Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024

13:42, 17/11/2023

BHG - Sáng 17.11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024 với hình thức trực tiếp tại Phòng họp Diên Hồng kết nối trực tuyến với 62 điểm cầu tại 62 đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tại các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Các đồng chí: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đồng chủ trì hội nghị.

Tại tỉnh ta, các đồng chí: Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Với mục tiêu không ngừng đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, hoạt động giám sát của Quốc hội đã được tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ, bảo đảm tiến độ, hoàn thành toàn bộ các nội dung theo kế hoạch. Hoạt động giám sát chuyên đề tiếp tục có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức thực hiện, nhờ đó đã đạt hiệu quả, kết quả tích cực. Việc triển khai hoạt động của các đoàn giám sát được UBTVQH chỉ đạo sát sao, định hướng trong quá trình triển khai giám sát. Đặc biệt, lần đầu tiên, Quốc hội tiến hành giám sát đồng thời 3 chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn các chương trình bắt đầu triển khai thực hiện, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Hoạt động “giám sát lại” được triển khai với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa. Bên cạnh đó, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cử tri ngày càng được tăng cường và trở thành hoạt động thường xuyên. Giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND được UBTVQH quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các đoàn ĐBQH đã tích cực triển khai các hoạt động giám sát theo quy định. Các vị ĐBQH tích cực tham gia hoạt động giám sát của các đoàn giám sát của Quốc hội, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội và của Đoàn ĐBQH...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ các nội dung, giải pháp thực hiện mục tiêu giám sát phải được triển khai đồng bộ với quá trình triển khai xây dựng và thực hiện chính sách pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng giám sát, UBTVQH tiếp tục nghiên cứu, có quy định cụ thể về hoạt động giám sát, tránh chồng chéo, có khoảng thời gian đủ để các địa phương tiến hành giám sát tại địa phương; có quy định cụ thể hơn về việc sử dụng các kết quả giám sát nếu có cùng nội dung liên quan và làm cơ sở để các cơ quan, tổ chức thực hiện, góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Năm 2024 là năm chuẩn bị cho đại hội các cấp, tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, do đó công tác phối hợp phải hết sức cân nhắc để vừa đạt được yêu cầu mục tiêu giám sát, vừa đỡ ảnh hưởng đến địa phương, cơ sở. Theo đó, tập trung cao độ cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung các nghị quyết liên tịch để tiếp xúc cử tri của ĐBQH và đại biểu HĐND. Các đoàn giám sát chuyên đề cần tận dụng tối đa các tài liệu hồ sơ sẵn có về sơ kết, tổng kết, đánh giá những nội dung liên quan đến vấn đề giám sát, nhất là những nội dung mà trong quá trình thảo luận để thông qua các luật sửa đổi, bổ sung. Tập trung vào giám sát việc ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết và nhất là khâu tổ chức thực thi để luật và các chủ trương đi vào cuộc sống và thực hiện nghiêm. Đối với các hình thức giám sát khác, tiếp tục nghiên cứu cách tiến hành chất vấn tại các kỳ họp và phiên họp của UBTVQH. Về thẩm tra các báo cáo phải chuẩn bị từ sớm, từ xa, trên cơ sở sử dụng tối đa các hoạt động giám sát thường xuyên của Hội đồng Dân tộc, các cơ quan Quốc hội, các Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH, các nguồn thông tin, tài liệu khác.
Về giám sát các văn bản quy phạm pháp luật, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải sớm báo cáo kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật, tiếp tục công tác tổng rà soát theo Nghị quyết 101; đặc biệt tập trung vào việc cải cách hành chính, nhất là về thủ tục hành chính. Tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác giám sát việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát. Tập trung đổi mới, tiếp tục tạo chuyển biến về chất trong hoạt động giám sát của Hội đồng Dân tộc, các cơ quan Quốc hội. Tăng cường hoạt động của công tác phối hợp với Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, hệ thống chính trị ở địa phương. Hoạt động giám sát không chỉ đạt mục đích, phát hiện ra vấn đề, đưa ra các kiến nghị mà còn đòi hỏi đối tượng chịu sự giám sát và thực thi các kiến nghị đó một cách nghiêm túc. Những sai phạm phải được xử lý. Những chính sách chưa hoàn thiện phải được sửa đổi, bổ sung kịp thời để đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn. Do đó mà hoạt động giám sát của Quốc hội nói chung được xác định là một trong các khâu trọng tâm then chốt để nâng cao hiệu lực hoạt động của Quốc hội.

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phiên họp chuyên đề UBND tỉnh tháng 11

BHG - Sáng 17.11, UBND tỉnh tổ chức phiên họp chuyên đề xem xét các báo cáo, tờ trình của các sở, ngành. Các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

17/11/2023
Quán triệt các văn bản mới của T.Ư về công tác tổ chức xây dựng Đảng

BHG - Sáng 16.11, tại Hà Nội, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới của T.Ư về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư chủ trì. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

16/11/2023
Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 11

BHG - Sáng 16.11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương (T.Ư) tổ chức Hội nghị báo cáo viên T.Ư tháng 11.2023 bằng hình thức trực tuyến tới các điểm cầu trên cả nước. Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các báo cáo viên cấp tỉnh; điểm cầu các huyện, thành phố.

16/11/2023
Họp Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục

BHG - Sáng 16.11, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh (BCĐ) chủ trì phiên họp nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2023 – 2030. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành; các huyện, thành phố là thành viên Ban chỉ đạo.

16/11/2023