Cả thành phố chung tay xây dựng Nông thôn mới

08:07, 16/07/2014

HGĐT- Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm phát triển tổng thể về kinh tế, văn hóa, xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, chăm lo phát triển đời sống của nhân dân trên địa bàn nông thôn.


Thực hiện chủ trương đó, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, thành phố Hà Giang đã lồng ghép các chương trình, dự án; vận động cán bộ công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhân dân trên địa bàn thành phố phát huy tinh thần vì cuộc sống cộng đồng, ý thức trách nhiệm, sẻ chia cùng đồng bào vùng nông thôn chung tay XDNTM từng bước vững chắc hoàn thành các tiêu chí mà chương trình đề ra.



Nhân dân xã Phương Thiện làm đường giao thông nông thôn bằng nguồn ủng hộ “Chung tay xây dựng Nông thôn mới” của cộng đồng.


Qua hơn 3 năm thực hiện, thành phố Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố, sự đóng góp ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân, thành phố Hà Giang đã có bước phát triển mạnh mẽ, cơ bản hoàn thành các mục tiêu phát triển KT - XH mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đề ra. Phong trào XDNTM tại các xã trên địa bàn đã có sự chuyển biến tích cực; nhận thức và trách nhiệm của người dân, các tổ chức, các doanh nghiệp, doanh nhân đối với chương trình XDNTM được nâng lên rõ rệt, thông qua việc ủng hộ, đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông và các công trình phúc lợi công cộng khác. Từ khi phát động thực hiện XDNTM đến nay, thành phố đã huy động, vận động nhân dân hiến trên 91.850 m2 đất, đóng góp trên 23.000 ngày công lao động, hơn 6.000 m3 vật liệu các loại, mở rộng giải phóng mặt bằng được 8.500m2đường, nâng cấp mở rộng và đổ bê-tông mặt đường được trên 8.000 m2 . Đặc biệt là vận động các doanh nghiệp, doanh nhân, cán bộ và nhân dân ủng hộ, đóng góp được trên 14 tỷ đồng. Kết quả đó đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đạt các tiêu chí nông thôn mới tại các xã trên địa bàn thành phố. Đến nay đã có 2/3 xã đạt 15/19 tiêu chí, 1 xã đạt 11/19 tiêu chí.


Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện và hoàn thành các tiêu chí đang gặp nhiều khó khăn do ngân sách của tỉnh và thành phố chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; khả năng huy động các nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới còn nhiều hạn chế. Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, Ban chỉ đạo XDNTM thành phố đã phát động phong trào “Chung tay xây dựng Nông thôn mới” kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm phát huy tinh thần vì cuộc sống cộng đồng, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức; chiến sỹ lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, doanh nhân, người dân trên địa bàn tích cực tham gia thực hiện chương trình. Hưởng ứng lời kêu gọi, sau hơn 2 tháng phát động thành phố đã nhận được trên 4 tỷ đồng từ cuộc vận động, từ đó cùng với nguồn đầu tư phân bổ của tỉnh, tiếp tục vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, vật liệu... Trong 6 tháng đầu năm 2014, thành phố đã triển khai làm được 1.060m đường bê-tông liên thôn rộng từ 2,5 - 4m; nâng cấp, mở rộng đường được 1.360m; làm 1.030m đường vào hộ, liên hộ gia đình; xây được 150 nhà tắm, 153 công trình vệ sinh, 127 bể nước, bó láng nền nhà được 184 hộ; lắp đặt 14 biển panô tuyên truyền cổ động trực quan về chương trình xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt thành phố đã phát động phong trào mỗi nhà có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, xóa bỏ cầu tiêu trên ao đã được nhân dân hưởng ứng tích cực. Bộ mặt nông thôn 3 xã đã có nhiều chuyển biến đáng kể.


Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo XDNTM thành phố Hà Giang cho biết: Xác định XDNTM là một quá trình lâu dài, có lộ trình cụ thể, hợp lý, tiến hành tuần tự đảm bảo triển khai một cách đồng bộ, vững chắc, thành phố đã phân nhóm tiêu chí để chỉ đạo triển khai thực hiện. Để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đó, BCĐ XDNTM thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và huy động các nguồn lực thực hiện XDNTM với phương châm: “Nguồn ngân sách Nhà nước chỉ là hỗ trợ, nguồn huy động trong dân là chủ yếu, nguồn từ các chương trình lồng ghép là cần thiết”. Không xem Chương trình Nông thôn mới là một dự án; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch và tiết kiệm các nguồn lực trong chương trình XDNTM . Các thành viên BCĐ, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và địa bàn được phân công, chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các xã triển khai chương trình đảm bảo đồng bộ, có hiệu quả. Tiếp tục chỉ đạo các xã, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức; phát huy sức mạnh nội lực của từng thôn bản, thực hiện toàn dân tham gia XDNTM với phương châm “Vận động đi đôi với hành động”; phối hợp tổ chức phát động các phong trào thi đua thiết thực ở thôn bản, cụm dân cư, nhất là kịp thời phát hiện, biểu dương, khuyến khích và nhân rộng các mô hình, việc làm tốt như hiến đất, hiến công, hiến tài sản XDNTM; xây dựng nhà sạch vườn đẹp, phát triển sản xuất, kinh tế... Tuyên truyền, vận động người dân hiểu và xác định mình là chủ thể, người hưởng lợi trực tiếp trong chương trình, do đó bản thân không những tích cực tham gia mà còn vận động người thân, gia đình tích cực tham gia chương trình XDNTM; chủ động thực hiện “9 việc của hộ gia đình, 7 việc của thôn”; sắp xếp tổ chức lại sản xuất, chỉnh trang nhà cửa, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và thực hiện “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong XDNTM. Thực hiện tốt kế hoạch XDNTM của từng hộ gia đình trong năm 2014 theo đúng cam kết với thôn, xã và tích cực tham gia, cộng đồng trách nhiệm với thôn thực hiện XDNTM.


Có thể thấy, từ khi triển khai thực hiện chương trình XDNTM, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, BCĐ chương trình XDNTM thành phố đã năng động, sáng tạo trong việc lồng ghép các chương trình, dự án; phát động các phong trào, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp cộng đồng, sự đồng thuận của nhân dân, “bức tranh” nông thôn thành phố đang từng bước sáng, xanh, sạch, đẹp hơn, từng bước hoàn thành các mục tiêu chương trình đề ra.


Bài, ảnh: VĂN NGHỊ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) đã trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa lớn trên địa bàn toàn tỉnh. Sau 3 năm triển khai thực hiện, bộ mặt nông thôn đã đổi thay, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Với 19 tiêu chí XDNTM đề ra, đến nay trên địa bàn thành phố Hà Giang đã có xã, thôn chuẩn bị về đích, trong đó tiêu biểu là thôn Tiến Thắng, xã Phương
27/02/2014
Chương trình XDNTM tạo đổi thay trên vùng đất Hoàng Su Phì
HGĐT- Từ năm 2010 đến nay, người dân Hoàng Su Phì đã góp hàng chục nghìn ngày công, hiến hàng chục nghìn m2 đất xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Cùng với việc huy động nội lực thực hiện tốt các tiêu chí, Hoàng Su Phì đang tích cực xây dựng mô hình sản xuất, tăng thu nhập, nhằm tạo nguồn lực bền vững trong dân để triển khai các mục tiêu dài hạn của XDNTM.
25/02/2014
Phát huy sức dân từ công tác tuyên truyền
HGĐT- Lấy công tác tuyên truyền làm trọng tâm để phát huy sức dân đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM được xem là “chìa khóa” tạo sự khởi sắc bộ mặt nông thôn ở Mèo Vạc thời gian qua. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng có thể nói, tuyên truyền vẫn là một trong những yếu tố mà địa phương luôn đặt lên hàng đầu và mang lại hiệu quả nhất định.
24/06/2014
Kết quả bước đầu thực hiện Chương trình Xây dựng Nông thôn mới ở Mèo Vạc
HGĐT - Năm 2013, nền kinh tế trong nước cũng như của tỉnh gặp không ít khó khăn, các nguồn vốn dành cho Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) rất hạn hẹp. Do đó việc thực hiện chương trình của các địa phương trong tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là đối các tiêu chí cần sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước và càng khó khăn đối với Mèo Vạc - huyện có
24/03/2014