Hỏi - đáp chính sách, pháp luật Thuế

14:43, 13/03/2024

I. Thuế thu nhập cá nhân

Câu 1: Cá nhân ký hợp đồng lao động trên 3 tháng nhưng mới làm việc được 2 tháng xin nghỉ việc vậy tính thuế như thế nào? Kê khai theo bảng kê mẫu 05-1/BK-QTT-TNCN hay bảng kê mẫu 05-2/BK-QTT-TNCN?

Trả lời: Căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 111/2013/TT-BTC, người lao động ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên thì tổ chức trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần. Do đó, công ty kê khai cá nhân thuộc trường hợp này tại bảng kê mẫu 05-1/BK-QTT-TNCN.

Câu 2: Doanh nghiệp chúng tôi không có đối tượng nào có thu nhập đến mức phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN), xin hỏi doanh nghiệp có cần phải làm quyết toán thuế TNCN không và làm như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại điềm d, Khoản 6, Điều 8, Nghị định 126/2020/NĐ-CP: “Tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế TNCN không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế và quyết toán thuế TNCN thay cho cá nhân có ủy quyền. Trường hợp cá nhân ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho tổ chức và có số thuế phải nộp thêm sau quyết toán từ 50.000 đồng trở xuống thuộc diện được miễn thuế thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập vẫn kê khai thông tin cá nhân được trả thu nhập đó tại hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân của tổ chức và không tổng hợp số thuế phải nộp thêm của các cá nhân có số thuế phải nộp thêm sau quyết toán từ 50.000 đồng trở xuống”.

Theo đó, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện kê khai đầy đủ, tổng thu nhập chịu thuế và các chỉ tiêu liên quan trên bảng kê 05/QTT-TNCN không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế.

Câu 3: Kê khai sai hồ sơ quyết toán thuế TNCN bị xử phạt thế nào?

Trả lời: Tùy vào trường hợp thì hành vi kê khai sai hồ sơ quyết toán thuế TNCN sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

- Trường hợp cá nhân có hành vi kê khai sai, khai không đầy đủ các nội dung trong hồ sơ thuế không dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc không dẫn đến tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn thì mức phạt được thực hiện theo Điều 12 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

- Trường hợp kê khai sai hồ sơ khai thuế TNCN dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn thì phạt 20% số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế đã được miễn, giảm, hoàn cao hơn so với quy định. Đối với một trong các hành vi quy định chi tiết tại Điều 16 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

Trường hợp đã quá thời hiệu xử phạt thì người nộp thuế không bị xử phạt theo quy định trên nhưng người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế được hoàn, miễn, giảm cao hơn quy định và tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước theo thời hạn quy định tại khoản 6 Điều 8 Nghị định 125/2020/NĐ-CP; Buộc điều chỉnh lại số lỗ, số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ chuyển kỳ sau (nếu có) đối với hành vi quy định trên.

(Cục Thuế tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt tạm giam Giám đốc Công ty TNHH Vạn Phúc vi phạm quy định về khai thác tài nguyên
BHG - Ngày 28.2, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hà Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Thị Hòa, sinh năm 1967, Giám đốc công ty TNHH Vạn Phúc, trú tại tổ 7, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, về tội Vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 227 Bộ Luật Hình sự.
29/02/2024
Bắt tạm giam đối tượng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài
BHG - Ngày 27.2, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phù Thị Nguyệt, sinh năm 1995, thường trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP. Hà Nội về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài theo quy định tại khoản 2, Điều 349 Bộ Luật hình sự.
28/02/2024
Bộ CHQS tỉnh tích cực tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật theo đề án 1371
BHG - Thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội Nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” (Đề án 1371), Bộ CHQS tỉnh đã có sự chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc.
25/01/2024
Bé gái 9 tuổi may mắn được giải cứu khỏi kẻ bắt cóc ở xã Chí Cà
BHG - Sau khi bị truy đuổi, đối tượng thực hiện hành vi bắt cóc trẻ em đã bỏ lại bé gái và lẩn trốn vào rừng sâu ở xã Chí Cà (Xín Mần). Bé gái may mắn thoát khỏi kẻ bắt cóc là G.T.D 9 tuổi, học sinh trường Tiểu học xã Chí Cà. Hiện, các lực lượng chức năng đang tích cực truy tìm đối tượng.
24/01/2024