Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm H7N9

08:55, 08/03/2017

BHG -  “Kiên quyết ngăn chặn dịch cúm gia cầm (H7N9) trên toàn tuyến biên giới của tỉnh” là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến trong cuộc họp mới đây để triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. Tuy nhiên, nguy cơ dịch cúm gia cầm A/H7N9 xâm nhập vào tỉnh ta là rất cao và điều đáng lo ngại hiện nay chính là hạn chế trong nhận thức của người dân về tác hại mà dịch cúm A/H7N9 gây ra đối với sức khỏe chính mình.

Người dân cần nắm bắt các thông tin về dịch cúm gia cầm A/H7N9 để kịp thời, chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh. Trong ảnh: Chăn nuôi gia cẩm tại xã Ngọc Đường, TP Hà Giang.
Người dân cần nắm bắt các thông tin về dịch cúm gia cầm A/H7N9 để kịp thời, chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh. Trong ảnh: Chăn nuôi gia cẩm tại xã Ngọc Đường, TP Hà Giang.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tình hình dịch cúm A/H7N9 đang có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, chỉ trong 2 tháng  đầu năm 2017 đã ghi nhận hơn 340 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 và đặc biệt từ tháng 10.2016 đến nay, cúm A/H7N9 đã khiến trên 100 người tử vong, tỷ lệ tử vong cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Người dân Trung Quốc đang vô cùng lo lắng bởi cúm A/H7N9 có thể bùng phát thành một đợt dịch bệnh tồi tệ.

Mới đây, Bộ Y tế đã gửi công điện đến các tỉnh, thành phố về việc phòng các chủng virus cúm có độc lực cực cao vào Việt Nam. Theo đó, virus cúm gia cầm A/H7N9, A/H5N2, A/H5N8... có độc lực cao chưa từng xuất hiện ở Việt Nam đang có nguy cơ xâm nhiễm vào nước ta thông qua hoạt động giao thương, nhập lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc từ các tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc và Campuchia. Sự xuất hiện thêm những chủng cúm mới khiến cho công tác phòng chống dịch bệnh gặp nhiều khó khăn, bởi virus cúm gia cầm ngày càng nhân rộng, đột biến và phát triển mạnh mẽ hơn, sinh sôi thành nhiều chủng mới có độc lực mạnh.

Hà Giang là tỉnh có đường biên giới dài trên 277 km, tiếp giáp với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc, đây là hai địa phương đang có dịch cúm H7N9 diễn biến phức tạp trong khi tại các khu vực biên giới, tình hình buôn bán, vận chuyển, nhập lậu gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm không rõ nguồn gốc vẫn chưa chấm dứt; nhận thức của người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới về tác hại của cúm gia cầm chưa cao, nên có tình trạnh chủ quan, coi nhẹ sức khỏe của mình; tư duy chăn nuôi gia cầm theo phương thức chăn thả tự do còn phổ biến... dẫn đến nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nội địa luôn thường trực.

Ông Nguyễn Trần Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: “Virus H7N9 không có biểu hiện lâm sàng trên đàn gia cầm. Gia cầm khi mang mầm bệnh virus cúm vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Vì vậy, rất khó để người dân nhận biết và họ rất dễ tiếp xúc với số gia cầm mang mầm bệnh”.

Để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và cộng đồng, người dân cần tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, làm việc; tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng... cần đến các cơ sở y tế để được khám và tư vấn. UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường ngăn chặn, bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối. Người  dân không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc. Đảm bảo ăn chín, uống chín; không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; khi phát hiện gia cầm ốm, chết, phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những nữ doanh nhân luôn "Vì Hà Giang phát triển"

BHG - Trong số hơn 1 nghìn doanh nghiệp của tỉnh đang hoạt động trên khắp lĩnh vực của đời sống xã hội, những "bóng hồng" doanh nhân không nhiều. Thế nhưng, họ vẫn luôn tỏa sáng, khẳng định bản lĩnh trên thương trường. Ngoài thành công trong sự nghiệp, họ còn có tấm lòng bao dung, hướng thiện, tích cực tham gia hoạt động từ thiện, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

08/03/2017
Hiệu quả các phong trào thi đua "Dân vận khéo" của phụ nữ Quang Bình

BHG - Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình đã tích cực thực hiện hiệu quả nhiều mô hình "Dân vận khéo" gắn với các phong trào thi đua của Hội. Chị em, hội viên đã tích cực tham gia hoạt động Hội, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thi đua xây dựng gia đình hạnh phúc... góp phần đẩy mạnh phát triển KH - XH của địa phương. 

08/03/2017
Động lực để phụ nữ phát triển kinh tế chính từ gia đình

BHG - Ngày 8.3 là ngày phụ nữ được cả thế giới tôn vinh. Một bông hoa, một chiếc khăn tay..., những món quà nhỏ của người chồng đã trở thành niềm vui nho nhỏ của những người làm mẹ, làm vợ trong ngày đặc biệt này; và  những năm gần đây hương vị đó đã lan tỏa lên vùng đất rẻo cao, một nơi cuộc sống của những người phụ nữ quanh năm với chiếc gùi trên vai; điều này, đã trở thành động lực giúp phụ nữ vùng cao vươn lên phát triển kinh tế.

08/03/2017
Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chế độ cử tuyển và bố trí sử dụng sinh viên cử tuyển

BHG - Sáng 7.3, tại điểm cầu UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến với 11 huyện, thành phố trực thuộc nhằm đánh giá kết quả thực hiện chế độ cử tuyển và bố trí sử dụng sinh viên cử tuyển, giai đoạn 2010 – 2016 trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh…

07/03/2017