Xây dựng NTM ở Mèo Vạc:

Phát huy sức dân từ công tác tuyên truyền

08:14, 24/06/2014

HGĐT- Lấy công tác tuyên truyền làm trọng tâm để phát huy sức dân đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM được xem là “chìa khóa” tạo sự khởi sắc bộ mặt nông thôn ở Mèo Vạc thời gian qua. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng có thể nói, tuyên truyền vẫn là một trong những yếu tố mà địa phương luôn đặt lên hàng đầu và mang lại hiệu quả nhất định.



Cán bộ và bà con nhân dân xã Pả Vi tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng NTM.


Mèo Vạc lâu nay vốn là một trong những huyện nghèo nhất của cả nước, do đó làm sao để triển khai chương trình xây dựng NTM hiệu quả luôn là “bài toán” được địa phương chú trọng tìm lời giải. Xác định đúng, trúng mục tiêu và đưa ra giải pháp đồng bộ là cách làm được Mèo Vạc thực hiện ngay từ những ngày đầu triển khai. Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền để dân biết, dân bàn và dân tích cực tham gia. Theo đó, để thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM, các thành viên trong BCĐ xây dựng NTM của huyện thường xuyên xuống cơ sở, kết hợp cùng BCĐ và BQL xây dựng NTM các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM. Đồng thời, vận động nhân dân dọn dẹp khuôn viên nhà cửa, sửa sang lại các tuyến đường giao thông trục thôn và liên thôn. Chỉ đạo nhân dân chăm sóc tốt diện tích lúa, ngô; khuyến khích các hộ dân tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập nhằm từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, huy động con em đến trường, ăn ở hợp vệ sinh... Để tạo sự chủ động cũng như tăng hiệu quả bằng việc gắn trách nhiệm trong thực hiện, các xã đã tiến hành đăng ký giao ước thi đua giữa xã với các thôn, thôn với các hộ gia đình. Bên cạnh đó, nhằm tạo sự đồng bộ, địa phương đã chỉ đạo các xã lập danh mục đầu điểm công trình. Chỉ đạo 3 xã “điểm” thành lập Tổ hợp tác và xây dựng phương án phát triển sản xuất. Các xã không phải xã điểm cũng khẩn trương tổ chức triển khai lập kế hoạch có sự tham gia của người dân để bổ sung chỉnh sửa lại đồ án, đề án xây dựng NTM cho phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Tiếp tục rà soát lại kết quả thực hiện tiêu chí xây NTM, đánh giá đúng mức độ thực hiện.


Đồng chí Hầu Minh Lợi, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: “Trong lộ trình xây dựng NTM, Mèo Vạc đang hướng đến mục tiêu tạo chuyển biến toàn diện trên mọi mặt đời sống người dân. Với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, huyện đang từng bước làm cho đồng bào các dân tộc thay đổi từ nhận thức tới hành động trong việc tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM. Tuyên truyền dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng để làm sao cho người dân dễ hiểu, dễ thực hiện là cách làm được Mèo Vạc thực hiện hiệu quả”. Thông qua các tờ rơi, hình ảnh, tuyên truyền miệng, sân khấu hóa bằng hai thứ tiếng (tiếng Việt và tiếng Mông), đặc biệt qua các buổi họp thôn, phân tích rõ những lợi ích mà người dân được hưởng và những việc dân phải làm. Tranh thủ tiếng nói của người có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động nhân dân đồng lòng, nhiệt tình hưởng ứng thông qua việc hiến đất, đóng góp sức người, sức của tham gia xây dựng NTM. Bên cạnh đó, Mèo Vạc đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới quần chúng nhân dân và lồng ghép với các chương trình khác, lấy ý kiến trực tiếp từ người dân để triển khai thực hiện các tiêu chí một cách phù hợp với điều kiện thực tế. Song song với đó, Mèo Vạc cũng đã chú trọng công tác tập huấn quỹ phát triển thôn. Mới đây, đã tập huấn cho 138 lượt người tham gia và tổ chức 3 lớp tập huấn với 226 lượt người, thành phần gồm Trưởng BCĐ xã, Trưởng BQL xã; Trưởng ban phát triển thôn của 17 xã trên địa bàn.


Tính đến nay, các xã trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã hoàn thành công bố quy hoạch. Đồng thời, huyện đã phân bổ các nguồn vốn cho các xã triển khai thực hiện nâng cấp đường giao thông trục thôn, liên thôn và các hạng mục khác. Tiếp tục triển khai, nhân rộng thực hiện có hiệu quả các đề án, phương án như: Ngựa bạch, mía, lợn đen, bò hàng hoá, mô hình luân canh, cá lồng... từ đó nhân rộng trên toàn huyện để phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt, đầu năm 2014, huyện đã triển khai tốt mô hình lúa xuân có thu hồi tại 2 xã Niêm sơn và Nậm Ban, triển khai 1 mô hình ngô tại xã Pải Lủng mang lại hiệu quả cao. Từ việc làm tốt công tác tuyên truyền nên ngay từ những ngày đầu năm 2014, thông qua phát động “Chung sức xây dựng Nông thôn mới năm 2014” tại xã Sủng Trà đã huy động được 350 lượt người tham gia với 350 ngày công, tổ chức đổ bê - tông được 30m đường vào hộ gia đình, dọn dẹp vệ sinh tại thôn Sủng Trà và tổ chức quyên góp được 6 triệu đồng. Gần đây nhất, tại xã Pả Vi, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và các tổ chức, cá nhân tham gia quyên góp ủng hộ chương trình xây dựng NTM được hơn 23,2 triệu đồng và rải đá được 235m đường giao thông.


Có thể nói rằng, tuyên truyền là khâu “then chốt” mang lại hiệu quả rõ rệt trong xây dựng NTM ở Mèo Vạc thời gian qua. Đây cũng là yếu tố được địa phương đặc biệt chú trọng, góp phần tạo nền tảng vững chắc để nhanh chóng đưa chương trình xây dựng NTM trên địa bàn sớm “về đích”.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tết này, Tả Lủng...
(Xuân Giáp Ngọ)- Đến với xã nghèo Tả Lủng (Mèo Vạc) hôm nay, mới có thể cảm nhận sự đổi thay từ những con đường bê tông sạch sẽ trải dài quanh ngõ xóm và những ngôi nhà mới nối nhau mọc lên mang hơi thở của cuộc sống ấm no đang về trên từng thôn, bản. Trong sắc xuân, diện mạo nơi đây đang thêm phần khởi sắc.
28/01/2014
“Cựa mình” diện mạo mới nông thôn
(Xuân Giáp Ngọ)- 3 năm, một khoảng thời gian chưa đủ dài để thay đổi diện mạo cả một vùng nông thôn rộng lớn với nhiều phong tục, tập quán và mức sống khác nhau, nhưng giữa điệp trùng rừng núi Bắc Mê, trong điều kiện sống vô cùng khó khăn thì chương trình Xây dựng Nông thôn mới mang một luồng sinh khí mới đang gõ cửa, làm đổi thay từng nếp nghĩ, nếp nhà của mỗi người dân
28/01/2014
Thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) đã trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa lớn trên địa bàn toàn tỉnh. Sau 3 năm triển khai thực hiện, bộ mặt nông thôn đã đổi thay, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Với 19 tiêu chí XDNTM đề ra, đến nay trên địa bàn thành phố Hà Giang đã có xã, thôn chuẩn bị về đích, trong đó tiêu biểu là thôn Tiến Thắng, xã Phương
27/02/2014
Chương trình XDNTM tạo đổi thay trên vùng đất Hoàng Su Phì
HGĐT- Từ năm 2010 đến nay, người dân Hoàng Su Phì đã góp hàng chục nghìn ngày công, hiến hàng chục nghìn m2 đất xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Cùng với việc huy động nội lực thực hiện tốt các tiêu chí, Hoàng Su Phì đang tích cực xây dựng mô hình sản xuất, tăng thu nhập, nhằm tạo nguồn lực bền vững trong dân để triển khai các mục tiêu dài hạn của XDNTM.
25/02/2014