Hiệu quả từ cải tạo vườn tạp ở Phú Linh

11:11, 31/07/2024

BHG - Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, những năm qua, xã Phú Linh (Vị Xuyên) luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế, trong đó phong trào cải tạo vườn tạp (CTVT) được triển khai hiệu quả, giúp nhiều hộ dân trong xã có nguồn thu nhập cao, ổn định cuộc sống.

Trước đây, khu vườn có diện tích 2.000 m2 của hộ gia đình ông Chu Văn Sơn, thôn Chăn 1 chỉ trồng các loại cây tạp như chuối, chanh, mít và các loại rau bầu, bí, khoai lang... Sau chuyến tham quan các mô hình phát triển cây ăn quả cho hiệu quả cao, gia đình ông Sơn quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích đất vườn tạp sang trồng các loại cây ăn quả cho năng suất cũng như hiệu quả kinh tế cao hơn như: Thanh long, táo, cam, ổi, xoài. Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, gia đình đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm nên sau hơn 2 năm, các loại cây ăn quả đều phát triển tốt, bước đầu cho thu nhập ổn định. Dưới quỹ đất trồng các loại cây ăn quả ông Sơn trồng xen các loại rau theo vụ và quy hoạch một phần kết hợp nuôi đàn gà với số lượng 300 con mỗi lứa. Mỗi năm cho thu nhập ổn định khoảng 70 triệu đồng.

Vườn Thanh long của gia đình ông Chu Văn Sơn với hơn 100 gốc đang vào vụ thu hoạch.
Vườn Thanh long của gia đình ông Chu Văn Sơn với hơn 100 gốc đang vào vụ thu hoạch.

Đầu năm 2024, sau khi tham khảo các mô hình nuôi Tôm càng xanh đã thành công trước đó trên địa bàn xã, nhận thấy tiềm năng từ việc nuôi tôm, anh Hoàng Công Thịnh, thôn Nà Ác đã mạnh dạn cải tạo thửa ruộng hơn 1.000 m2 của gia đình để đầu tư nuôi Tôm càng xanh. Qua nguồn vốn hỗ trợ ban đầu của huyện, anh Thịnh đầu tư nuôi 3 vạn con giống. Với tinh thần ham học hỏi cộng với sự cần cù, chịu khó, những lứa tôm ngày một lớn dần, hứa hẹn một vụ tôm bội thu. Anh Thịnh hào hứng chia sẻ: “ Được sự quan tâm của các cấp,  ngành hỗ trợ gia đình tôi vay vốn để phát triển chăn nuôi. Đến nay, bước đầu gia đình đã có nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống, không phải lo từng bữa như trước đây. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng thêm số lượng đàn tôm cũng như tập trung tìm hiểu các loại cây, con khác để đầu tư, tăng thêm thu nhập cho gia đình”.

Nói về hiệu quả trong phong trào CTVT trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Quốc Cường, Bí thư Đảng ủy xã Phú Linh, cho biết: “Từ năm 2021 đến nay, toàn xã đã cải tạo được 41 vườn hộ, xây dựng vườn mẫu ở các thôn như: Thôn Chăn 1, Chăn 2, Lang Lầu, Nà Ác... Các vườn mẫu này không chỉ đem lại nguồn thu nhập cao cho các hộ gia đình mà còn tạo nên diện mạo nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và xây dựng Nông thôn mới. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào CTVT gắn với thực hiện xây dựng Nông thôn mới, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò của kinh tế vườn, chính quyền các địa phương trong xã đã và đang hỗ trợ, hướng dẫn các hộ xây dựng vườn mẫu sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ và hình thành thói quen của người dân trong việc sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao, đảm bảo về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Từ mô hình của gia đình ông Sơn hay anh Thịnh, có thể thấy CTVT là một quyết sách đúng đắn, nhằm tận dụng lợi thế về đất đai để mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Chương trình CTVT không chỉ tạo hướng đi mà đang dần làm thay đổi tư duy làm nông nghiệp của người dân. Cùng với những kết quả đã đạt được sẽ là nền tảng giúp chương trình CTVT ở xã Phú Linh ngày một lan rộng, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo xu hướng mới trong nông nghiệp.

Bài, ảnh: Nguyễn Yếm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mảnh vườn trù phú của lão nông Hoàng Thế Diện
BHG - Bốn mùa trong năm, mảnh vườn trồng rau của gia đình ông Hoàng Thế Diện, thôn Nà Tiềng, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) luôn tốt tươi, mang lại nguồn thu cho gia đình ông mỗi năm gần 150 triệu đồng. Đây là kết quả bước đầu sau khi ông thực hiện cải tạo vườn tạp (CTVT) theo tinh thần Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy. Mô hình trồng rau của gia đình ông được đánh giá là tiêu biểu của xã Niêm Sơn đến thời điểm này
29/10/2022
Những hình ảnh đẹp cải tạo vườn tạp ở Thài Phìn Tủng
BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, thời gian qua người dân huyện Đồng Văn đã tận dụng và phát huy tốt nhiều diện tích vườn đồi. Trồng gừng xen canh dưới tán lê là một cách làm được người dân ở thôn Khí Lé, xã Thài Phìn Tủng áp dụng. Sau những ngày tháng vất vả lao động, mùa Xuân, khi những cành đào, cành lê bung sắc hoa cũng là lúc bà con người Mông thu hoạch những khóm gừng già thơm để xuất ra thị trường. Cải tạo vườn tạp không chỉ là việc trồng những cây trồng mới, mà còn là cách người dân biết phát huy tối đa hiệu quả canh tác trên cùng một diện tích để tăng thêm thu nhập.
28/02/2023
No ấm từ cải tạo vườn tạp
BHG - Những năm qua, dưới sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và ý chí vươn lên, sự cần cù, chịu thương chịu khó của bà con nông dân, nhiều mô hình cải tạo vườn tạp trên địa bàn huyện Đồng Văn đã và đang tiếp tục mang lại hiệu quả tích cực, góp phần cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc trên vùng Cao nguyên đá. Từ những hộ nghèo, cận nghèo, chỉ đủ ăn, đủ mặc đến nay cuộc sống của nhiều gia đình đã ấm no hơn, người dân hăng hái cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia xây dựng Nông thôn mới.
27/04/2024
Kho K64 hưởng ứng hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp
BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với địa phương cũng như các đơn vị LLVT trong tỉnh. Kho K64, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã và đang tích cực triển khai đẩy nhanh tiến độ, tích cực cải tạo vườn tạp giúp người dân thoát nghèo bền vững.
27/03/2022