Hỗ trợ con giống, tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo

10:16, 09/04/2024

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, thời gian qua, tỉnh Hà Giang cũng đã áp dụng hiệu quả các chính sách hỗ trợ hộ dân thoát nghèo như cung cấp cây trồng, con giống, vay vốn với lãi suất ưu đãi giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Việc hỗ trợ con giống như trâu, bò, dê, lợn sau hai năm triển khai đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của hầu hết các hộ dân được thụ hưởng chương trình.

Theo chân cán bộ xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn tới nhà một số hộ nghèo được hưởng lợi từ dự án trên, chúng tôi thấy được niềm vui, sự phấn khởi của người dân khi nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Gia đình anh Sùng Mí Phứ, thôn Lũng Hoà B, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn trước kia là một trong 34 hộ nghèo của xã, được tiếp cận với dự án sinh kế với mức hỗ trợ là 15 triệu đồng mua một con bò giống. Sau khi mua về anh được các cán bộ xã hỗ trợ tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, tiêm phòng… Với 5 tháng chăn nuôi bò quy mô từ 3 – 5 con đến nay anh Phứ đã chú ý hơn tới nguồn dinh dưỡng, thức ăn cho bò, phòng bệnh và che chắn chuồng trại; nuôi, nhốt để đàn bò khoẻ và phát triển nhanh. Anh Phứ cho biết phấn đấu trong năm nay gia đình sẽ thoát nghèo.

Gia đình anh Sùng Mí Phứ, thôn Lũng Hoà B, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn rất vui mừng và phấn khởi khi được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước
Gia đình anh Sùng Mí Phứ, thôn Lũng Hoà B, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn rất vui mừng và phấn khởi khi được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước

Ông Thào Mí Hờ, Phó chủ tịch xã Sà Phìn cho biết: Về cơ bản, dự án triển khai có nhiều thuận lợi, các chế độ, chính sách được triển khai nhanh, các văn bản hướng dẫn cụ thể, quá trình khảo sát thực hiện dự án có nhiều thuận lợi, người dân được hỗ trợ con giống rất phấn khởi và cam kết sau khi triển khai dự án sẽ cố gắng, nỗ lực vươn lên thoát nghèo. 

Cũng giống với anh Phứ, gia đình chị Vương Thị Nhiềm, thôn Nậm Mon, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì được Nhà nước hỗ trợ dự án lợn tạo sinh kế từ tháng 9.2023. Chị Nhiềm chia sẻ: Nhận được sự hỗ trợ từ nguồn vốn và một phần nguồn vốn tự có của gia đình tôi đã mua 15 con lợn với số tiền 30 triệu đồng, chuồng trại đã có từ trước được tôi tu sửa lại. Bây giờ đàn lợn đã phát triển ổn định, từ đó có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống, sửa lại được nhà. Tôi rất vui và cảm ơn chính quyền.

Mô hình chăn nuôi lợn đã giúp gia đình chị Vương Thị Nhiềm thoát nghèo
Mô hình chăn nuôi lợn đã giúp gia đình chị Vương Thị Nhiềm thoát nghèo

Phó Chủ tịch huyện Hoàng Su Phì, ông Lý Chòi Nhàn cho biết: Những năm qua, hoạt động cho vay đối với các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Gắn với đó là đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn người dân sản xuất, lựa chọn con giống phù hợp để phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật nâng cao giá trị vật nuôi.

Năm 2023, Hà Giang thực hiện giải ngân 450 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư phát triển đạt 92,63% kế hoạch. Trong năm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 7,34% vượt kế hoạch đề ra, vùng lõi nghèo có bước phát triển mới, đời sống của vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên. Năm 2024, tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên 4%, các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn giảm trên 6%, hạn chế tái nghèo và hộ nghèo phát sinh mới.

Dự án hỗ trợ con giống để giảm nghèo đang được triển khai trên địa bàn tỉnh được người dân và chính quyền đánh giá là một trong những mô hình cho hiệu quả kinh tế cao. Dự án đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân, tiếp thêm động lực cho các hộ nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế; đồng thời, mang đến cơ hội thoát nghèo cho nhiều hộ dân mỗi năm.

Bài, ảnh: Mai Ánh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dự án Plan hỗ trợ người dân Xín Mần phát triển

BHG - Sau 3 năm triển khai tại 3 xã của huyện Xín Mần, Tổ chức Plan đã thực hiện 29 dự án, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân địa phương. Những dự án do Plan triển khai nhằm giúp đỡ trẻ em thiệt thòi, trọng tâm là trẻ em gái và nhóm thanh niên dân tộc thiểu số, giúp các em có cơ hội học tập, học nghề, tạo sinh kế để nâng cao đời sống cho người dân tại các địa phương khó khăn.

31/03/2024
“Đòn bẩy” giảm nghèo từ tín dụng chính sách

BHG - Là trụ cột trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, các chương trình tín dụng chính sách (TDCS) được các cấp, ngành tích cực triển khai đã tạo ra thay đổi rõ nét trong đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

31/03/2024
"Đua với thời gian" trên công trình Đập dâng nước tạo cảnh quan thành phố Hà Giang

BHG - Đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang là công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH của thành phố Hà Giang và của cả tỉnh. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, trong những ngày này, hàng trăm công nhân cùng với nhiều thiết bị máy móc đang hối hả thi công, chạy đua với thời gian, đảm bảo hoàn thành các hạng mục khó, phức tạp dưới lòng sông xong trước khi lũ về (khoảng giữa tháng 4 âm lịch).

29/03/2024
Thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ

BHG - Xác định thương mại, dịch vụ là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, thời gian qua, huyện Đồng Văn thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả, nhờ đó thương mại, dịch vụ trên địa bàn có nhiều khởi sắc, phát triển cả về số lượng, quy mô, chất lượng.

29/03/2024