Hiệu quả hoạt động của mô hình Tổ Phụ nữ tiểu thương chợ Ngọc Hà

14:44, 30/04/2018

BHG - Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng ủy phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Ngọc Hà đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, các mô hình và câu lạc bộ, tổ, nhóm trên địa bàn, gắn liền với quyền lợi, trách nhiệm của hội viên (HV), phụ nữ. Trong đó, phải kể đến mô hình Tổ Phụ nữ tiểu thương (PNTT) chợ Ngọc Hà là mô hình tiêu biểu đã và đang khơi dậy tinh thần lao động cần cù, đoàn kết, nâng cao đạo đức kinh doanh của chị em HV.

Gian hàng rau của chị Nguyễn Thị Huệ luôn bán rau sạch, an toàn vệ sinh.
Gian hàng rau của chị Nguyễn Thị Huệ luôn bán rau sạch, an toàn vệ sinh.

Mô hình được xây dựng từ năm 2015, với 30 thành viên. Mục đích chính là tập hợp các HV cùng giúp nhau trong việc kinh doanh và thực hiện văn minh thương mại. Ngoài ra, được sự hỗ trợ từ Sở Công thương, trước mỗi gian hàng đều được lắp đặt biển ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bán hàng; tên các mặt hàng bày bán và cam kết không bán hàng, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đặc biệt, hạn chế sử dụng túi ni-lông nhằm bảo vệ môi trường…

Chị Nguyễn Thị Hà, HV ưu tú của Tổ PNTT chợ Ngọc Hà chia sẻ về hiệu quả kinh doanh từ khi thực hiện mô hình: “Được sự quan tâm, hỗ trợ của Hội LHPN phường đã giúp nhiều chị em HV chúng tôi nâng cao nhận thức trong việc thực hiện đạo đức kinh doanh, cùng nhau xây dựng môi trường bán hàng thân thiện, sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường… Qua đó, khách hàng đã có cái nhìn khác về những người bán hàng, họ tin tưởng và ủng hộ chúng tôi nhiều hơn. Vì vậy, thu nhập của chị em cũng được cải thiện hơn trước rất nhiều”.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Hội LHPN phường Ngọc Hà, từ khi thực hiện mô hình, chị em HV bước đầu có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng văn hóa trong kinh doanh, làm tốt công tác phòng, chống cháy, nổ. Chị Hoàng Thị Dung, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Hà cho biết: “Sau hơn 2 năm hoạt động, mô hình đã đạt được những hiệu quả tích cực, phát huy được vai trò của phụ nữ tiểu thương. Mô hình đã thúc đẩy chị em HV cùng nhau phát triển kinh doanh và văn minh thương mại, nâng cao thu nhập kinh tế, đồng thời xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ khi xây dựng mô hình, Tổ PNTT đã gây Quỹ tương trợ xoay vòng hàng tháng và giúp được 10 HV có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 50 triệu đồng”.

Do đặc thù của công việc kinh doanh, buôn bán tại chợ, các chị em HV thường có mặt tại chợ từ sáng sớm và trở về nhà khi tối muộn; hầu hết thời gian sinh hoạt đều ở chợ. Có thể nói, chợ chính là ngôi nhà thứ hai của chị em HV. Vì vậy, việc xây dựng mô hình Tổ PNTT không những tạo được văn hóa kinh doanh tốt đẹp, mà còn giúp chị em HV có một môi trường kinh doanh thân thiện, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Theo chị Đinh Thị Phượng, HV Tổ PNTT chợ Ngọc Hà chia sẻ: “Từ khi mô hình được thành lập, chị em trong chợ có sự gắn bó đoàn kết hơn, mọi người luôn vui vẻ, hòa đồng với nhau. Nhất là gần đây,  mọi người đã cùng thống nhất may và mặc áo đồng phục vào sáng thứ 2 hàng tuần; điều này, đã giúp chúng tôi có một bầu không khí kinh doanh vui vẻ, văn minh và tinh thần làm việc hăng say hơn rất nhiều”.

Với những kết quả rõ nét từ mô hình, Hội LHPN phường Ngọc Hà sẽ duy trì tốt hoạt động của Tổ PNTT; tiếp tục phát huy tinh thần hoạt động và phát triển thêm thành viên trong thời gian tới; nhằm giúp đỡ chị em HV trong Tổ PNTT có thu nhập ổn định, cùng nhau xây dựng kinh tế gia đình vững mạnh.

Bài, ảnh: HOÀNG HƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người đảng viên dám nghĩ, dám làm

BHG - Đến thăm trang trại của anh Hà Ngọc Dân, sinh năm 1990, trú thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), khi anh đang chuẩn bị cỏ cho đàn bò. Anh Dân vui vẻ chào khách và mời vào nhà, đồng thời cũng luôn tay tranh thủ chuyển nốt cỏ vào khu chuồng bò. Người dân thôn Bảo An nhận xét, anh Dân là một đảng viên trẻ, luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động Đoàn, công tác xã hội ở địa phương, đồng thời mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi bò sinh sản, lợn, gà. Tạm dừng công việc đang làm, qua trò chuyện, tôi được biết anh Hà Ngọc Dân là một đảng viên năng động. Anh được kết nạp đảng vào năm 2012. 

30/04/2018
Xã Bạch Ngọc đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

BHG - Bạch Ngọc là xã vùng III của huyện Vị Xuyên, xã hiện có 871 hộ với gần 4.100 khẩu, sinh sống ở 9 thôn, bản. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã chiếm 58,6%. Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, cấp ủy, chính quyền xã đã xác định các loại cây, con thế mạnh của địa phương; từ đó, tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển theo hướng trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác; góp phần xóa đói, giám nghèo, xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

 

30/04/2018
"Nghị quyết số 209 trao cơ hội cho tôi vươn lên làm giàu"

BHG - Đó là khẳng định của chủ gia trại chăn nuôi bò Nguyễn Tuấn Khanh, thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên) khi chúng tôi đến tìm hiểu về hiệu quả của Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, tuổi thơ của ông Khanh là những buổi chiều cùng bạn bè chăn trâu, cắt cỏ. Lớn lên, ông luôn có ước mơ sẽ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Từ ngày xã Trung Thành tổ chức Lễ hội Chọi trâu, ông là một trong những hộ đầu tiên ở thôn Minh Thành nuôi trâu chọi tham gia các giải đấu và giành nhiều giải thưởng. Đam mê với đàn đại gia súc, ông quyết tâm phát triển kinh tế bằng cách mở rộng chăn nuôi trâu, bò theo quy mô gia trại. Nhưng "bài toán" về vốn khiến ông nhiều đêm trăn trở...

 

27/04/2018
Góp phần khẳng định thương hiệu Agribank

BHG - Bên cạnh nền tảng về năng lực tài chính, công nghệ hiện đại, hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, phát triển ổn định và bền vững thì Văn hoá doanh nghiệp được coi là "Tài sản vô hình" không thể thiếu để Agribank tỉnh bước vào hành trình mới, đầy thách thức trong quá trình hội nhập hiện nay. Những năm qua, cùng với việc duy trì hoạt động tín dụng, nâng cao chất lượng dịch vụ, Agribank tỉnh thường xuyên quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên (CBNV) nghiêm túc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng...

27/04/2018