Liên hợp quốc hối thúc hành động vì khí hậu

09:35, 22/09/2023

Cuộc khủng hoảng khí hậu đã "mở ra các cánh cửa địa ngục". Đây là lời cảnh báo được Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Tham vọng khí hậu, trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 đang diễn ra tại New York, Mỹ.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc tại phiên Đối thoại cấp cao về tài chính vì sự phát triển.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc tại phiên Đối thoại cấp cao về tài chính vì sự phát triển.

Đề cập đến nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng khí hậu, ông Guterres cho rằng, tốc độ chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu tái tạo còn quá chậm. Các nước cần đưa ra cam kết tham vọng hơn về giảm phát thải khí nhà kính, trong đó các nước phát thải nhiều đi đầu giảm phát thải khí nhà kính, các nước phát triển đạt phát thải ròng bằng 0 muộn nhất vào năm 2040, các nước phát triển hỗ trợ các nước đang phát triển.

Trong khi đó, tại Đối thoại cấp cao của Liên hợp quốc về tài chính vì sự phát triển, nhà lãnh đạo Liên hợp quốc cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách toàn cầu "mở khóa tài chính tốt hơn và giải quyết sự phân chia tài chính lớn", trong bối cảnh tiến trình thực hiện một số Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) lần đầu tiên bị đảo ngược sau nhiều thập kỷ.

Theo ông Antonio Guterres, có sự phân biệt rõ rệt và ngày càng tăng giữa các quốc gia trong việc tiếp cận nguồn tài chính với các điều khoản hợp lý. Các nước đang phát triển phải đối mặt với chi phí đi vay cao hơn 8 lần so với các nước châu Âu và đây là "bẫy nợ". Ông đồng thời lưu ý rằng, khoảng cách tài chính thực hiện các SDG ngày càng lớn.

Các nước hoan nghênh đề xuất của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về gói khuyến khích tài chính dành cho SDG, ít nhất 500 tỷ USD mỗi năm, để tăng đáng kể nguồn tài chính dài hạn cho phát triển bền vững và hành động vì khí hậu. Các nước cũng ủng hộ lời kêu gọi của ông Guterres về cải cách sâu hơn và lâu dài hơn đối với cấu trúc tài chính quốc tế.

Theo Nhân Dân Điện tử


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam ký Hiệp định về Biển cả

Sáng ngày 20/09 (giờ New York), trong khuôn khổ hoạt động của Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã ký Hiệp định về Bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học ở vùng biển nằm ngoài quyền tài phán quốc gia.

21/09/2023
Quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ truyền thống đoàn kết và hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba
Nhân dịp tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Hoa Kỳ, chiều 20/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel.
21/09/2023
Hợp tác kinh tế Việt - Mỹ là 'động cơ vĩnh cửu'
Hôm qua, tiếp tục các hoạt động song phương tại Washington D.C, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát biểu chính sách tại Đại học Georgetown, tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ, gặp gỡ các nghị sĩ và làm việc với các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bán dẫn của nước này.
21/09/2023
Tổng thống Hoa Kỳ đề cao quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ - hình mẫu cùng vượt qua quá khứ của chiến tranh vì hòa bình và tương lai
Ngày 19/9, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Hoa Kỳ) Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) với chủ đề “Xây dựng lại lòng tin và thúc đẩy đoàn kết toàn cầu: Tăng cường hành động về Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững hướng tới hòa bình, thịnh vượng, tiến bộ và bền vững cho tất cả mọi người”, đã khai mạc với sự tham dự của hơn 150 Người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ, cùng đại diện Lãnh đạo của nhiều nước và tổ chức quốc tế.
20/09/2023