Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh phát triển phương thuốc gia truyền gắn với trồng cây dược liệu

10:57, 22/09/2023

BHG - Xuất phát từ niềm đam mê với cây dược liệu và nền tảng là có phương thuốc gia truyền, cùng với chí hướng vận dụng phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhà. Anh Mạc Văn Minh nay là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dược liệu Nam dược Mạc Minh đã đứng ra thành lập HTX với ngành nghề kinh doanh chính là bào chế thuốc Đông y gia truyền, trồng cây dược liệu và bảo tồn những bài thuốc hay, cây thuốc quý tránh không để mai một.

Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh thăm xưởng sản xuất và đóng gói của Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh.

Thời gian đầu HTX lựa chọn và sản xuất những sản phẩm dược liệu từ những cây thuốc phổ thông dễ trồng, dễ chăm sóc đem lại hiệu quả kinh tế cao; cùng với sản phẩm dược liệu chủ đạo được sản xuất từ phương thuốc gia truyền mà ông cha truyền lại, đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng trên thị trường tiêu thụ dược liệu trong và ngoài tỉnh. Để phát triển và mở rộng hướng đi cho HTX, với vốn kiến thức về dược liệu đã được học trong Trường Trung cấp Y Hà Giang và qua sưu tầm trong dân gian, anh Mạc Văn Minh đã cùng các thành viên HTX chủ động khai thác tìm kiếm những cây dược liệu quý hiếm trong rừng, di thực cây thuốc từ rừng về trồng tại vườn nhà với mục tiêu trồng và bảo tồn những gen cây thuốc tốt, bài thuốc hay nhằm tạo sinh kế việc làm tại địa phương cũng như tạo nguồn thu nhập chính cho các thành viên trong HTX. Để các sản phẩm dược liệu của HTX có tính ổn định và đảm bảo chất lượng, anh Mạc Văn Minh cùng Ban Giám đốc HTX đã xây dựng quy trình và áp dụng thiết bị công nghệ máy móc hiện đại vào sản xuất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm định chất lượng sản phẩm và được người sử dụng đánh giá cao về hiệu quả khi sử dụng. Qua 3 năm hoạt động, HTX đã tích lũy được nguồn vốn đáng kể, từ sự vận động khai thác nguồn lực từ nhiều phía, đến nay HTX đã mở rộng liên kết giữa các hộ dân tại địa phương trồng thêm 5 ha cây Quýt bông, cây Huyết dụ tại thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang đảm bảo nguồn cung dược liệu dồi dào cho HTX.

Để đảm bảo yêu cầu và tiêu chí của ngành y, dược, HTX đã thực hiện đăng ký, kiểm định chất lượng sản phẩm như Wedsite, mã QR mã vạch, tem truy xuất thông tin đảm bảo theo quy định và được Hội Đông y tỉnh Hà Giang cấp Giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm. Hiện, HTX còn bào chế và sản xuất thêm nhiều loại trà thảo mộc cũng như những bài thuốc gia truyền được đông đảo người sử dụng đánh giá, khẳng định tính hiệu quả cao như bài Đại tràng HG, trà Thảo mộc giảm say giải rượu, Trà thảo mộc mát gan, Trà thảo mộc tiêu mỡ giảm cân, Trà thảo mộc dạ dày HG, thuốc tăng cường sinh lý nam Kháu Vài Lèng…

Hiện nay, thành viên liên kết của HTX đã trồng dược liệu tạo vùng nguyên liệu tại địa phương và các huyện trong tỉnh, ngoài ra HTX cũng thu mua thêm một số nguyên liệu cùng với bí quyết gia truyền để phục vụ cho việc bào chế thuốc nam. Được sự quan tâm của các cấp, ngành trong tỉnh, HTX được hỗ trợ một số máy móc như cân định lượng, máy hút chân không, máy đóng gói các loại thuốc túi lọc, xây dượng hệ thống nhà xưởng, văn phòng trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm. Sản phẩm thuốc nam dược của HTX đã có mặt tại các cửa hàng trưng bày trong và ngoài tỉnh. Điều mà ít người làm được đó là, sau khi bán thuốc cho bệnh nhân anh Minh đã dành nhiều thời gian đến tận nơi hỏi thăm người bệnh tại nhiều tỉnh, đáng mừng nhất là nhiều người bệnh khi sử dụng thuốc nam dược của HTX tại nhiều tỉnh như Hà Nam, Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định đã có những phản hồi rất tích cực về kết quả sau khi sử dụng thuốc. Đến thăm HTX trong không khí nhộn nhịp sản xuất của các thành viên HTX, đa số là chị em nữ người địa phương, mỗi người phụ trách một khâu làm việc rất chuyên nghiệp, chị Nga, thành viên HTX hồ hởi chia sẻ: “Được làm việc trong HTX rất gần nhà không phải đi đâu xa, môi trường làm việc văn minh, thân thiện, lại có tiền lương góp phần ổn định kinh tế gia đình, bản thân em mong muốn HTX ngày càng phát triển và được gắn bó lâu dài với HTX”. Được biết, trong năm 2022 và 8 tháng của năm 2023 mức thu nhập bình quân của các thành viên HTX luôn đảm bảo đạt 5,2 đến 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Có thể nhận định, từ sự mạnh dạn dám nghĩ, dám làm trong việc gìn giữ, bảo tồn các phương thuốc gia truyền, gen cây thuốc quý; cùng với việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với xu hướng người tiêu dùng hiện nay, HTX Dược liệu Nam dược Mạc Minh đã dần khẳng định vị thế của mình và cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng, làm tốt vai trò trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng và đem lại thu nhập ổn định cho thành viên HTX, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Bài, ảnh: Lan Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông báo thời gian khai vụ, đóng vụ thu hoạch Cam Hà Giang 2023 - 2024
BHG - Trên cơ sở tình hình sinh trưởng - phát triển; dự báo thời tiết, khí hậu; dự báo sản lượng, thị trường tiêu thụ cam và sau khi tham vấn ý kiến các cơ quan chuyên môn, ý kiến các nhà vườn, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cam; ngày 22.9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra thông báo về thời gian khai vụ, đóng vụ thu hoạch sản phẩm Cam Hà Giang, niên vụ 2023 - 2024. Cụ thể:
22/09/2023
Bắc Quang phát động trồng cây vụ Đông
BHG - Sáng 22.9, tại thôn Đi, xã Liên Hiệp, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Lễ phát động trồng cây vụ Đông. Vụ Đông năm nay, huyện Bắc Quang gieo trồng 1.603 ha. Trong đó, cây ngô sinh khối là 270 ha, ngô trồng thu hoạch bắp là 380 ha; cây khoai tây 8 ha, dưa chuột 15 ha, còn lại là 930 ha rau màu các loại. UBND huyện Bắc Quang hỗ trợ 50% giá giống cây trồng, vật tư, phân bón. Thời gian sản xuất vụ Đông bắt đầu từ ngày 22.9 đến hết ngày 20.12.2023.
22/09/2023
Thúc đẩy kinh tế đối ngoại, tăng cường năng lực thích ứng
BHG - Lấy hiệu quả thực chất làm tiêu chí hàng đầu và phục vụ người dân, địa phương, doanh nghiệp làm trung tâm trong các hoạt động về ngoại giao kinh tế, kinh tế đối ngoại; khuyến khích sự tham gia chủ động, tích cực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân vào triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế, là nội dung trọng tâm của Chương trình số 37-CTr/TU ngày 21/03/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế đối ngoại tỉnh Hà Giang giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
20/09/2023
Đồng Văn, phát triển nông nghiệp hữu cơ
BHG - Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu trước nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng. Nông nghiệp hữu cơ với việc không sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất đã đảm bảo được sự an toàn của các sản phẩm nông nghiệp với sức khỏe con người. Đồng thời còn là phương thức sản xuất đảm bảo an toàn cho môi trường. Vì vậy, nền nông nghiệp đã và đang chuyển từ nền nông nghiệp hóa chất sang nền nông nghiệp xanh, hữu cơ.
20/09/2023