Phấn đấu tổng sản lượng lương thực toàn tỉnh đạt 420 nghìn tấn

14:20, 25/03/2020
BHG - Thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu thực hiện tổng sản lượng lương thực đạt 420 nghìn tấn theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Đến nay, các cấp, ngành đã tập trung chỉ đạo sản xuất, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tổng sản lượng lương thực toàn tỉnh đạt mục tiêu nghị quyết đề ra. 
 
Với mục tiêu ổn định an ninh lương thực tại chỗ, chuyển một phần sản lượng dư thừa sang sản xuất hàng hóa; góp phần tăng thu nhập, hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp; ngành Nông nghiệp tỉnh đặt quyết tâm đẩy mạnh sản xuất, nâng tổng sản lượng lương thực toàn tỉnh lên 420 nghìn tấn vào cuối năm nay. Mặc dù đứng trước dự báo về điều kiện thời tiết tiếp tục có những diễn biến bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, như: Nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm, mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm, dẫn đến thiếu nước, tình hình sâu bệnh hại diễn biến phức tạp… Trong khi kinh phí đầu tư vào lĩnh vực sản xuất bị cắt giảm, nông dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước là những khó khăn cần vượt qua trong sản xuất nông nghiệp năm nay. 
 
Nông dân huyện Quản Bạ chăm sóc ngô Xuân.
Nông dân huyện Quản Bạ chăm sóc ngô Xuân.
 
Đứng trước những thách thức, ngành Nông nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, như: Chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con tận dụng triệt để các diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Rà soát chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây lương thực khác ngay từ đầu năm. Tập trung mở rộng, phát triển diện tích cây trồng vụ 2 trên đất nương tại các huyện vùng cao và vụ 3 đối với các huyện vùng thấp. Phấn đấu tổng diện tích gieo trồng cây lương thực toàn tỉnh đạt 92.132,2 ha, trong đó, diện tích lúa cả năm là 37.487 ha; diện tích ngô là 53.904 ha; diện tích lúa mì, mạch là 740 ha. Về cơ chế chính sách hỗ trợ, tập trung đẩy mạnh chương trình đầu tư có thu hồi đối với vật tư, phân bón và giống cây trồng để các hộ đầu tư thâm canh theo quy trình kỹ thuật. Hỗ trợ các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao, ngô lai,… để đảm bảo năng suất, chất lượng.
 
Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quản Bạ, Phạm Ngọc Pha cho biết: “Năm nay, huyện Quản Bạ tiếp tục duy trì chỉ tiêu đảm bảo tổng sản lượng lương thực đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao; mặc dù năm 2019, tổng sản lượng lương thực có hạt của huyện ước đạt 31.124 tấn, đạt 100,1% so với kế hoạch tỉnh giao đến năm 2020. Giải pháp của huyện là chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân áp dụng tiến bộ KHKT, đưa các giống lúa, ngô mới có năng suất, chất lượng vào gieo trồng. Trong đó, dùng các giống ngô lai CP989, NK4300, NK66, NK54; lúa Kim ưu 725, Cương ưu 725, JO2, DS3… Thực hiện tốt công tác tập huấn kỹ thuật, kiểm tra nắm bắt tình hình sâu bệnh hại để kịp thời khuyến cáo cho người dân. Tận dụng triệt để không bỏ hoang diện tích đất sản xuất cây lương thực”. Không riêng huyện Quản Bạ mà nhiều địa phương khác cũng đang triển khai các giải pháp theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp. 
 
Theo đó, ngành Nông nghiệp cũng lưu ý các địa phương phải đảm bảo thời vụ sản xuất, cơ cấu các loại cây trồng, đẩy nhanh việc chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất, tập trung vào các cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao. Làm tốt công tác quản lý vật tư nông nghiệp; đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân để đẩy mạnh sản xuất lương thực hàng hóa. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ được thực hiện ngay từ đầu năm, ngành Nông nghiệp hướng đến mục tiêu sẽ hoàn thành tổng sản lượng lương thực theo nghị quyết đề ra. 
 
Bài, ảnh: Lê Hải

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mưa đá gây thiệt hại về nhà ở và hoa màu tại huyện Quang Bình

BHG - Khoảng 23 giờ đêm 24.3 đến rạng sáng 25.3, trên địa bàn huyện Quang Bình xảy ra mưa to, mưa đá với mật độ khá dày, kèm theo gió lốc, gây nhiều thiệt hại về nhà ở và hoa màu của người dân.

 

25/03/2020
Tạm dừng xuất khẩu gạo từ 0h ngày 24/3

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục hải quan các tỉnh, thành phố tạm dừng việc đăng ký, tiếp nhận và thông quan đối với các lô hàng gạo các loại xuất khẩu.

24/03/2020
Dấu ấn "Dân vận khéo" ở Đồng Văn

BHG - Phát huy vai trò của công tác dân vận (CTDV), những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh xây dựng các mô hình "Dân vận khéo" gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả CTDV và thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT-XH, giữ vững QP - AN; đồng thời, tạo sức lan tỏa và giúp cán bộ gần dân hơn. Cũng như mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với người dân được gắn bó; góp phần đẩy mạnh công tác XĐGN ở địa phương.

 

24/03/2020
Giá xăng, dầu giảm mạnh, HTX vận tải vẫn gặp khó

BHG - Từ chiều 15.3, giá xăng, dầu giảm từ 1.300 - 2.300 đồng/lít. Hiện tại, giá xăng sinh học E5 RON 92 về mức 16.370 đồng/lít; xăng RON 95 - IV về mức 17.240 đồng/lít. Dầu DO 0,5S-II có giá 13.290 đồng/lít; dầu DO 0,001S-V giảm còn 13.590 đồng/lít… Tuy giá xăng, dầu giảm mạnh nhưng cũng không làm cho các HTX, doanh nghiệp vận tải bớt đi những khó khăn trước dịch bệnh Covid - 19.

 

24/03/2020