Chi bộ thôn Tấn Xà Phìn phát huy vai trò lãnh đạo trong xây dựng Nông thôn mới

08:21, 14/08/2014

HGĐT- Về thôn Tấn Xà Phìn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) hôm nay, ai cũng cảm nhận được sự thay da đổi thịt của vùng đất miền núi này. Những ngôi nhà xây kiên cố, khang trang đang mọc lên, những con đường trong các thôn, xóm được bê-tông hóa. Người nông dân từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thi đua sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa... Có được kết quả đó là do Chi bộ thôn đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo nhân dân trong việc phát triển KT – XH, tham gia XDNTM.


Thôn Tấn Xà Phìn có 64 hộ với 340 nhân khẩu, cả thôn có 3 dân tộc cùng sinh sống nhưng đa phần là dân tộc Dao; chi bộ thôn có 11 đảng viên tham gia sinh hoạt. Nhằm phát huy vai trò đảng viên gương mẫu, Chi bộ thôn đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và triển khai đến từng đảng viên hiểu được sự cần thiết của việc XDNTM tại các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, đưa nội dung các tiêu chí ra họp dân để bàn, tìm giải pháp huy động vốn, nhân lực thực hiện, làm sao để ý Đảng hợp được với lòng dân, tạo sự đồng thuận cao trong quần chúng. Năm 2010, khi Chi bộ mới đi vào hoạt động, nhiều phong tục tập quán lạc hậu, tình trạng sinh con thứ 3, cưới tảo hôn diễn ra phức tạp. Cùng với đó, hệ thống đường làng, ngõ xóm chưa đồng bộ nên đi lại gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo của thôn chiếm trên 60%... Trước những khó khăn đó, Chi bộ thôn đã nhiều lần họp, thảo luận để tìm ra những giải pháp khắc phục, trong đó công tác tuyên truyền và vận động được từng đảng viên triển khai một cách đồng bộ, sâu rộng đến từng người dân trong thôn. Đồng thời, phân công mỗi đảng viên phụ trách một nhóm từ 6 - 7 hộ dân, qua đó gắn trách nhiệm cụ thể cho từng đảng viên. Hàng tháng, các đảng viên báo cáo tình hình của những hộ được phân công phụ trách, rồi cùng bàn bạc tìm hướng giải quyết. Sau mỗi buổi họp, Chi bộ thôn lại cùng đi đến tận nhà dân tuyên truyền, vận động... Chính những việc làm cụ thể của từng đảng viên, sự chỉ đạo sát sao của chi bộ thôn nên đến nay, thôn Tấn Xà Phìn đã đạt 6/19 tiêu chí xây dựng NTM, 62/64 hộ có công trình vệ sinh, nhà tắm, 100% số hộ có hàng rào xung quanh nhà, 35 hộ đạt đủ các tiêu chí “Nhà sạch, vườn đẹp”; gần 5km đường giao thông được mở mới và đổ bê-tông kiên cố; tình trạng học sinh bỏ học không còn, tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 18%, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện.



Nhà Văn hóa thôn Tấn Xà Phìn được xây dựng có sự tham gia đóng của người dân.


Đồng chí Triệu Lồng Kinh, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Sau khi có chủ trương XDNTM, Chi bộ thôn đã kịp thời quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Đồng thời, phối hợp tích cực với các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua các cuộc họp dân để mỗi người dân nhận thức đúng, nắm rõ hơn về nội dung của chương trình XDNTM, cụ thể như: Vận động người dân hiến đất làm đường, tích cực đóng góp ngày công lao động, thực hiện vệ sinh môi trường, làm hàng rào xanh xung quanh nhà... Đặc biệt, trong mỗi cuộc họp của thôn, người dân được tự bàn bạc, xây dựng cách làm hay phù hợp với địa phương mình, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

 
Đồng chí Nguyễn Tiến Hợp, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Ty cho biết: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy xã Nậm Ty, Chi bộ thôn Tấn Xà Phìn đã thể hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Chi bộ đã căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình và tình hình nhiệm vụ cụ thể của địa phương, chủ động xây dựng, củng cố và hướng dẫn các đảng viên của thôn hoạt động có hiệu quả, thể hiện được vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở thôn trong việc phát triển KT – XH, xóa đói giảm nghèo. Chi bộ thôn đã vận động nhân dân hiến hàng trăm m2 đất làm đường giao thông nông thôn và luôn đi đầu trong các phong trào “Chung tay XDNTM” trên địa bàn xã Nậm Ty.


Những kết quả bước đầu mà thôn Tấn Xà Phìn đạt được trong quá trình thực hiện chương trình XDNTM càng khẳng định vai trò quan trọng của chi bộ Đảng tại cơ sở. Đây cũng là cơ sở quan trọng để mỗi đảng viên tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, nâng cao hơn nữa vai trò của Đảng trong việc lãnh đạo nhân dân tham gia phát triển KT – XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi về xây dựng NTM trên địa bàn xã Nậm Ty nói riêng và của huyện Hoàng Su Phì nói chung.


TIẾN LÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thư cảm ơn của Ban chỉ đạo Xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Giang
HGĐT- Qua hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới, thành phố Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, cá nhân các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố; sự đóng góp ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân.
25/07/2014
Phát huy sức dân từ công tác tuyên truyền
HGĐT- Lấy công tác tuyên truyền làm trọng tâm để phát huy sức dân đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM được xem là “chìa khóa” tạo sự khởi sắc bộ mặt nông thôn ở Mèo Vạc thời gian qua. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng có thể nói, tuyên truyền vẫn là một trong những yếu tố mà địa phương luôn đặt lên hàng đầu và mang lại hiệu quả nhất định.
24/06/2014
Phát huy sức mạnh cộng đồng
HGĐT- Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM thời gian qua, xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì đã phát huy hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, trong đó nổi bật là công tác triển khai làm hàng rào bằng tre, vầu, trồng cây xanh, tạo sự chuyển biến tích cực bộ mặt nông thôn tại địa phương.
22/07/2014
Huyện Vị Xuyên đẩy mạnh làm đường giao thông trong xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Vị Xuyên đã từng bước đạt được các tiêu chí của chương trình, mang lại diện mạo mới cho vùng nông thôn. Đặc biệt, tiêu chí về giao thông được huyện, các xã, thị trấn chú trọng huy động mọi nguồn lực trong nhân dân kết hợp với sự hỗ trợ của Nhà nước đã, đang mang lại hiệu
17/04/2014