Chuyện về một gia đình người Mông hiếu học

16:52, 25/04/2014

HGĐT - “Mình đã không được đi học thì phải quyết tâm cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Giờ thiếu ăn không lo, chỉ lo chúng nó thiếu cái chữ thì khổ”. Đó là tâm sự và cũng là câu chuyện dài của gia đình anh Thào Sía Dính, thôn Chúng Pả A, xã Phố Cáo (Đồng Văn) khi kể về những đứa con lần lượt trưởng thành từ con đường học vấn.


Nằm sâu trong thung lũng, nép mình dưới chân núi đá tai mèo; ngôi nhà nhỏ trình tường, ngói máng của gia đình anh Thào Sía Dính vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp yên bình và trong câu chuyện anh kể cũng chất chứa sự giản dị, mến khách vốn có của người Mông. Sinh năm 1964, là con cả trong gia đình có tới 7 anh em nên tuổi thơ của Thào Sía Dính chẳng mấy êm đềm khi những cơn đói thường xuyên đeo bám. Chỉ đến khi anh lập gia đình và ra ở riêng thì cuộc sống mới thực sự có nhiều đổi khác, khi ấy anh vừa tròn tuổi 20. Với sức trẻ và sự chăm chỉ, nỗ lực thoát nghèo của cả hai vợ chồng nên chuyện thiếu ăn chỉ xảy ra khi mùa màng... thất bát. Thế nhưng, bao nhiêu trăn trở cũng chỉ vẻn vẹn gói trong hai từ “thiếu chữ”. Bởi theo anh Dính, không được học chữ thì làm gì cũng thấy khó, phát triển kinh tế cũng chẳng thể nhanh được. Vì vậy, dù phải vất vả nuôi 5 người con (3 trai, 2 gái), vợ chồng anh vẫn luôn đau đáu một nỗi niềm là làm sao để các con không phải thiếu cái chữ. Bằng sự thương yêu và “tiếp lửa” một cách ân cần, thường xuyên của cha mẹ; nên những người con của anh Thào Sía Dính từng ngày lớn lên cùng sự xây đắp của ý nghĩ phải theo đuổi con đường học tập.

 

Không phụ lòng cha mẹ, 5 người con của anh đã từng bước trưởng thành và đặt chân vào con đường học tập chuyên nghiệp. Người con cả Thào Mí Pó sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về đã tiếp tục theo học lớp trung cấp Luật và hiện đang học lên cao đẳng. Có lẽ niềm vui lớn nhất với gia đình và cả thôn Chúng Pả A chính là năm 2012, người con thứ hai Thào Mí Dình nhận được tin đỗ liền hai trường đại học. Bất ngờ đến mức nhiều người sinh sống trên thung lũng Phố Cáo không tin rằng Dình lại học giỏi đến vậy. Không những nhiều năm liền đạt học sinh giỏi, mà Thào Mí Dình còn nhận được cả học bổng Vừ A Dính do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. “Đó là phần thưởng và là nguồn động viên lớn cho không chỉ riêng cháu mà còn là vinh dự của gia đình chúng tôi” – anh Thào Sía Dính tâm sự. Tuy đỗ vào Đại học Y, nơi có thể sau này sẽ mở ra một con đường thành đạt; nhưng Thào Mí Dình lại theo Học viện An ninh để đỡ đần cha mẹ trong việc nuôi ăn học và tìm việc sau khi ra trường. Hiện nay, một cô con gái đã lấy chồng và một người con trai ở nhà giúp bố mẹ, còn người con út hiện đang theo học cấp 2. Để nuôi 3 người con ăn học, vợ chồng anh Thào Sía Dính phải bươn trải đủ đường. Câu chuyện nhà khá giả nhất thôn nay cũng không còn duy trì, thậm chí rơi vào hộ cận nghèo từ năm 2010 khi anh Thào Sía Dính bị ốm đau thường xuyên. Kinh tế gia đình hiện giờ chỉ dựa vào chăn nuôi và trồng trọt,có khi bán cả đàn lợn cũng chỉ đủ tiền gửi cho con. Sức lực suy giảm, kinh tế gia đình không được ổn định; nhiều lần, anh phải vay tiền của hàng xóm nhưng vợ chồng anh vẫn đảm bảo tiền ăn học cho con.

 

“Để nói về tinh thần hiếu học thì đó là gia đình có một không hai ở xã, nhiều hộ có điều kiện kinh tế khá giả nhưng vẫn chưa biết cách động viên con em theo cái chữ. Nghị lực theo đuổi con đường học vấn ở gia đình anh Thào Sía Dính xứng đáng là tấm gương sáng để nhiều người học tập”. Đồng chí Phạm Thị Hiền, Chủ tịch xã Phố Cáo đã nhận định về gia đình hiếu học Thào Sía Dính như thế!


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khánh thành nhà lớp học điểm trường Mầm non thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc
HGĐT- Sáng 27.3, UBND huyện Mèo Vạc phối hợp với Hội Wetter Foundation (Thụy Sĩ) tổ chức lễ khánh thành công trình nhà lớp học điểm trường Mầm non thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc. Đến dự có ông Rudolf Hans Kuehne - Chủ tịch Hội Wetter Foundation; lãnh đạo huyện Mèo Vạc; cấp ủy, chính quyền thị trấn Mèo Vạc.
27/03/2014
Trường THCS Phương Độ đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2013 - 2018
HGĐT- Ngày 26.3, Trường THCS Phương Độ đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận trường THCS đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2013 – 2018. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đại diện các trường học trên địa bàn thành phố, cùng các thầy cô giáo và các em học sinh.
26/03/2014
Học sinh Nguyễn Văn Tiến tấm gương sáng để noi theo
HGĐT - Tại buổi Lễ tổng kết phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy đối với học sinh của trường THCS Lê Lợi – TPHG, để lại ấn tượng trong tôi về em Nguyễn Văn Tiến, học sinh lớp 7B với hành động đầy ý nghĩa đó là "nhặt được của rơi trả lại người đánh mất".
26/03/2014
Khánh thành mô hình “nhà bán trú cho em” cho học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Khâu Vai
HGĐT - Sáng 25.4, UBND huyện Mèo Vạc phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tổ chức cắt băng khánh thành mô hình “nhà bán trú cho em” cho học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Khâu Vai.
25/04/2014