Giá thịt lợn vẫn chưa "hạ nhiệt"

10:18, 26/03/2020

BHG - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các doanh nghiệp trên cả nước giảm giá lợn hơi. Tuy nhiên, tại thành phố Hà Giang giá thịt lợn vẫn còn ở mức cao.

Qua khảo sát các tại chợ trên địa bàn thành phố Hà Giang, các mặt hàng như: Rau xanh, hoa quả, thịt bò, gà, cá vẫn giữ giá ổn định, phù hợp với mức tiêu dùng của người dân, bởi nguồn cung của hầu hết các mặt hàng này vẫn đáp ứng đủ. Tuy nhiên, giá thịt lợn vẫn ở mức khá cao, do ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi khiến nguồn cung khan hiếm. Cụ thể, thịt lợn hơi có giá từ 75 - 85 nghìn đồng/kg; thịt lợn trắng ngoài thị trường có giá từ 140 – 150 nghìn đồng/kg; thịt lợn đen có giá từ 180-200 nghìn đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Thoa, một người mua hàng, cho biết: “Bây giờ nhà tôi ít mua thịt lợn hơn trước do giá khá cao, mà chuyển sang mua thịt gà, cá, tôm,… có giá thành rẻ hơn và cũng thích hợp cho bữa ăn gia đình”.

Thịt lợn bán tại chợ Trung tâm thành phố Hà Giang.
Thịt lợn bán tại chợ Trung tâm thành phố Hà Giang.

Hiện nay, giá thịt lợn ở mức cao trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến bữa ăn trong gia đình; giá thịt lợn cao cũng đẩy giá bán tại các cửa hàng bán đồ ăn lên. Do vậy, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các ngành chức năng có các biện pháp làm giảm giá thịt lợn hơi xuống dưới 60 nghìn đồng/kg. Mặc dù trên địa bàn tỉnh đã công bố hết dịch tả lợn châu Phi, nhưng tại thành phố Hà Giang và các nơi khác, giá thịt lợn vẫn ở mức cao. Theo các tiểu thương cho biết, bởi giá thịt lợn hơi ở các lò giết mổ, hay giá mua lợn trực tiếp tại các hộ chăn nuôi cao nên giá thịt lợn bán ra vẫn chưa “hạ nhiệt” được. Chị Dương Thị Hà, tiểu thương tại chợ Trung tâm thành phố Hà Giang, cho biết: “Bây giờ tôi mua lợn hơi vẫn giữ giá từ 80 nghìn đồng/kg, nếu tính thêm tiền vận chuyển, giết mổ nữa thì phải bán thịt lợn với giá 140 nghìn đồng/kg mới có lãi. Nếu các hộ chăn nuôi lợn giảm giá bán lợn hơi xuống thì chúng tôi sẽ giảm giá bán thịt lợn”.

Thịt lợn chiếm 70% trong nhóm hàng thực phẩm, nếu không kiểm soát mặt bằng giá sẽ ảnh hưởng tới lạm phát. Do vậy, trong thời gian tới, mong có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, có các biện pháp kiểm tra để thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ giảm giá thịt lợn hơi xuống, giúp giảm áp lực cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình trồng dưa chuột thôn Bản Khén

BHG - Thực hiện chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, từng bước chuyển đổi và nâng cao năng suất cây trồng theo chủ trương của huyện Bắc Mê; những năm gần đây, người dân thôn Bản Khén, xã Lạc Nông đã chủ động đưa mô hình trồng dưa chuột vào các chân ruộng không chủ động nước đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

25/03/2020
Chấm dứt hiệu lực Giấy phép khai thác khoáng sản chì, kẽm Na Sơn

BHG - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Văn bản số 804/UBND-KTTH gửi Sở TN&MT, UBND huyện Vị Xuyên, UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên), Công ty Cổ phần tập đoàn Hoàng Bách về việc chấm dứt hiệu lực Giấy phép khai thác khoáng sản và yêu cầu thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

25/03/2020
Phụ nữ Vị Xuyên thi đua làm kinh tế giỏi
BHG - Những năm qua, hưởng ứng phong trào "Phụ nữ học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc", nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã thi đua lao động sản xuất, thoát nghèo và vươn lên làm giàu, trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương. 
 
25/03/2020
Hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị trâu, bò bền vững ở Hoàng Su Phì

BHG - Với mục tiêu thúc đẩy phát triển hàng hóa theo các chuỗi giá trị để giảm nghèo bền vững được triển khai trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đến nay, Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đã giúp địa phương từng bước xây dựng và phát triển chuỗi giá trị trâu, bò và nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập cho người dân. 

25/03/2020