Sự nghiệp giáo dục, đào tạo ngày càng khởi sắc

15:47, 28/12/2012

HGĐT - Năm học 2012 – 2013 mới đi qua được 4 tháng, phát huy những thành tích đạt được trong những năm học qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT), cùng với nỗ lực chung của đội ngũ các thầy, cô giáo, cán bộ công chức của toàn ngành, cùng với sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các cấp chính quyền, đoàn thể, các tầng lớp xã hội và các em học sinh, sinh viên, sự nghiệp GD-ĐT của tỉnh ta tiếp tục thu được nhiều thành tích đáng khích lệ.


Trao đổi với chúng tôi về những kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng chí Lương Văn Soòng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Ngay từ khi bước vào năm học mới, ngành đã chỉ đạo các nhà trường, các cấp học quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh trong các hoạt động giảng dạy của nhà giáo, học tập và rèn luyện của học sinh, sinh viên; triển khai sáng tạo và hiệu quả các phong trào thi đua “Hai tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; thực hiện các Cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục gắn với Cuộc vận động “Hai không” của ngành sẽ tiếp tục là hoạt động thường xuyên trong mỗi nhà trường, mỗi cơ sở giáo dục; tiếp tục triển khai thực hiện chủ đề đột phá của ngành đó là: “Trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò”; phấn đấu thực hiện mục tiêu: “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật”. Ngành đã tập trung đầu tư mọi mặt cho sự nghiệp GD-ĐT, vì thế mà quy mô, mạng lưới trường lớp được kiện toàn, mở rộng, tỷ lệ học sinh đến trường ngày càng cao. Bên cạnh đó, công tác xây dựng củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ được chú trọng. Công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng dạy và học được tăng cường mạnh mẽ...

 


Giờ tan học của học sinh trường THPT Xuân Giang (Quang Bình).

Song song với việc củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ trong toàn ngành, cùng với các cấp, các ngành trong toàn tỉnh đã tập trung xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học đạt được nhiều kết quả tốt. Cùng đó, các chương trình, dự án được triển khai với tiến độ nhanh, đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô giáo dục các cấp. Các loại sách giáo khoa cho học sinh và sách giảng dạy của giáo viên cùng các trang thiết bị dạy học được trang bị tới tất cả các cơ sở giáo dục. Chất lượng giáo dục đại trà được trú trọng, đây là kết quả của sự đầu tư đúng hướng của sự nghiệp GD-ĐT ở một tỉnh miền núi như tỉnh ta.

 

Năm học 2012 – 2013, toàn ngành Giáo dục có 19.921 cán bộ giáo viên, công nhân viên, trong đó giáo viên Mầm non là 4.939, giáo viên Tiểu học có 7.267 người, giáo viên Trung học cơ sở có 4.392 người, giáo viên Trung học phổ thông có 1.447 người, còn lại gần 1.759 người làm nhân viên phục vụ và cán bộ kỹ thuật viên. Quy mô trường lớp cũng đã dần được cải thiện, tính đến nay toàn tỉnh có 10.668 phòng học, trong đó phòng học kiên cố 6.525 phòng, cấp IV có 3.524 phòng và phòng học tạm là 619 phòng. Các phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, phòng thư viện tăng đáng kể. Mặc dù vậy, cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, ngành Giáo dục đã và đang tham mưu cho UBND tỉnh, các cấp, các ngành từng bước quan tâm đầu tư xây dựng để từng bước giải quyết những khó khăn giúp các nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học. Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia được cấp uỷ, chính quyền địa phương và ngành quan tâm chỉ đạo, tuy nhiên do điều kiện là một tỉnh miền núi, biên giới, điều kiện địa lý tự nhiên gặp nhiều khó khăn, kinh tế chưa phát triển nên còn nhiều khó khăn. Vì vậy, đến nay tỉnh mới có 64 trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó Mầm non 17 trường, Tiểu học 30 trường, THCS 17 trường. Các nhà trường đạt chuẩn mới chủ yếu tập trung ở thành phố, thị trấn và các xã thuận lợi. Toàn ngành phấn đấu đến hết năm học 2012-2013 sẽ công nhận được thêm 28 trường học đạt chuẩn Quốc gia, trong đó 9 trường Mầm non, 7 trường Tiểu học, 11 trường THCS và 1 trường THPT.

 

Để tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp GD-ĐT của toàn tỉnh ngày càng phát triển, với trách nhiệm của mình, ngành tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc đổi mới mục tiêu, đổi mới nội dung chương trình giáo dục phổ thông ở các ngành học, cấp học; đổi mới phương pháp dạy, học theo hướng giáo dục tích cực, bồi dưỡng năng lực tự học, sáng tạo trong giáo viên, học sinh, sinh viên; thực hiện có hiệu quả nội dung chương trình đổi mới giáo dục phổ thông; chỉ đạo thực hiện phân ban đúng theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, cùng đó đẩy mạnh phong trào thi đua “hai tốt”, từng bước nhân rộng số giáo viên giỏi, học sinh giỏi trong các trường học; mở rộng việc đưa tin học, ngoại ngữ vào dạy ở các trường phổ thông; tăng cường giáo dục hướng nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng lao động, dạy nghề cho học sinh phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh...

 

                                                Bài, ảnh: HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mô hình trường Tiểu học mới giúp học sinh tự tin, hứng thú trong học tập
HGĐT- Năm học 2012 - 2013, toàn thành phố Hà Giang triển khai mô hình trường tiểu học mới (gọi tắt là VNEN). Mô hình này do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển giáo dục toàn cầu triển khai ở các trường tiểu học trên toàn quốc từ năm 2012 đến 2015.
30/11/2012
Hội nghị HSSV trường Cao đẳng Sư phạm
HGĐT- Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang vừa tổ chức Hội nghị học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2012 – 2013. Đánh giá kết quả đã đạt được và những bài học kinh nghiệm trong công tác HSSV năm học 2011 - 2012, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm học tiếp theo.
30/10/2012
Trường THCS thị trấn Yên Minh nâng cao chất lượng dạy và học
HGĐT- Thị trấn Yên Minh nằm tại trung tâm huyện Yên Minh, là trung tâm 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh. Cùng với quá trình đổi mới, phát triển trong mọi lĩnh vực thì sự nghiệp giáo dục nơi đây cũng đạt được những kết quả rất đáng mừng bằng sự cố gắng, nỗ lực vươn lên trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Một trong những đơn vị tiêu biểu trong sự nghiệp giáo dục
27/12/2012
Phong trào khuyến học - khuyến tài ở Bắc Quang
HGĐT- Những năm gần đây, đời sống mọi mặt của người dân trên địa bàn huyện Bắc Quang đang từng bước được nâng cao và có điều kiện quan tâm hơn tới công tác xã hội hóa giáo dục; trong đó hoạt động khuyến học (KH), khuyến tài được hình thành và phát triển đồng bộ từ gia đình, dòng tộc, cộng đồng và nhà trường.
27/12/2012