Mèo Vạc vượt gian khó

19:44, 07/02/2015

Xuân 2015- Năm 2014 đánh dấu bước chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu nền kinh tế ở Mèo Vạc. Mặc dù thiên tai, dịch bệnh khiến cho đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển KT – XH.

Phát triển chăn nuôi mang lại ấm no cho nhiều gia đình. Trong ảnh: Một góc chợ bò Mèo Vạc. Ảnh: ĐẶNG KIM
Phát triển chăn nuôi mang lại ấm no cho nhiều gia đình. Trong ảnh: Một góc chợ bò Mèo Vạc. Ảnh: ĐẶNG KIM

Gần như năm nào cũng vậy, Mèo Vạc luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Năm 2014, địa phương tiếp tục gặp nhiều khó khăn do rét đậm, hạn hán kéo dài, mưa đá và gió lốc, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, gây thiệt hại đến sản xuất nông, lâm nghiệp, các công trình phúc lợi công cộng và tài sản của nhân dân. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư của Nhà nước còn hạn hẹp, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và tiến độ triển khai thực hiện các chương trình, dự án... Với quyết tâm vượt qua gian khó, dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ huyện, sự quyết tâm chính trị của các cấp, các ngành và sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân, Mèo Vạc đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, huy động và phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực triển khai thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đặt ra.

Mô hình trồng rau ở thị trấn Mèo Vạc. Ảnh: KIM TIẾN
Mô hình trồng rau ở thị trấn Mèo Vạc. Ảnh: KIM TIẾN

Nhìn lại chặng đường vượt khó trong năm qua, có lẽ ít địa phương nào chịu nhiều thiệt thòi như Mèo Vạc. Chỉ tính riêng cơn bão số 2, số 3 và đợt bão cuối tháng 10.2014, đã có 1.710 ngôi nhà của các gia đình, 33 điểm trường học, 8 trụ sở thôn bị tốc mái... Ngoài ra, có tới 115,2 ha ngô, 45 ha rau đậu bị thiệt hại. Tổng giá trị thiệt hại trên 9 tỷ đồng. Đặc biệt, vụ sạt lở trên 25.000m3 đất đá tại công trường nhà máy thủy điện Nho Quế 2 làm chết 5 người, 5 người bị thương, máy móc thiết bị thiệt hại trên 10 tỷ đồng... Nhưng, với việc đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả, tập trung đảm bảo ổn định kinh tế của huyện; giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả lãnh đạo, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thu hút đầu tư, cùng với sự chỉ đạo điều hành linh hoạt, sáng tạo của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp nên tình hình KT – XH của huyện tiếp tục tăng trưởng ổn định; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 19,2%; có 18/21 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 454,97 tỷ đồng (tăng 84,82 tỷ đồng so với năm 2013); Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 45,53% xuống còn 40,28% (1.105 hộ thoát nghèo, đạt 116,62% so với kế hoạch).

2015 là năm cuối thực hiện các mục tiêu của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, thực hiện kế hoạch 5 năm 2011 – 2015. Để duy trì nhịp phát triển ổn định, Mèo Vạc xác định tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, đi đôi với đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; huy động mọi nguồn lực và nâng cao hiệu quả đầu tư, đảm bảo phát triển bền vững./.

NGUYỄN CAO CƯỜNG (Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Xuân 2015- Năm qua, công tác xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo đúng trình tự, đảm bảo hợp hiến, hợp pháp, có tính khả thi cao; các thủ tục hành chính (TTHC) đã được thống kê, đơn giản và gọn nhẹ.

07/02/2015
Hết lòng vì sức khỏe nhân dân

Xuân 2015- Với nỗ lực lớn của ngành Y tế. Cho đến nay, các hoạt động bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) trên địa bàn tỉnh đang được quan tâm đúng mức, bám sát tư tưởng xã hội hóa, tăng cường sự lãnh đạo và trách nhiệm của Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở. 

07/02/2015
Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động năm vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp

HGO-Chiều 6.2, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động năm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp với 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị liên quan.

06/02/2015
Trao học bổng chương trình "Vì em hiếu học"

HGO- Ngày 4.2, tại trường THCS xã Kim Linh (Vị Xuyên), Chi nhánh Viettel Hà Giang phối hợp với Hội Khuyến học, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh tổ chức trao học bổng chương trình "Vì em hiếu học" năm 2014 cho các em học sinh của Trường Tiểu học, THCS 2 xã Kim Thạch và Kim Linh. 

06/02/2015