Tươi sáng con đường ý Đảng, lòng dân

16:43, 02/04/2024

BHG - Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, phong trào xây dựng giao thông nông thôn trên địa bàn xã Bằng Lang (Quang Bình) được người dân hưởng ứng tích cực thông qua việc đóng góp ngày công lao động, hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc... Có sức lan tỏa trong cộng đồng và những con đường mang đậm dấu ấn “ý Đảng, lòng dân”, góp phần tạo thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển KT - XH ở địa phương.

Năm 2023, xã Bằng Lang tập trung cả hệ thống chính trị và huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới (NTM) nâng cao, tạo bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc, trên 90% đường liên xã, liên thôn, liên xóm được trải nhựa, bê tông và “cứng hóa”, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng nông sản và đi lại của người dân. Ngay sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động hiến đất mở rộng đường, 42 hộ đã đồng tình hiến 13.919 m2 đất, giúp Bằng Lang mở rộng thêm tuyến đường dài 2,5 km trong tổng số quãng đường 6 km từ tỉnh lộ 183 vào thôn Khun.

Lãnh đạo huyện kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng ở thôn Khun, xã Bằng Lang (Quang Bình).
Lãnh đạo huyện kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng ở thôn Khun, xã Bằng Lang (Quang Bình).

Đạt được kết quả nêu trên phải kể đến vai trò tiên phong, gương mẫu của các đảng viên trong phong trào hiến đất xây dựng giao thông nông thôn, đồng thời tích cực vận động người dân chung tay xây dựng NTM. Từ đó, những con đường khang trang, sạch đẹp được hình thành, mang đậm dấu ấn công trình “ý Đảng, lòng dân”, mở ra hướng phát triển mới cho địa phương. Điển hình như đảng viên Nông Văn Dược, thôn Khun, khi địa phương có chủ trương mở rộng con đường theo chuẩn NTM đi ngang qua phần đất của gia đình, ông bàn với các thành viên trong gia đình hiến gần 300 m2 đất vườn, đồng thời tích cực vận động bà con cùng tham gia hiến đất, vật kiến trúc, cây cối, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để con đường hoàn thành đúng theo tiến độ, góp phần giúp xã Bằng Lang hoàn thiện tiêu chí giao thông.

Anh Dược cho biết: “Trước đây con đường thôn Khun nhỏ, hẹp, việc đi lại của học sinh, người dân và vận chuyển hàng hóa gặp không ít khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Bản thân là đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào, tuy mất một phần đất để mở rộng con đường nhưng nó mang nhiều ý nghĩa, giúp giao thông thuận tiện là việc nên làm đó cũng là niềm vui, hạnh phúc của bản thân”.

Gia đình anh Nông Việt Hoàng, thôn Khun, xã Bằng Lang đã tự nguyện hiến trên 200 m2 đất cùng hơn chục cây lâu năm để xã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Anh Hoàng chia sẻ: “Để kinh tế phát triển, giao thông phải thông suốt để lưu thông hàng hóa, còn đường nhỏ hẹp thì đi lại rất khó khăn sẽ vô tình kìm hãm kinh tế phát triển. Nhận thức được việc đường mở mang, đi lại, giao thương thuận lợi, đời sống người dân sẽ đổi thay, vì vậy, bà con chúng tôi đều nhất trí cao tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình vật kiến trúc trên đất để bàn giao mặt bằng làm đường”.

Để có được những con đường khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp, Ban Công tác mặt trận xã Bằng Lang chú trọng tuyên truyền trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, người dân chính là người hưởng thụ. Đồng chí Nguyễn Ngọc Kiên, Bí thư Đảng ủy xã Bằng Lang cho biết: “Phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của các đảng viên trong xây dựng NTM, đặt lợi ích của tập thể lên lợi ích cá nhân để người dân noi theo. Nhiều đảng viên tích cực hiến đất, hoa màu, đóng góp ngày công lao động chung tay cùng chính quyền tham gia xây dựng NTM, điển hình như các đảng viên Hội Cựu chiến binh xã và cơ sở, từ đó nhiều con đường được xây dựng đáp ứng nguyện vọng của người dân, góp phần phát triển KT - XH”.

Đi trên những cung đường mới khang trang, sạch, đẹp càng thêm tin tưởng, tự hào về sự phát triển của Bằng Lang. Tin rằng, sẽ có thêm nhiều công trình, những tuyến đường tiếp tục được đầu tư, góp phần xây dựng quê hương Quang Bình thêm phần giàu đẹp.

Bài, ảnh: Nguyễn Yếm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Đòn bẩy” giảm nghèo từ tín dụng chính sách

BHG - Là trụ cột trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, các chương trình tín dụng chính sách (TDCS) được các cấp, ngành tích cực triển khai đã tạo ra thay đổi rõ nét trong đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

31/03/2024
Dự án Plan hỗ trợ người dân Xín Mần phát triển

BHG - Sau 3 năm triển khai tại 3 xã của huyện Xín Mần, Tổ chức Plan đã thực hiện 29 dự án, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân địa phương. Những dự án do Plan triển khai nhằm giúp đỡ trẻ em thiệt thòi, trọng tâm là trẻ em gái và nhóm thanh niên dân tộc thiểu số, giúp các em có cơ hội học tập, học nghề, tạo sinh kế để nâng cao đời sống cho người dân tại các địa phương khó khăn.

31/03/2024
Thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ

BHG - Xác định thương mại, dịch vụ là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, thời gian qua, huyện Đồng Văn thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả, nhờ đó thương mại, dịch vụ trên địa bàn có nhiều khởi sắc, phát triển cả về số lượng, quy mô, chất lượng.

29/03/2024
Ngành Nông nghiệp tăng tốc về đích sớm các chỉ tiêu

BHG - Năm 2024 - năm “nước rút” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, với vai trò “trụ đỡ” nền kinh tế của tỉnh, ngành Nông nghiệp đang nỗ lực hoàn thành cao nhất và cán đích sớm các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020 – 2025.

29/03/2024