Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

19:42, 07/02/2015

Xuân 2015- Năm qua, công tác xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo đúng trình tự, đảm bảo hợp hiến, hợp pháp, có tính khả thi cao; các thủ tục hành chính (TTHC) đã được thống kê, đơn giản và gọn nhẹ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra hoạt động cải cách hành chính tại thành phố Hà Giang.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra hoạt động cải cách hành chính tại thành phố Hà Giang.

Đặc biệt, một số thủ tục liên quan đến các lĩnh vực như: Đầu tư, đất đai, xây dựng, đăng ký doanh nghiệp, hải quan, thuế, kho bạc, xuất - nhập khẩu... được rà soát nhiều lần, từng bước loại bỏ được các khâu không cần thiết, tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đây là tín hiệu đáng mừng trong năm 2014 về công tác cải cách hành chính (CCHC), cũng là động lực để đạt kết quả cao hơn trong năm mới 2015.

Kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm qua cho thấy: Cơ bản các sở, ban, ngành, các cấp đã quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành; xác định đầy đủ các nhiệm vụ cơ bản về CCHC theo phân cấp thẩm quyền của địa phương. Qua đó, chất lượng quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật tuân thủ đúng quy định, phù hợp thực tiễn; công tác kiểm soát, rà soát, đơn giản hóa TTHC được thực hiện thường xuyên. Cùng đó, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động của các cơ quan nhà nước có tác động tích cực đến nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tiết kiệm thời gian, chi phí, bảo mật thông tin trong hoạt động tác nghiệp giữa cơ quan nhà nước với tổ chức và công dân trên môi trường mạng Internet, góp phần đẩy mạnh CCHC của tỉnh.

Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh, do Giám đốc Sở Nội vụ Bùi Văn Tuân dẫn đầu, kiểm tra thực tế hoạt động bộ phận Giao dịch “một cửa” (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch).
Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh, do Giám đốc Sở Nội vụ Bùi Văn Tuân dẫn đầu, kiểm tra thực tế hoạt động bộ phận Giao dịch “một cửa” (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Cũng trong năm 2014, UBND tỉnh kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC, trong đó cải cách thể chế, xây dựng và ban hành các văn bản QPPL được thực hiện đúng quy trình; văn bản được Sở Tư pháp thẩm định và trình phiên họp HĐND, UBND tỉnh đảm bảo chất lượng. Công tác cải cách TTHC được nhiều cấp, ngành thực hiện công khai, minh bạch tại nơi trực tiếp nhận và trả kết quả hành chính (bộ phận “một cửa”); gắn CCHC với thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa” liên thông, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí. Công tác CCHC được triển khai hiệu quả còn nhờ việc hiện đại hóa nền hành chính, trong đó có ứng dụng CNTT, triển khai các phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc trong các đơn vị hành chính. Các phần mềm được triển khai rộng rãi, thiết thực và được nhiều ngành, đơn vị sử dụng là M-Offie, V-Office và E-Office. Nhờ áp dụng phần mềm đã giảm nhiều TTHC rườm rà, văn bản giấy, kịp thời giải quyết các công việc của đơn vị trên mạng Internet, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo chất lượng dịch vụ hành chính công, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc CCHC của tỉnh. Cùng với hoàn thiện thể chế hóa, đẩy mạnh cải cách TTHC, tỉnh ta đặc biệt chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức các cấp; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC ở các đơn vị được Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh thực hiện chặt chẽ, kịp thời phát hiện những hạn chế để chấn chỉnh...

Đoàn kiểm tra cải cách hành chính của tỉnh tìm hiểu hoạt động tại Sở Y tế.
Đoàn kiểm tra cải cách hành chính của tỉnh tìm hiểu hoạt động tại Sở Y tế.

Bước vào năm mới, tỉnh ta tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu: Xây dựng và ban hành chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2015 - 2020; tổ chức kiểm tra và kiểm tra đột xuất việc thực hiện tại các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị. Nghiên cứu xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Dịch vụ hành chính công thuộc Văn phòng UBND tỉnh, nhằm đẩy mạnh CCHC, tư pháp, phát huy dân chủ ở cơ sở để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước - một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của ngành Nội vụ: “... Năm 2015 là năm cuối của Kế hoạch 5 năm, năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, có rất nhiều việc phải làm về công tác tổ chức, bộ máy, cán bộ, công chức; đồng thời cũng là năm có nhiều sự kiện lớn của đất nước. Nhiệm vụ đặt ra cho năm 2015 là hết sức nặng nề, việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu được đề ra không chỉ có ý nghĩa cho năm 2015, mà còn có ý nghĩa quan trọng cho việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XI của Đảng đề ra cho 5 năm (2011-2015)...”./.

PHI ANH - VĨNH PHÚC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hết lòng vì sức khỏe nhân dân

Xuân 2015- Với nỗ lực lớn của ngành Y tế. Cho đến nay, các hoạt động bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) trên địa bàn tỉnh đang được quan tâm đúng mức, bám sát tư tưởng xã hội hóa, tăng cường sự lãnh đạo và trách nhiệm của Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở. 

07/02/2015
Xín Mần quyết tâm giảm trên 700 hộ nghèo năm 2015

HGO- Trong năm 2014, huyện Xín Mần có 929 hộ thoát nghèo. Mục tiêu phấn đấu năm 2015, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống từ 5 – 6%. Bí thư Huyện ủy Xín Mần, Hoàng Gia Long nhấn mạnh: BCH Đảng bộ huyện vừa thông qua Nghị quyết về công tác xóa đói, giảm nghèo năm 2015.

06/02/2015
Tập đoàn Xăng, dầu Việt Nam và Công ty Xăng, dầu Hà Giang tặng quà cho hộ nghèo huyện Đồng Văn

HGO- Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng, dầu Việt Nam và Công ty Xăng, dầu Hà Giang đã có chuyến thăm và tặng quà cho hộ nghèo tại xã Vần Chải và Lũng Táo (Đồng Văn).  

06/02/2015
Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin tỉnh tặng quà Tết tại các huyện Quang Bình, Xín Mần, Hoàng Su Phì

HGO- Trong 3 ngày (từ ngày 4 - 6.2), Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin (NNCĐDC/Dioxin) tỉnh do đồng chí Triệu Đức Thanh, Chủ tịch Hội dẫn đầu đã đến thăm, chúc Tết các Cựu chiến binh (CCB) bị nhiễm chất độc da cam/dioxin tại các huyện Quang Bình, Xín Mần, Hoàng Su Phì.

06/02/2015