Những nữ doanh nhân luôn "Vì Hà Giang phát triển"

08:35, 08/03/2017

BHG - Trong số hơn 1 nghìn doanh nghiệp của tỉnh đang hoạt động trên khắp lĩnh vực của đời sống xã hội, những “bóng hồng” doanh nhân không nhiều. Thế nhưng, họ vẫn luôn tỏa sáng, khẳng định bản lĩnh trên thương trường. Ngoài thành công trong sự nghiệp, họ còn có tấm lòng bao dung, hướng thiện, tích cực tham gia hoạt động từ thiện, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Ngày nắng, cũng như mưa, nhiều bà con vùng đồng bào dân tộc vẫn bắt gặp một nữ doanh nhân quần “xắn móng lợn” đến tận công trường, chỉ đạo từng công việc, đôn đốc cán bộ kỹ thuật, người lao động gắng sức hoàn thành công trình vượt thời gian quy định, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật. Sự nhiệt tình, sốc vác công việc, tích cực tham gia hoạt động xã hội của chị Lê Thị Hải Châu, Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Giang Phú (Công ty Giang Phú) khiến nhiều doanh nhân thuộc cánh mày râu nể phục. “Phụ nữ ai cũng có nhu cầu làm đẹp, cũng thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ, nhưng khi bước ra thương trường, nhiều nhu cầu tất yếu, khát khao của bản thân phải gạt sang một bên, để ưu tiên cho mục tiêu khác, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao hơn” - chị Châu tâm sự!

Nữ doanh nhân Phạm Kim Hoàn cùng cán bộ các ngành của tỉnh kiểm tra thực tế hoạt động khai thác khoáng sản của doanh nghiệp.
Nữ doanh nhân Phạm Kim Hoàn cùng cán bộ các ngành của tỉnh kiểm tra thực tế hoạt động khai thác khoáng sản của doanh nghiệp.

Công ty Giang Phú thuộc tốp “sinh sau đẻ muộn”, ra đời vào năm 2013, đúng thời điểm nền kinh tế của cả nước và tỉnh ta gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, bản lĩnh nữ doanh nhân càng thể hiện rõ, từ một doanh nghiệp ít người biết đến, chị Châu từng bước đưa Công ty Giang Phú phát triển, tạo nhiều công ăn, việc làm cho người lao động. Tại những vùng triển khai dự án đầu tư do doanh nghiệp trúng thầu thi công, chị luôn dành thời gian quan tâm, tìm hiểu đời sống người dân, có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Từ những thành công bước đầu, chị Châu tiếp tục mở rộng hoạt động sang lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu tại Khu Kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy. Các hoạt động của doanh nghiệp, không những tạo cuộc sống ổn định cho nhiều lao động trực tiếp, còn đóng góp tích cực, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Trong số rất nhiều công trình, Đài tưởng niệm liệt sỹ Thanh Thủy (Vị Xuyên) đã để lại dấu ấn sâu đậm đối với nữ doanh nhân Lê Thị Hải Châu và tập thể cán bộ, người lao động Công ty Giang Phú. Lịch sử đã ghi, từ năm 1979 - 1989, đã có 16 sư đoàn, 4 lữ đoàn và nhiều trung đoàn của Quân đội Nhân dân Việt Nam tham gia chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên với hàng nghìn trận đánh ác liệt, có biết bao chiến sỹ anh dũng hy sinh để giữ vững từng tấc đất biên cương Tổ quốc. Công trình được thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần tôn vinh sự hy sinh cao cả của các Anh hùng, liệt sỹ trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới vĩ đại. Sau hơn 7 tháng nỗ lực xây dựng, với cái tâm đặt lên hàng đầu, với lòng biết ơn vô hạn của thế hệ đi sau, cuối tháng 6.2016 công trình hoàn thành, trở thành địa chỉ lịch sử - văn hóa, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Khởi nghiệp từ mô hình hộ kinh doanh nhỏ lẻ tại các phiên chợ vùng cao, sau nhiều năm lăn lộn trên thương trường, chị Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Hoa Cương đã tạo được tiếng vang lớn nhờ sự nhanh nhạy, biết nắm bắt thời cơ, chuyển đổi kịp thời. Thành công trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, chị Hoa đã quyết định đầu tư khách sạn 30 phòng tiêu chuẩn 3 sao tại trung tâm huyện Mèo Vạc nhằm đón lượng khách ngày càng tăng khi Cao nguyên đá Đồng Văn gia nhập mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu. Với hệ thống phòng nghỉ, trang thiết bị đầu tư hiện đại, đạt chất lượng nên công suất sử dụng luôn đạt trên 80%. Tiếp đó, chị lại đầu tư khách sạn quy mô 90 phòng tại trung tâm huyện Đồng Văn - vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá. Từ khi đưa vào sử dụng, hệ thống khách sạn của Công ty TNHH Hoa Cương không những tạo nhiều công ăn, việc làm với thu nhập ổn định cho người lao động, còn đáp ứng tốt nhu cầu ăn, nghỉ của du khách khi đến vùng cao, hạn chế được tình trạng “cháy” phòng vào những ngày cao điểm của mùa du lịch.

Ngoài ra, Công ty TNHH Hoa Cương còn tham gia góp vốn, trở thành cổ đông chiến lược, chủ đầu tư các dự án Thủy điện Sông Miện 5, 5A, 6, tạo thành hệ thống thủy điện khép kín trên sông Miện. Trong đó, Thủy điện Sông Miện 5, 5A đã phát điện ổn định, mỗi năm đóng góp hàng chục tỷ đồng cho ngân sách địa phương... Trưởng thành từ mảnh đất Hà Giang, khi vươn ra các địa bàn khác, chị Hoa vẫn luôn tính toán để nguồn thu ngân sách “chảy” về tỉnh, tạo nhiều việc làm cho con em đồng bào, đóng góp tích cực cho hoạt động xã hội, từ thiện, nhằm tri ân mảnh đất này.  

Trong cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh, Công ty Xây dựng khoáng sản thương mại Tiến Thành (Công ty TNHH Tiến Thành) được lãnh đạo tỉnh, cơ quan chức năng ghi nhận hoạt động bài bản, có trách nhiệm. “Trong quá trình hoạt động, triển khai các dự án, doanh nghiệp luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, quyền lợi đối với người lao động, tích cực tham gia hoạt động xã hội” - chị Phạm Kim Hoàn, Giám đốc Công ty Tiến Thành khẳng định. Công ty Tiến Thành ra đời từ những năm đầu tái lập tỉnh, trải qua nhiều thăng trầm, biến cố, thế hệ doanh nhân đầu tiên, người thì đóng cửa doanh nghiệp, người thì hoạt động cầm chừng, nhưng dưới sự chèo lái của chị Hoàn, Công ty Tiến Thành vẫn trụ vững, đang tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.

Chọn mảnh đất miền Tây Xín Mần, địa bàn khó khăn nhất của tỉnh để “gây dựng cơ đồ”, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Lan Dung, Giám đốc Công ty TNHH Gia Long đã tạo được thành công lớn. Công ty TNHH Gia Long và đồng bào Xín Mần như có duyên nợ với nhau, cứ việc gì mang lại lợi ích cho người dân là làm, không cần biết lợi nhuận nhiều hay ít. Đang làm xây dựng, thấy nông sản của người dân khó tiêu thụ, chị Dung đầu tư nhà máy sản xuất miến dong hoành tráng, bao tiêu toàn bộ nguyên liệu với giá cao hơn thị trường. Các mặt hàng nông sản của nông dân Xín Mần được Công ty TNHH Gia Long thu mua, chế biến, trở thành hàng hóa, đã và đang có chỗ đứng trên thương trường. Không chỉ làm giàu cho bản thân, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Lan Dung còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện với số tiền đóng góp hàng tỷ đồng, tạo nhiều công ăn, việc làm cho lao động địa phương.

...Theo số liệu của cơ quan Thuế, năm 2016 kết quả thu từ thuế và phí thực hiện trên 1,4 nghìn tỷ đồng, đạt 115% dự toán T.Ư. Trong đó, Khối doanh nghiệp có đóng góp tương đối lớn, riêng khu vực ngoài quốc doanh số nộp ngân sách Nhà nước chiếm 57%. Trong hàng loạt các doanh nghiệp có số nộp ngân sách cao, cũng có sự xuất hiện của những “bóng hồng” doanh nhân. Sự tham gia của các nữ doanh nhân trên thương trường, tích cực các hoạt động xã hội... đã góp phần biến khẩu hiệu “Doanh nghiệp phát tài”, “Hà Giang phát triển” sớm thành hiện thực!

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện đoàn Quang Bình giúp người dân tiêu thụ cam sành Hà Giang

BHG - Thời gian qua, Huyện đoàn Quang Bình phối hợp với Tỉnh đoàn và Đoàn thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn triển khai chiến dịch hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cam sành Hà Giang.

28/02/2017
Hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm

BHG- Ngày 27.2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

28/02/2017
Ghi nhận ở Bệnh viện Đa khoa Quang Bình

BHG- Đi lên từ một Phòng khám Đa khoa khu vực, sau 10 năm chính thức thành lập Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình đã áp dụng hàng loạt phương pháp điều trị tiên tiến của ngành Y học trong nước và quốc tế để trở thành điểm thu dung người dân đến khám và chữa bệnh ở khắp mọi nơi. Vậy làm thế nào để có được đội ngũ thầy thuốc có "Tâm – Tài" được nhân dân tin tưởng như hiện nay?

28/02/2017
Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chế độ cử tuyển và bố trí sử dụng sinh viên cử tuyển

BHG - Sáng 7.3, tại điểm cầu UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến với 11 huyện, thành phố trực thuộc nhằm đánh giá kết quả thực hiện chế độ cử tuyển và bố trí sử dụng sinh viên cử tuyển, giai đoạn 2010 – 2016 trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh…

07/03/2017