Quyết liệt xây dựng văn hóa giao thông “đã uống rượu, bia thì không lái xe”

08:44, 22/02/2024

BHG - Thời gian qua, chúng ta đã được thấy hình ảnh lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước nỗ lực kiểm soát, xử lí các trường hợp vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn. Hà Giang cũng không ngoại lệ, khi lực lượng Cảnh sát giao thông trong tỉnh rất kiên quyết xử lý các “thần cồn”. Sự quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông trên các tuyến đường đã đem đến những chuyển biến tích cực, được nhân dân đồng tình. Bởi chính sự quyết liệt này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và làm thay đổi ý thức của người dân, xây dựng văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Chúng ta đã được chứng kiến trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Giang đã rất nỗ lực để triển khai các hoạt động tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý hàng trăm vụ việc vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn. Một cái Tết đã trôi qua nhẹ nhàng hơn trên các tuyến đường và nhiều gia đình từ thành thị đến nông thôn. Hình ảnh những quán xá dịp cuối năm, đầu Xuân với nhiều ô tô, xe máy đỗ trước cửa trước đây nay đã giảm hẳn. Thay vào đó là hình ảnh những thực khách sau cuộc nâng chén được đưa đón bởi taxi, người thân để đảm bảo an toàn. Tại nhiều quán xá, giờ đây còn có cả dịch vụ lái xe hộ để phục vụ các “thượng đế” nhậu.

Cảnh sát giao thông thành phố Hà Giang kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông.
Cảnh sát giao thông thành phố Hà Giang kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông.

Với sự quyết tâm và quyết liệt, theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2024, toàn tỉnh kiểm tra, phát hiện 250 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó điều khiển ô tô là 14 trường hợp; điều khiển mô tô là 237 trường hợp. Các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định với quan điểm “không có vùng cấm”. Những con số xử lý vi phạm trên sẽ tác động và tiếp tục làm chuyển biến nhận thức của từng người, từng nhà về việc chấp hành Luật Giao thông, đặc biệt là không lái xe sau khi đã uống rượu, bia.

Có thể khẳng định, sự quyết liệt “không có vùng cấm” trong xử lý các vụ vi phạm liên quan đến nồng độ cồn đã làm thay đổi ý thức của người dân, cán bộ, đảng viên. Mức xử phạt nặng, thậm chí rất nặng, tùy các mức vi phạm đã khiến cho các “thần cồn” phải chùn tay khi nâng chén; hoặc làm thay đổi quan điểm nhậu nhẹt là cứ phải “tới bến”, cuối năm, đầu Xuân là phải có chén rượu mới vui. Thay vào đó là việc kiểm soát, giảm các buổi tiệc tùng một cách hợp lý, an toàn. Đặc biệt, trước sự quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông, nguy cơ đối mặt với các mức xử phạt vi phạm nghiêm khắc, nhiều người như có thêm “lý do” rất hợp lý để khước từ các cuộc nhậu, những chén rượu, cốc bia ngoài ý muốn.

Sự quyết liệt của các lực lượng chức năng thời gian qua đã làm thay đổi một thói quen sử dụng nhiều rượu, bia vào mỗi dịp Tết, dịp lễ của không ít người dân; một sự thay đổi có thể là khó chịu với một bộ phận người thích uống rượu, bia, nhưng lại là dễ chịu với rất nhiều người bị ảnh hưởng thụ động bởi “văn hóa” rượu, bia. Điều này còn mang đến những lợi ích về mặt sức khỏe, tinh thần và năng suất lao động cho xã hội. Đặc biệt, việc thực hiện văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe” đã và đang góp phần ngăn ngừa những vụ tai nạn thảm khốc và ngăn ngừa nhiều hậu quả nặng nề đối với xã hội. Và có thể nói, chúng ta đang nỗ lực để xây dựng văn hóa giao thông với nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao hơn, đáp ứng với sự phát triển của đời sống xã hội.

Trung tá Nguyễn Hà Tuyên, Đội trưởng đội Tham mưu tổng hợp, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh cho biết: Với những nỗ lực tuyên truyền của các cấp, ngành, địa phương, sự quyết tâm và quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông trong tỉnh đã góp phần làm cho ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân được nâng lên. Từ thống kê có thể thấy, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tỷ lệ các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong tổng số các trường hợp được kiểm tra dịp Tết năm nay là thấp hơn so với mọi năm. Đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh niên khu vực nông thôn điều khiển mô tô.

Để có thể nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, không chỉ có vai trò của lực lượng Cảnh sát giao thông, cần có sự chung tay của toàn xã hội, trong đó có vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Trên tinh thần đó, ngày 11.1.2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 107 về việc tăng cường phòng ngừa cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật. Trong đó, Công văn nhấn mạnh việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tuyệt đối thượng tôn pháp luật với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Vì những tuyến đường an toàn, vì sự bình yên cho từng người, từng nhà, chúng ta cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có trách nhiệm chung tay xây dựng văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Bài, ảnh: Phùng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ CHQS tỉnh tích cực tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật theo đề án 1371
BHG - Thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội Nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” (Đề án 1371), Bộ CHQS tỉnh đã có sự chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc.
25/01/2024
Bé gái 9 tuổi may mắn được giải cứu khỏi kẻ bắt cóc ở xã Chí Cà
BHG - Sau khi bị truy đuổi, đối tượng thực hiện hành vi bắt cóc trẻ em đã bỏ lại bé gái và lẩn trốn vào rừng sâu ở xã Chí Cà (Xín Mần). Bé gái may mắn thoát khỏi kẻ bắt cóc là G.T.D 9 tuổi, học sinh trường Tiểu học xã Chí Cà. Hiện, các lực lượng chức năng đang tích cực truy tìm đối tượng.
24/01/2024
Phát hiện 34 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm
BHG - Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh vừa có báo cáo công tác triển khai bảo đảm an toàn thực phẩm trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
22/01/2024
Đẩy lùi ma túy học đường trên địa bàn tỉnh
BHG - Trong những năm qua, công tác phòng, chống ma túy nói chung và phòng, chống ma túy học đường trên địa bàn tỉnh Hà Giang luôn được các cấp, ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt, và đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
21/02/2024