Trường THCS thị trấn Yên Minh nâng cao chất lượng dạy và học

07:54, 27/12/2012

HGĐT- Thị trấn Yên Minh nằm tại trung tâm huyện Yên Minh, là trung tâm 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh. Cùng với quá trình đổi mới, phát triển trong mọi lĩnh vực thì sự nghiệp giáo dục nơi đây cũng đạt được những kết quả rất đáng mừng bằng sự cố gắng, nỗ lực vươn lên trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Một trong những đơn vị tiêu biểu trong sự nghiệp giáo dục của huyện là trường THCS thị trấn Yên Minh.


Trường THCS thị trấn được tái thành lập từ 3.2004 trên cơ sở được chia tách từ trường Phổ thông cấp II – III huyện Yên Minh. Sau 8 năm hoạt động, chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng lên, tỷ lệ huy động trẻ đến trường luôn đạt 100%. Các năm học đều có học sinh và giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Cô giáo Trần Thị Phương, Hiệu trưởng nhà trường, người đã gắn bó với mái trường này từ những ngày đầu mới tái thành lập cho biết: Đến nay, nhà trường có 12 lớp từ lớp 6 đến lớp 9, với 346 học sinh; trường có 32 cán bộ giáo viên, nhân viên, trong đó có 3 cán bộ quản lý, 2 cán bộ hành chính và 27 giáo viên trực tiếp giảng dạy. Điều mà nhà trường luôn tự hào là sự gắn bó, đoàn kết, năng động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên. Mỗi thầy giáo, cô giáo đều có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng (22 giáo viên trên chuẩn, 8 giáo viên đạt chuẩn). Học sinh luôn có ý thức tu dưỡng đạo đức, rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy, có nhiều phong trào thi đua học tập sôi nổi... đó là điều kiện thuận lợi để trường đạt chuẩn Quốc gia năm học này.


Theo 5 tiêu chuẩn của trường THCS đạt chuẩn Quốc gia do Bộ Giáo dục – Đào tạo quy định, nhà trường đã nỗ lực phấn đấu và đều đạt cả 5 tiêu chuẩn. Cụ thể như về tổ chức nhà trường có đủ các khối, lớp của cấp học, mỗi lớp không quá 45 học sinh. Tổ chuyên môn được chia thành 2 tổ (tổ Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội), mỗi tổ đều xây dựng kế hoạch, tiêu chí chung; thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện chuyên môn, kết quả dự giờ, thăm lớp, số liệu học sinh, kiểm tra chéo giúp các thành viên hoàn thành nhiệm vụ. Tổ Văn phòng, Hội đồng trường, Hội đồng thi đua khen thưởng, tổ chức Đảng và các đoàn thể được bố trí hợp lý, khoa học và đạt được hiệu quả cao trong hoạt động. Về giáo viên bộ môn, với 27 người, nhà trường có 59% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp; 100% giáo viên đạt chuẩn loại khá theo quy định chuẩn nghề nghiệp. Về chất lượng giáo dục, tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban hàng năm không quá 5%. Số học sinh xếp loại theo hạnh kiểm, xếp loại theo học lực đều đạt tiêu chuẩn. Nhà trường cũng thực hiện tốt các hoạt động giáo dục, Kế hoạch phổ cấp giáo dục THCS ở địa phương, đảm bảo các điều kiện cho cán bộ, giáo viên và học sinh sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường. Đối với tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, thiết bị, nhà trường có khu riêng biệt với diện tích 6.267,8 mét vuông (18 mét vuông/học sinh) đảm bảo môi trường sạch, đẹp và phục vụ tốt cho mọi hoạt động của nhà trường. Các phòng học, phòng học bộ môn; khu phục vụ học tập, khu Văn phòng, khu để xe, hệ thống công nghệ thông tin... đều đảm bảo đáp ứng tốt cho yêu cầu, nhiệm vụ. Với tiêu chuẩn xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã chủ động phối hợp với chính quyền làm tốt công tác nội trú dân nuôi, công tác phổ cập giáo dục; gắn kết công tác giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội. từ năm 2010 đến nay nhà trường đã huy động được nguồn kinh phí từ các tổ chức, cá nhân được hơn 80 triệu đồng.


Có thể nói, để đạt được những tiêu chuẩn trên là cả sự nỗ lực không nhỏ của tập thể giáo viên, học sinh trường THCS thị trấn Yên Minh. Bên cạnh đó là sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục – Đào tạo, Sở Giáo dục – Đào tạo; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương; sự đóng góp của phụ huynh học sinh... Khi được công nhận trường chuẩn Quốc gia, vinh dự này không chỉ của riêng trường THCS thị trấn Yên Minh mà còn của cả ngành Giáo dục huyện.


BẢO LÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mô hình trường Tiểu học mới giúp học sinh tự tin, hứng thú trong học tập
HGĐT- Năm học 2012 - 2013, toàn thành phố Hà Giang triển khai mô hình trường tiểu học mới (gọi tắt là VNEN). Mô hình này do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển giáo dục toàn cầu triển khai ở các trường tiểu học trên toàn quốc từ năm 2012 đến 2015.
30/11/2012
Hội nghị HSSV trường Cao đẳng Sư phạm
HGĐT- Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang vừa tổ chức Hội nghị học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2012 – 2013. Đánh giá kết quả đã đạt được và những bài học kinh nghiệm trong công tác HSSV năm học 2011 - 2012, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm học tiếp theo.
30/10/2012
Phong trào khuyến học - khuyến tài ở Bắc Quang
HGĐT- Những năm gần đây, đời sống mọi mặt của người dân trên địa bàn huyện Bắc Quang đang từng bước được nâng cao và có điều kiện quan tâm hơn tới công tác xã hội hóa giáo dục; trong đó hoạt động khuyến học (KH), khuyến tài được hình thành và phát triển đồng bộ từ gia đình, dòng tộc, cộng đồng và nhà trường.
27/12/2012
Hội nghị đánh giá công tác đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học giai đoạn 2007 – 2012
HGĐT- Ngày 22.12, dưới sự chủ trì của đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Sở GD - ĐT, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học (VLVH) giai đoạn 2007 - 2012 Tham dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố cùng các đơn vị trường học.
24/12/2012