển du lịch

08:34, 22/10/2020

BHG - Thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên được biết đến với mô hình du lịch cộng đồng (DLCĐ) điển hình của huyện Hoàng Su Phì; nơi đây còn có những cánh đồng ruộng bậc thang trải dài trên các sườn núi và đã được công nhận danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia; những vùng chè Shan tuyết cổ thụ Phìn Hồ cùng những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao đỏ, là điều kiện thuận lợi để thôn Nậm Hồng phát triển DLCĐ. 

Công an xã Thông Nguyên hướng dẫn phòng cháy, chữa cháy tại Khu nghỉ dưỡng Hoàng Su Phì Lodge.
Công an xã Thông Nguyên hướng dẫn phòng cháy, chữa cháy tại Khu nghỉ dưỡng Hoàng Su Phì Lodge.

Thôn Nậm Hồng có 38 hộ, với 199 khẩu; trong đó, 100% là đồng bào dân tộc Dao; thôn có 9 hộ làm homestay và 2 khu nghỉ dưỡng, gồm: Hoàng Su Phì Bungalow và Hoàng Su Phì Lodge. Mô hình nhà DLCĐ được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của người Dao với kiểu nhà gỗ, lợp lá cọ; khuôn viên nhà rộng rãi, thoáng mát, các phòng nghỉ sạch sẽ,… đứng trước nhà có thể cảm nhận được phong cảnh làng quê yên bình cùng những cánh đồng ruộng bậc thang đang vào mùa lúa chín. Hợp tác xã (HTX) DLCĐ Nậm Hồng được thành lập năm 2017, các hộ đều được đầu tư từ nguồn vốn hỗ trợ của dự án và được hướng dẫn cách quản lý, điều hành, bày trí không gian cho homestay cũng như kỹ năng nấu ăn, giao tiếp và học tiếng Anh... 

Với chi phí dịch vụ hợp lý từ 500 - 700 nghìn đồng/người/ngày; đến với HTX DLCĐ Nậm Hồng, du khách được trải nghiệm homestay đậm nét văn hóa của người Dao cùng những tua đi bộ, leo núi, trải nghiệm làng nghề cũng như các món ăn dân tộc và tắm lá thuốc… Hiện nay, HTX du lịch Nậm Hồng đã  liên kết với hơn 40 công ty du lịch trong và ngoài nước. Năm 2019, HTX đón trên 1.000 lượt khách trong nước và quốc tế, với nguồn thu gần 500 triệu đồng. Tại khu nghỉ dưỡng Hoàng Su Phì Bungalow do anh Triệu Mềnh Kinh quản lý, trung bình 1 tháng anh đón từ 25 đến 30 đoàn khách đến tham quan, du lịch. Vào những tháng du lịch như tháng 9, 10; khi các thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng uốn lượn tuyệt đẹp trên các sườn đồi cùng với thời tiết mùa Thu se lạnh là lúc du khách đến nhiều nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên và cùng trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc nơi đây. Nhờ làm tốt công tác đảm bảo ANTT, khi đến với Nậm Hồng, du khách luôn cảm nhận được sự an toàn, thoải mái khi được thư giãn, nghỉ ngơi sau những ngày bận rộn.

Để giữ được sự bình yên, an toàn; tháng 9.2019, mô hình Tổ Liên gia DLCĐ tự quản về ANTT được thành lập gồm 5 thành viên và có nhiệm vụ nắm tình hình, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; đồng thời tham gia hòa giải, giải quyết kịp thời không để vụ việc trở nên phức tạp, kéo dài; tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật, chấp hành đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy tắc, hương ước, quy ước của làng văn hóa; tham gia xây dựng xã, thôn, khu dân cư, hộ gia đình an toàn về ANTT, tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những người trong diện quản lý tại địa phương; nhắc nhở bà con trong thôn chấp hành tốt các quy định về hộ tịch, hộ khẩu, quy định về đăng ký hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ, giữ gìn trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy…

Thượng tá Sin Đức Nam, Phó trưởng Công an huyện Hoàng Su Phì đánh giá: Mô hình Tổ Liên gia DLCĐ tự quản về ANTT là một trong những mô hình hay, qua hơn 01 năm đã phát huy được hiệu quả thiết thực, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt, các hộ luôn đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế gắn với phát triển DLCĐ; đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, góp phần giữ vững ANTT tại địa bàn.

Giữ vững ANTT tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, cùng với việc khai thác các thế mạnh của địa phương trong phát triển DLCD;  Nậm Hồng ngày càng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Đặc biệt, mô hình HTX DLCĐ thôn Nậm Hồng là mô hình liên kết hộ gia đình với doanh nghiệp rất hiệu quả, cho thu nhập ổn định, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Mô hình không những góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc của bà con nơi đây mà còn được nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: DIỆU LOAN


Cùng chuyên mục

Bắc Mê phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi

BHG - Sau nhiều tháng không ghi nhận ổ dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), ngày 21.10, UBND huyện Bắc Mê đã Công bố dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn thị trấn Yên Phú.

22/10/2020
111 người chết, hơn 200.000 người sơ tán vì lũ lụt

BHG - Mưa lũ khiến số người chết tăng lên 111, 22 người mất tích; hơn 200.000 người ở ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đang phải sơ tán. Sáng 21/10, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Phòng chống thiên tai, nói trong số các nạn nhân, 60 người chết do sạt lở đất, 60 người do lũ và tai nạn trên biển cùng một số nguyên nhân khác. Bốn tỉnh thiệt hại về người nặng nhất là Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Bình. 22 người đang mất tích, bao gồm 15 công nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3, Thừa Thiên Huế (ngày 12/10).

21/10/2020
Thành phố Hà Giang đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

BHG - Nhiều năm trở lại đây, công tác chăm sóc sức khoẻ (CSSK) người cao tuổi (NCT) trên địa bàn thành phố Hà Giang được các cấp, các ngành, đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm. Nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe NCT.

 

21/10/2020
Phát huy vị thế phụ nữ trong thời kỳ mới

BHG - Hướng đến kỷ niệm 90 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20.10.1930 – 20.10.2020), hàng trăm nghìn phụ nữ nơi địa đầu Tổ quốc ra sức thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

 

21/10/2020