Hình ảnh Bác luôn gần gũi và ở trong lòng mỗi người

15:51, 19/05/2020

BHG - Bác Hồ, hai tiếng thiêng liêng, nhưng lại vừa gần gũi như một người cha, người ông hiền hậu của mỗi người Việt Nam. Với tôi, từ thuở biết gọi hai tiếng Bác Hồ, tôi thường được bà nội nhắc nhở nếu cháu ngoan, biết nghe lời bố mẹ sẽ được gặp Bác Hồ. Câu nói ấy không chỉ riêng tôi mà cả thế hệ được sinh ra sau cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước như chúng tôi chắc hẳn ai cũng được nghe, cho dù Người đã đi xa.

          Bác Hồ lên thăm Hà Giang tháng 3.1961 (ảnh tư liệu)
Bác Hồ lên thăm Hà Giang tháng 3.1961 (ảnh tư liệu)

Với thế hệ chúng tôi, cho dù không được gặp Bác nhưng hình ảnh, tư tưởng và tấm gương của Bác được thế hệ cha anh đi trước truyền lại thật sâu sắc. Từ tấm gương về cuộc đời cách mạnh vĩ đại, sự hy sinh cao cả của Người, vì thế ngay từ những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hình tượng và tấm gương Bác có ở khắp nơi, từ trong phong trào thi đua rèn luyện học tập ở các nhà trường đến các hoạt động phong trào trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Những khẩu hiệu “vì lí tưởng của Bác Hồ vĩ đại hãy sẵn sàng” hay “sống, chiến đấu lao động và học tập theo gương Bác Hồ Vĩ đại”, những bài hát về Người đã đi cùng  bao thế hệ người Việt Nam và bè bạn năm châu thật sâu sắc và tình cảm.

Những bài học về tấm gương cuộc đời Bác Hồ thường xuyên được chuyển tải đến thế hệ chúng tôi qua các phương tiện thông tin đại chúng mà không bao giờ cảm thấy nhàm chán. Hàng chục năm sau khi Người ra đi, nhiều người vẫn khóc khi nghe kể lại những câu chuyện về cuộc đời Bác. Ngay cả đến những lớp học chính trị tưởng khô cứng, nhưng nhiều người rơi nước mắt khi thầy cô giảng viên giảng về đạo đức, tấm gương, sự hy sinh vì dân, vì nước của Người. Những buổi sinh hoạt, học tập về tấm gương của Bác bao giờ cũng có không khí nghiêm túc lạ thường hơn các buổi học về các vấn đề chính trị khác, không phải mọi người sợ bị phê bình về thái độ chính trị mà xuất phát từ tình cảm thiêng liêng, thiết tha kính trọng dành cho Người. Thế hệ trẻ chúng tôi, những giọt lệ vẫn rơi khi xem các bộ phim tài liệu, những mẩu chuyện nói về đời hoạt động cách mạng của Bác. Để rồi những lý tưởng và đạo đức của Người cứ ngấm vào thế hệ chúng tôi, dẫn chúng tôi đi tiếp những chặng đường cách mạng mà Người đã khai sáng, dẫn đường.

Hình ảnh Bác luôn đầy ắp trong mỗi chúng tôi từ thuở rời khỏi lòng mẹ cho đến khi trưởng thành từ vùng quê chiêm trũng lên với mảnh đất địa đầu Tổ quốc, đi đến đâu tôi cũng thấy hình ảnh Bác thật gần gũi và có ở trong lòng mỗi con người. Có dịp được đến những bản làng sâu xa của xã biên giới Sơn Vĩ huyện Mèo Vạc, tôi đã được nghe và chứng kiến những người dân thuộc đồng bào dân tộc Mông, Xuồng ở đây cho dù đời sống còn vất vả, nhưng vẫn luôn giữ trong lòng mình hình ảnh Bác thiêng liêng không kém những người ở dưới xuôi nơi có điều kiện kinh tế – xã hội tốt hơn. Mỗi lần ra huyện, những người dân ở các xã ở Mèo Vạc thường lên thăm tượng Bác Hồ được đặt trang trọng giữa trung tâm huyện lỵ và tự hào chụp ảnh trước tượng Bác về làm kỷ niệm.

Có một lần, tôi được anh Nguyễn Bình, Công ty CP In Hà Giang tặng cho tấm ảnh chân dung Bác Hồ rộng 40 x 60 rất đẹp. Tôi quyết định đóng một chiếc khung gỗ thật đẹp để lồng treo ảnh Bác trong nhà. Thật ngạc nhiên khi biết tôi đóng chiếc khung gỗ để treo ảnh Bác, người thợ mộc trẻ ở tổ 1, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang đã nói không lấy tiền công đóng chiếc khung ảnh. Hỏi tại sao thì anh thợ mộc chỉ nói một câu thấy bạn còn trẻ, làm khung ảnh Bác Hồ nên mình không lấy tiền đâu. Câu nói của anh thợ mộc khiến tôi thấy vô cùng cảm kích.

Thế hệ chúng tôi, thật xót xa khi thấy trên đài, báo nêu không ít hình ảnh xấu về một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất đã “nhúng tràm”, đi ngược lại lời Bác dạy. Và tất nhiên, trong thế hệ chúng tôi vẫn còn đó không ít người đi trệch khỏi con đường cách mạng, còn đó không ít những thanh niên không xứng đáng được gọi hai từ Bác Hồ. Nhưng, đất nước ta thật may mắn có Bác, may mắn hơn khi ngày càng có nhiều những người trẻ biết vượt qua số phận, vượt qua cạm bẫy để vươn mình và làm nên những điều đáng khâm phục như lời Bác dạy, làm cho đất nước sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Thế hệ trẻ luôn mong và đặt trọn niềm tin vào Đảng trong công cuộc đổi mới, cải cách hành chính và quyết tâm đấu tranh với các vấn nạn xã hội như quan liêu, tham nhũng, loại bỏ những cán bộ, đảng viên tha hóa, làm trong sạch bộ máy công quyền. Thế hệ hôm nay tiếp tục tin tưởng vào Đảng và luôn mang trong mình những hành trang lý tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh để bước đến tương lai với hy vọng làm cho đất nước ngày càng sánh vai cùng với bạn bè năm châu như sinh thời Bác Hồ hằng mong ước.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự Lễ công bố các trường đạt chuẩn Quốc gia tại Yên Minh

BHG - Sáng ngày 19.5, tại Trường PTDTBT Tiểu học Ngam La, xã Ngam La, UBND huyện Yên Minh tổ chức Lễ công bố quyết định kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận các trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2020, gồm các trường: Mầm non Du Già, Mầm non Sủng Thài; Trường PTDTBT Tiểu học Ngam La; PTDTBT Tiểu học Phú Lũng. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh; Sở GD&ĐT; Thường trực UBND huyện Yên Minh...

 

19/05/2020
Bác Hồ trong trái tim đồng bào các dân tộc Hà Giang

BHG - 59 năm đã qua đi kể từ mùa Xuân năm 1961 Bác Hồ lên thăm Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, nhưng hình ảnh vị cha già kính yêu vẫn in đậm trong trái tim đồng bào nơi miền cao nguyên đá. Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh ra sức thi đua lao động, sản xuất, làm món quà ý nghĩa dâng lên Hồ Chủ tịch kính yêu!

 

19/05/2020
Những "bông hoa" dâng Bác

BHG - Gương mặt toát lên vẻ thông minh, lanh lợi là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với em Nguyễn Hải Dương, học sinh lớp 7A3, Trường THCS Minh Khai (thành phố Hà Giang). Với thành tích 6 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, em Dương không chỉ là đội viên chăm ngoan, mà còn là thành viên Ban Chỉ huy liên đội, lớp phó học tập, Chi đội phó lớp 7A3. Ngoài ra, em còn là thành viên Đội nghi lễ... 

19/05/2020
Tự hào đội viên mang tên Bác

BHG - 79 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và trở thành tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi. Phát huy truyền thống và niềm tự hào của Đội, dưới sự dìu dắt của Đoàn Thanh niên (ĐTN) các cấp trong tỉnh, những đội viên tỉnh nhà đã luôn nỗ lực phấn đấu học tập và rèn luyện, xứng đáng là con ngoan - trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

 

18/05/2020