Đại biểu Tráng A Dương thảo luận vào kết quả giám sát về giải quyết kiến nghị của cử tri

15:24, 20/11/2023

BHG - Sáng 20.11, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tiếp tục chương trình làm việc đợt 2. Trong phiên này, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, kỳ họp thảo luận tập trung tại hội trường về kết quả giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang tiếp tục tham dự kỳ họp với 6/6 đại biểu do ông Đặng Quốc Khánh, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng đoàn. Đại biểu Tráng A Dương, Ủy viên chuyên trách Hội đồng Dân tộc Quốc hội, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang tham gia thảo luận một số nội dung.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Ảnh: CTV
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Ảnh: CTV

Theo đại biểu Tráng A Dương, việc Quốc hội tiếp tục đưa nội dung này vào nghị sự của chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV đã thể hiện Quốc hội tiếp tục có những đổi mới về tổ chức và hoạt động; sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, tiếp tục khẳng định hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với Nhân dân, luôn đồng hành với Nhân dân.

Đại biểu cho rằng, theo số liệu báo cáo kết quả giám sát, Kỳ họp thứ 5 đã tiếp nhận, tổng hợp 2.765 kiến nghị của cử tri. Đến nay, 2.751/2.765 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời, đạt 99,5%. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của Quốc hội, Chính phủ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH; thể hiện tính cầu thị, tiếp thu khi thực hiện công tác quản lý, điều hành và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.

Đoàn ĐBQH khoá XV đơn vị tỉnh Hà Giang dự phiên thảo luận
Đoàn ĐBQH khoá XV đơn vị tỉnh Hà Giang dự phiên thảo luận

Đối với Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, đã tổng hợp và chuyển tới Kỳ họp thứ 5 tổng số 7 ý kiến, kiến nghị (3 kiến nghị trước kỳ họp và 4 kiến nghị sau kỳ họp). Đến nay đã có 6/7 ý kiến, kiến nghị đã nhận được văn bản trả lời. Cử tri Hà Giang vẫn luôn mong mỏi, kiến nghị về vấn đề nước, khô hạn, hệ thống hồ chứa nước cho đồng bào vùng cao Hà Giang sớm được quan tâm, giải quyết.

Đại biểu thông tin, cử tri Hà Giang đánh giá cao trách nhiệm của Quốc hội cũng như người đứng đầu Chính phủ và các bộ, ban, ngành, các nội dung giải quyết, trả lời kiến nghị đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu và sự mong đợi của cử tri và Nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số văn bản trả lời mang tính cung cấp thông tin, khái quát, hướng tiếp cận vấn đề tập trung cho việc nghiên cứu để đề xuất sửa đổi, bổ sung vào các quy định trong thời gian tới nên chưa có giải pháp giải quyết triệt để vấn đề vướng mắc, bức xúc.

Đại biểu Tráng A Dương phát biểu thảo luận tại phiên họp. Ảnh: CTV
Đại biểu Tráng A Dương phát biểu thảo luận tại phiên họp. Ảnh: CTV

Để góp phần tiếp tục giải quyết hiệu quả ý kiến của cử tri, đại biểu kiến nghị: Các ĐBQH, các đoàn ĐBQH sẽ thực hiện giám sát đến cùng việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Không chỉ giám sát về số lượng các câu trả lời, mà đi sâu giám sát đến chất lượng nội dung trả lời, thời gian trả lời của các bộ, ngành đã đáp ứng được yêu cầu của cử tri và Nhân dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật hay chưa. Đặc biệt, theo đến cùng lời hứa của các bộ trưởng, trưởng ngành, kịp thời thông tin đến cử tri và Nhân dân. Đồng thời đề nghị Chính phủ có giải pháp đối với những cơ quan, đơn vị chậm trả lời để Đoàn ĐBQH có cơ sở giám sát cũng như báo cáo với cử tri.

Theo đại biểu, trong hoạt động của mình, Quốc hội rất quan tâm đến hoạt động giám sát, luôn xác định mục tiêu đổi mới, đẩy mạnh công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Thực tiễn đã chứng minh, hiệu quả giám sát ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Điều này thể hiện sự quyết tâm rất lớn của Quốc hội và Chính phủ trong nâng cao vai trò, trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ với cử tri và Nhân dân, tạo sự đồng thuận và niềm tin trong cử tri và Nhân dân đối với Đảng, Quốc hội và Nhà nước.

Theo đại biểu Tráng A Dương, tại Hội nghị triển khai chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, Chủ tịch Quốc hội đã nêu rõ một số nhiệm vụ trọng điểm trong hoạt động giám sát của năm 2024. Đây cũng là mong muốn của các vị ĐBQH cũng như là cơ cở để đoàn ĐBQH các tỉnh, thành căn cứ tổ chức thực hiện trong việc giám sát các hoạt động tại địa phương, đặc biệt là giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri.

Duy Tuấn (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phiên thứ Nhất - Đại hội đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028

BHG - Sáng nay (20.11), Đại hội đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028 diễn ra phiên làm việc thứ Nhất thực hiện nhiều nội dung quan trọng. Tham dự có lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng 147 đại biểu chính thức đại diện cho gần 300 doanh nghiệp hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

20/11/2023
Công bố Quyết định của BTV Tỉnh ủy về công tác cán bộ

BHG - Sáng 20.11, Tỉnh ủy tổ chức công bố quyết định về công tác cán bộ. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH – HĐND, UBND tỉnh.

20/11/2023
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Mạnh Lợi làm việc tại Mèo Vạc

BHG - Ngày 18.11, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy có buổi kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 18, ngày 10.1.2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25, ngày 12.3.2013 của BCH Trung ương Đảng khóa IX về công tác tôn giáo trong tình hình mới tại huyện Mèo Vạc.

20/11/2023
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đối thoại với nông dân

BHG - Chiều 17.11, tại Hội trường lớn HĐND – UBND tỉnh đã diễn ra Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh về chủ đề: “Hỗ trợ nông dân, phát huy nội lực, phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị với các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, đặc trưng gắn với du lịch của tỉnh; thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn bền vững”.

  ↵

18/11/2023